ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำดัชนีผลตอบแทนรวม (TRI) เริ่มเผยแพร่ 2 พ.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 2, 2006 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดทำดัชนีผลตอบแทนรวม (Total Return Index- TRI) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสะท้อนผลตอบแทนรวมจากการลงทุนในหลักทรัพย์ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน รวมทั้ง เพื่อใช้ในการประเมินผลตอบแทนของเงินลงทุนและความสามารถของผู้จัดการกองทุน
ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำดัชนีผลตอบแทนรวม (Total Return Index-TRI) ที่คำนึงถึงผลตอบแทนทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาและจากเงินปันผล ทำให้เห็นภาพรวมผลตอบแทนทุกประเภทจากการลงทุนในหลักทรัพย์ได้ดียิ่งขึ้น โดยจะเริ่มเผยแพร่ดัชนีผลตอบแทนรวม ตั้งแต่วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2549 เป็นต้นไป
ดัชนีผลตอบแทนรวม เป็นดัชนีที่คำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนใน 3 รูปแบบ ได้แก่
1) ผลตอบแทนจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหลักทรัพย์ที่ลงทุน (Capital gain/Loss)
2) ผลได้จากสิทธิในการจองซื้อหุ้น (Rights) ซึ่งผู้ถือหุ้นเดิมมักได้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนต่ำกว่าราคาตลาด
3) ผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend)
“ดัชนีราคาหลักทรัพย์ในปัจจุบัน จะคำนวณผลตอบแทนในข้อ 1 และ 2 เท่านั้น ดัชนีผลตอบแทนรวมหรือ TRI จึงสะท้อนภาพผลตอบแทนจากการลงทุนได้สมบูรณ์ครบถ้วนมากกว่า เนื่องจากมี การนำผลตอบแทนจากเงินปันผลเข้ามาคำนวณด้วย
ปัจจุบัน การวัดผลการดำเนินงานเทียบกับดัชนีราคาหลักทรัพย์เพียงอย่างเดียว มักทำให้ผลการดำเนินงานของกองทุนสูงกว่าดัชนีราคาหลักทรัพย์ที่ใช้เปรียบเทียบเสมอ ดัชนีผลตอบแทนรวมหรือ TRI จึงใช้เป็นเครื่องมือหรือมาตรฐานการประเมินผลประกอบการกองทุน และความสามารถของผู้จัดการกองทุนได้อีกทางหนึ่ง” ดร. เศรษฐพุฒิกล่าว
ผู้สนใจสามารถศึกษาหลักการและวิธีการคำนวณดัชนีผลตอบแทนรวมหรือ TRI และติดตามความเคลื่อนไหวของค่า TRI ได้ที่ http://www.set.or.th/th/info/statistics/tri.html โดยการคำนวณ TRI จะดำเนินการทุกสิ้น วันทำการ และจะเผยแพร่บนเว็บไซต์ในวันถัดไป ส่วนอัตราผลตอบแทนรวมรายเดือนของแต่ละหลักทรัพย์ ย้อนหลัง 12 เดือน จะมีการคำนวณทุกสิ้นเดือน จากนั้น จึงเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ในอีก 5 วันทำการถัดไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049/
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ