“สามมิตรฯ” เดินหน้าผลิตรถมินิบัสเพื่อประชาชน ใช้เชื้อเพลิง NGV 100%

ข่าวทั่วไป Wednesday March 22, 2006 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
“สามมิตรฯ” เดินหน้าผลิตรถมินิบัสเพื่อประชาชน ใช้เชื้อเพลิง NGV 100% ประหยัดพลังงานถึง 50% กลุ่มบริษัท สามมิตรมอเตอร์ จำกัด เดินหน้าผลิตรถบัสพลังงานก๊าซธรรมชาติ (NGV) หลังประสบความสำเร็จในการผลิตรถบรรทุกอเนกประสงค์ 6 ล้อ ที่ใช้ก๊าซ NGV 100% โดยผลิตและออกแบบจากโรงงานสามมิตร เครื่องยนต์มาตรฐานระดับสากล จากยุโรป ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงกว่า 50%
นายยงยุทธ โพธิ์ศิริสุข รองประธาน กลุ่มบริษัท สามมิตรมอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า หลังจากบริษัทฯ ได้ประสบความสำเร็จในการผลิตรถบรรทุกอเนกประสงค์ 6 ล้อ เพื่อการพาณิชย์ในปีที่ผ่านมา ดังนั้น บริษัทจึงมีความมุ่งมั่นที่จะต่อยอดในการผลิตและประกอบรถยนต์ที่ใช้พลังงานก๊าซธรรมชาติ (NGV) เพิ่มมากขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้รณรงค์ให้ผู้ประกอบการขนส่งทั่วไป หันมาติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นพลังงานทดแทนการใช้น้ำมันดีเซลที่มีราคาสูงขึ้น ซึ่งบริษัทได้คิดค้นวิวัฒนาการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง จึงได้ผลิตรถบรรทุกอเนกประสงค์ 6 ล้อ รูปโฉมใหม่ ขนาด 6.2 x 2.2 เมตร และรถมินิบัส ขนาด 6.5 x 2.5 เมตร โดยเป็นรถ NGV ระบบใช้ก๊าซธรรมชาติอย่างเดียว (Dedicated NGV Engine) ภายใต้แบรนด์ “SAMMITR” โดยนำเข้าแชสซีและเครื่องยนต์ IVECO จากยุโรป มาทำการผลิตและออกแบบภายในโรงงานสามมิตรทั้งหมด “คุณสมบัติของรถบรรทุกอเนกประสงค์ 6 ล้อ ใช้เครื่องยนต์ IVECO จำนวน 4 สูบ 105 แรงม้า บรรจุถังก๊าซธรรมชาติ 2 ถังขนาดถังละ 140 ลิตร สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางทั้งสิ้น 380 กิโลเมตร คิดเป็นอัตราเฉลี่ยเท่ากับ 8.8 กิโลเมตรต่อการใช้ก๊าซธรรมชาติ 1 กิโลกรัม สามารถประหยัดพลังงานเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้พลังงานน้ำมันดีเซลถึง 59.74% และรถมินิบัส ใช้เครื่องยนต์ IVECOจำนวน 4 สูบ 105 แรงม้า บรรจุถังก๊าซธรรมชาติ 2 ถังขนาด 70 ลิตรและ 140 ลิตร สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางทั้งสิ้น 195 กิโลเมตร คิดเป็นอัตราเฉลี่ยเท่ากับ 6 กิโลเมตรต่อการใช้ก๊าซธรรมชาติ 1 กิโลกรัม สามารถประหยัดพลังงานเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้พลังงานน้ำมันดีเซลถึง 40.25%
นายยงยุทธ กล่าวต่อไปว่า กระแสการตอบรับของลูกค้าที่ผ่านมาต่อรถ NGV ของสามมิตรค่อนข้างดี เนื่องจากภาครัฐให้การส่งเสริม จัดให้มีกิจกรรมเพื่อพลังงานก๊าซธรรมชาติมากขึ้น เช่น “โครงการ NGV เพื่อประชาชน” โดยในปัจจุบันบริษัทฯ สามารถทำ re-powering สำหรับเครื่องยนต์ และผลิตเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติ (NGV) ทั้งคันเป็นรถบรรทุกขนาดเล็ก ซึ่งในอนาคตทางบริษัทฯ มีโครงการเกี่ยวกับพลังงานก๊าซธรรมชาติ (NGV) อีกหลายโครงการเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ
นอกจากนี้ บริษัทฯ วางแผนการตลาดสำหรับจำหน่ายรถยนต์พลังงานก๊าซธรรมชาติ (NGV) ในปีนี้ ออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกจะโปรโมทรถยนต์ขนาดเล็กเครื่องยนต์ 105 ส่วนในระยะที่ 2 จะเริ่มโปรโมทรถยนต์ขนาดใหญ่เครื่องยนต์ 300 แรงม้า โดยบริษัทฯ มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการขนส่ง ภาครัฐ เช่น รถเทศบาล รถขยะอัดคลาย รถโดยสารประจำทาง ขสมก. เป็นต้น และกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้รถพลังงานก๊าซธรรมชาติ (NGV) “ด้วยประสบการณ์ของบริษัทที่มีการคิดค้นและพัฒนาโครงการ NGV มานานกว่า 3 ปี นอกจากนี้ ยังใช้นวัตกรรมในเรื่อง NGV จากประเทศยุโรป และได้ร่วมทุนกับบริษัท NONOX Engine B.V. ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางด้าน NGV อย่างมากจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ดังนั้น บริษัทฯ จึงพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ครอบคลุม ทุกด้าน โดยเน้นถึงความคุ้มค่าในการใช้งาน คืนต้นทุนได้อย่างรวดเร็ว ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในการเป็นผู้นำทางด้านโลจิสติกส์ เพื่อความก้าวไกลของคนไทย” นายยงยุทธ กล่าวในตอนท้าย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์ คุณวงจันทร์ ตั้งทรงศักดิ์ (จันทร์) โทร. 0-2204-8221 หรือ 0-9127-2089 หรือ คุณประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน (บ๊อบ) โทร. 0-2204-8216 หรือ 0-1586-2813

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ