ต่อ - เรืองฤทธิ์ ควง ดีเจ จุ๊ นำทีมชาว GET 102.5 ไหว้พระทำบุญ...ท่องเมืองผู้ชนะสิบทิศ

ข่าวทั่วไป Monday January 9, 2006 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--คลิค - วี อาร์ วัน เรดิโอ
อิ่มอกอิ่มใจ แถมอิ่มบุญกันไปถึงปีจอ สำหรับกิจกรรมดี ๆ อย่าง THE MAGICAL SITE OF MYANMAR ที่คลื่น GET102.5 INTERNATIONAL HIT MUSIC พาผู้ฟังชาวเก็ท ไปไหว้พระทำบุญท่องเมืองผู้ชนะสิบทิศ ประเทศพม่า ซึ่งถือเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เก่าแก่และยาวนาน โดยมี หนุ่มหล่อ ต่อ - เรืองฤทธิ์ วิสมล ที่ควงแขน ดี.เจ. จุ๊ - ศรีจุฬา หยงสตาร์ พาชาวเก็ทตระเวนเที่ยวนมัสการ พร้อมชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ถึง 3 วัน 2 คืน
เมื่อถึงวันเดินทางชาวเก็ทก็พร้อมหน้าพร้อมตากันที่สนามบินดอนเมือง เตรียมขึ้นเครื่องบินจากสายการบินเมียนมาร์แอร์เวย์ อินเตอร์เนชั่นเนล แบบใจจดใจจ่อ ซึ่งพอเครื่องบินแตะรันเวย์ของสนามบินแมงกาลาดอน เมืองย่างกุ้งปุ๊ป ต่อ เรืองฤทธิ์ และดี.เจ.จุ๊ของเราก็ไม่รอช้า !! นำทีมเดินทางไปนมัสการเจดีย์ซูเลหรือจุลเจดีย์ทันทีเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย ซึ่งเจดีย์นี้ถือได้ว่าเป็นหัวใจของเมืองเป็นจุดศูนย์กลางของกิจกรรมทางสังคมและศาสนา เมื่อครั้งที่อังกฤษได้เข้ามาควบคุมประเทศพม่านั้น ได้ตั้งใจจะให้เจดีย์นี้เป็นศูนย์กลางของผังเมือง ต่อด้วยเดินทางสู่สวนสาธารณะมหาบัณฑุละ และอนุสาวรีย์รำลึกถึงอิสรภาพ ซึ่งสวนสาธารณะนี้ได้ตั้งชื่อตามนายพลท่านหนึ่งของพม่าในช่วงสงครามอังกฤษกับพม่า แล้วไปนมัสการพระนอนยาว 70 เมตรที่วัดเจ๊าทัตจี จากนั้นเดินทางชมเจดีย์โปตะตองที่ประดิษฐานอยู่ชายแม่น้ำย่างกุ้ง เจดีย์โปตะตองนั้นก็เปรียบเสมือนสัญลักษณ์สำหรับนักเดินเรือว่าได้มาถึงนครย่างกุ้งแล้ว ถ้าเทียบกับบ้านเราก็เหมือนเห็นยอดปรางค์วัดอรุณนั่นเอง เชื่อกันว่าเจดีย์โปตะตองนี้เป็นที่บรรจุพระเกศธาตุ พระบรมสารีริกธาตุและยังเป็นที่เก็บเครื่องเงิน สำริด เครื่องดินเผาเก่าแก่ด้วย จนมาถึงมหาเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งหากเปรียบเจดีย์ซูเลเป็นหัวใจ...ชเวดากองนี้ก็ไม่ต่างจากจิตวิญญาณของชาวพม่า มหาเจดีย์ชเวดากองนี้เป็นประดิษฐกรรมที่งดงามอย่างน่าอัศจรรย์ โดยองค์เจดีย์ห่อหุ้มด้วยทองคำทั้งหมด งานสถาปัตยกรรมทุกชิ้นที่กอปรกันขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของเจดีย์ล้วนมีตำนานและภูมิหลังมาทั้งสิ้น อย่างระฆังสำริดใบใหญ่ที่ชาวอังกฤษพยายามจะเอาไป แต่พลัดตกแม่น้ำย่างกุ้งเสียก่อน อังกฤษพยายามกู้เท่าไหร่ก็ไม่ขึ้น ภายหลังชาวพม่าช่วยกันกู้ขึ้นมาแขวนไว้ที่เดิมได้ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ความสามัคคีของชาวพม่า และยังเชื่อว่าหากใครตีระฆังครบ 3 ทีแล้วอธิษฐานจะสมปรารถนา นายต่อจึงไม่รอช้ารีบคว้าไม้ตีระฆังก่อนใครเพื่อน
หลังจากในวันแรกเที่ยวนครย่างกุ้งกันอย่างหนำใจแล้ว วันที่สองนี้นายต่อ และดี.เจ.จุ๊ เตรียมวางแผนจะพาชาวเก็ทไปท่องเมืองเก่าของกษัตริย์นักรบ และนักรักที่เลื่องลืออย่างพระเจ้าบุเรงนองคือเมืองหงสาวดี หรือ บะโคนั่นเอง ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของอาณาจักรมอญที่มีอายุมากกว่า 400 ปี แล้วชาวเก็ทก็ได้ชมเจดีย์ที่สูงที่สุดในหงสาวดีอย่างเจดีย์ชเวมอดอ ซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์ยืนยันความเจริญรุ่งเรืองของกรุงหงสาวดีเมื่อครั้งอดีตกาล ภายในบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าจำนวน 2 เส้น จากนั้นก็ร่วมนมัสการพระพุทธไสยาสน์ ชเวตาแลว ซึ่งเป็นพระนอนที่เก่าแก่ที่สุดในพม่า ชมวังบุเรงนอง รวมทั้งชมพระมหาเชตี (พระมหาเจดีย์) ซึ่งสร้างโดยพระเจ้าบุเรงนอง และที่สุดท้ายของวันนี้คือพระเจดีย์ไจ้ปุ่น ซึ่งบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2019 มีพระพุทธรูปปางประทับนั่งโดยรอบทั้งสี่ทิศ ประกอบด้วยสมเด็จพระสมณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าโกนาคมน์ พระพุทธเจ้ากกุสันธะ พระเจ้ามหากัสสปะ ซึ่งสร้างโดย 4 สาวพี่น้องที่อุทิศตนให้กับพระพุทธศาสนา โดยสร้างพระพุทธรูปแทนตนเองและสาบานตนจะไม่ข้องแวะกับบุรุษเพศ
มาถึงวันสุดท้ายของทริปนี้คงหนีไม่พ้นการช้อปปิ้งสินค้าพื้นเมืองก่อนเหินฟ้ากลับกรุงเทพฯ ที่ตลาดเก่า สก็อตมาร์เก็ต สร้างโดยชาวสก็อต สมัยที่พม่ายังคงเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งมีสินค้ามากมายให้เลือกซื้อเป็นของฝากเพียบ แถมยังถูกอีกด้วย
ใครที่พลาดไม่ได้ไปกับเราหรือใครที่ไปแล้วติดใจอยากไปอีกก็อย่าลืมติดตามฟังคลื่น GET102.5 INTERNATIONAL HIT MUSIC เพราะว่าเราจะไม่หยุดกิจกรรมดีๆ ไว้แค่นี้แน่นอน
สอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บ. คลิค - วี อาร์ วัน เรดิโอ จก.
องุ่น พจนาพร 01-890-9839
อ้อ ศิริภรณ์ 09-1632253
นุ้ย ทนัชพร 01-752-5138
อุ๊ ประไพจิตร 01-551-9431
หรือ โทร. 0-2203-1040 ต่อ 611,631--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ