บลจ. เอสซีบี ควอนท์ บุกเบิกตลาดการลงทุนแนวใหม่ ด้วยเครื่องมือการลงทุนกว่า 10 ชนิดพร้อมกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2006 09:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--บล. ไทยพาณิชย์
ปรากฎการณ์การลงทุนทางเลือกใหม่
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอสซีบี ควอนท์ (SCBQ) พร้อมแล้วที่จะนำเสนอและให้บริการเครื่องมือการลงทุน “สายพันธุ์ใหม่” ที่นักลงทุนบ้านเราไม่เคยมีโอกาสได้ทดลองใช้มาก่อน โดยมีความโดดเด่นในการตอบสนองต่อความต้องการของนักลงทุนรายบุคคลได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น
- คุณสมบัติด้านการคุ้มครองเงินต้นที่ลูกค้าสามารถกำหนดระดับความเสี่ยงได้ตามความต้องการ
- โอกาสในการสร้างผลตอบแทนในระดับที่สูง เช่นร้อยละ 8 ถึง 200
- อายุการลงทุนที่สั้นที่สุดเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกและกำหนดได้
- ความสามารถในการจัดโครงสร้างผลตอบแทนให้สอดคล้องกับมุมมองตลาดทั้งในขาลง ขาขึ้น และไร้ทิศทาง
สำหรับเครื่องมือการลงทุนรูปแบบใหม่นี้ บลจ. เอสซีบี ควอนท์ ได้พัฒนาและเริ่มต้นโดยการนำเสนอรูปแบบของเครื่องมือการลงทุนทีเดียวพร้อมกันกว่า 10 รูปแบบ ภายใต้ชื่อลิขสิทธิ์จดทะเบียนการค้าตามรายชื่อนักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของโลก (สมกับชื่อของบริษัทฯ ที่คำว่า “ควอนท์” หมายถึงนักคำนวณ) อาทิ Newton, Pascal, Bernoulli, Euclid เป็นต้น
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะพัฒนาเพื่อออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ประมาณเดือนละ 10 ชนิดเป็นอย่างน้อย เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดการลงทุนแนวใหม่
การบุกเบิกตลาดการลงทุนแนวใหม่ของ บลจ. เอสซีบี ควอนท์ นั้น คณะผู้บริหารมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างสูงในศักยภาพของคณะทำงานที่เปี่ยมไปด้วยความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ นอกเหนือจากเครือข่ายบริการด้านการเงินของเครือไทยพาณิชย์ที่มีความแข็งแกร่งและสมบูรณ์อยู่แล้ว ทั้งในตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดเงินตราต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของความสำเร็จน่าจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ความเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้านักลงทุน และความสามารถในการให้ความรู้แก่นักลงทุนชาวไทยสำหรับการลงทุนทางเลือกใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้
เกี่ยวกับ เอสซีบี ควอนท์
บลจ. เอสซีบี ควอนท์ (SCBQ) ได้รับการจัดตั้งขึ้นตามวิสัยทัศน์ของคณะผู้บริหารในเครือไทยพาณิชย์ เพื่อให้บริการด้านการลงทุน ทั้งในรูปแบบของที่ปรึกษาและผู้จัดการเงินลงทุน สำหรับลูกค้าเป็นการเฉพาะส่วนบุคคล โดยมุ่งเน้นลูกค้าประเภทบุคคลทั่วไป นิติบุคคล และองค์กรการกุศล ที่มีเงินลงทุนขนาดใหญ่เป็นหลัก (ในปัจจุบันบริษัทฯ ยังไม่มีแผนที่จะดำเนินธุรกิจด้านการจัดการกองทุนรวม ซึ่งบลจ. ในเครืออีกแห่งหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว
ผลงานในอดีตที่ผ่านมา
ในเชิงของจำนวนลูกค้าและขนาดของกองทุนนั้น บลจ. เอสซีบี ควอนท์ ประสบความสำเร็จในการรุกตลาดเป็นอย่างดี โดยภายในระยะเวลาที่สั้นเพียง 10 เดือนของอายุการจัดตั้ง บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าและขนาดกองทุน ได้ด้วยอัตราการเติบโตสูงที่สุดในอุตสาหกรรม โดย ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2549 บริษัทฯ มีลูกค้าซึ่งใช้บริการอยู่จำนวน 37 บัญชี คิดเป็นมูลค่าสินทรัพย์จำนวน 1,348 ล้านบาท และครองส่วนแบ่งตลาดได้เป็นอันดับที่ 16 จากผู้ให้บริการทั้งสิ้น 24 แห่ง
ในเชิงของผลงานการบริหารจัดการ บลจ. เอสซีบี ควอนท์ ประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพึงพอใจเช่นเดียวกัน กล่าวคือ เท่าที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถบริหารเงินลงทุนของลูกค้าทุกราย ได้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าเกณฑ์อ้างอิงที่ลูกค้ากำหนดทั้งสิ้น (หรือที่เรียกในวงการว่ามีค่าแอลฟาเป็นบวก “Positive Alpha”) เหตุผลนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ฐานลูกค้าของบริษัทฯ ขยายตัวได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จากการที่ลูกค้าที่ใช้บริการอยู่ได้กรุณาช่วยแนะนำลูกค้ารายอื่น ๆ เข้ามาด้วย
ในเชิงนวัตกรรมการสร้างสรรค์รูปแบบการลงทุน ในปี พ.ศ. 2548 บลจ. เอสซีบี ควอนท์ ได้รับมอบหมายจาก บล. ไทยพาณิชย์ จำกัด ให้ทำการพัฒนาเครื่องมือการลงทุนถึง 5 โครงการ สำหรับลูกค้านักลงทุนของบริษัทฯ ทั้งสอง ซึ่งในโครงการดังกล่าวนี้ บริษัทฯ ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยอย่างยิ่งการเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกของประเทศไทยที่สามารถออกเครื่องมือการลงทุนสำหรับนักลงทุนประเภทบุคคลที่อ้างอิงกับราคาหลักทรัพย์ได้เป็นครั้งแรก และยังเป็นบริษัทฯ แห่งแรกของประเทศอีกเช่นเดียวกัน ที่สามารถทำการพัฒนาและออกเครื่องมือการลงทุนที่อ้างอิงกับดัชนี SET ได้
ในครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2549 นี้ บลจ. เอสซีบี ควอนท์ ได้ทำการพัฒนาเครื่องมือการลงทุนแนวใหม่ขึ้นแล้วถึง 3 โครงการ
จุดเด่นของ บลจ. เอสซีบี ควอนท์
จุดเด่นที่สำคัญของบริษัทฯ มีอยู่อย่างน้อย 5 ประการ (1) ความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม เครื่องมือการลงทุนเป็นการเฉพาะด้าน (2) ประสบการณ์และความชำนาญของบุคลากร (3) ความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับบริการด้านการจัดการเงินลงทุนเป็นการเฉพาะส่วนบุคคลเท่านั้น (โดยมิได้เน้นธุรกิจรายย่อยอย่างกองทุนรวม) ซึ่งเป็นผลทำให้ลูกค้าขนาดใหญ่ของบริษัทฯ ได้รับการดูแลที่พิเศษและใกล้ชิดมากกว่า (4) ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของความเป็นบริษัทในเครือของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มีบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (ผู้นำด้านตลาดทุน) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดและเป็นผู้ให้ความสนับสนุนด้านธุรกิจที่ดี (5) พันธมิตรด้านธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นนำที่มีชื่อเสียงของโลก
งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ของการลงทุน
ในวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2549 ที่ผ่านมานี้ บลจ. เอสซีบี ควอนท์ ได้จัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์และรูปแบบทางเลือกใหม่ของการลงทุน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยอีกครั้ง ภายใต้ชื่องานว่า “Wealth Phenomenon” ณ โรงแรม Grand Hyatt Erawan ในรูปแบบของ Structure Funds โดยเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า ประกอบกับเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำด้านนวัติกรรมการลงทุน บริษัทฯ ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมกันทั้งสิ้นประมาณ 30 รูปแบบ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติที่เหมือนกันประการหนึ่งคือ การให้คุ้มครองเงินต้น (Capital Guarantee) อันจะขายให้นักลงทุนของบริษัทฯ ที่ยังไม่คุ้นเคยกับทางเลือกใหม่นี้ได้รับความสบายใจและปลอดภัยจากความคุ้มครองดังกล่าว
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์การลงทุน
(1) การลงทุนระยะสั้นที่ให้โอกาสแก่นักลงทุนในการได้รับอัตราผลตอบ แทนที่สูงถึงประมาณร้อยละ 10 โดยเงินต้นยังได้รับความคุ้มครอบและอ้างถึงผลตอบแทนกับราคาหลักทรัพย์ที่ลูกค้าเป็นผู้กำหนด (2) การลงทุนที่สามารถทำรายได้เสริมให้แก่ลูกค้านักลงทุนที่ถือครองหุ้นอยู่แล้วในปัจจุบัน ในอัตราผลตอบแทนประมาณร้อยละ 3-10 ต่อปี โดยลูกค้าไม่ได้รับความเสี่ยงเพิ่มเติม (3) บริการการทำประกันราคาหุ้น (ในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับการทำประกันโดยทั่วไป เช่น ประกันอุบัติภัย)
กลยุทธ์การให้บริการและเป้าหมายธุรกิจ
บลจ. เอสซีบี ควอนท์ ยังคงมีความเชื่อมั่นถึงความสำคัญของความพึงพอใจของลูกค้าผู้ใช้บริการ และความแตกต่างของความสามารถของบริษัทฯ มากกว่าตัวเลขสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ ที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่คำนึงถึงเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม บริษัทฯคาดว่าขนาดของกองทุนส่วนบุคคลภายใต้การจัดการของบริษัทฯ ตลอดจนจำนวนลูกค้า จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยได้ตั้งสินทรัพย์ ณ สิ้นปี พ.ศ. 2540 นี้ไว้ที่ประมาณ 3 พันล้านบาท
สำหรับเป้าหมายระยะปานกลางนั้น บลจ. เอสซีบี ควอนท์ ยังคงมีความเชื่อมั่นอีกเช่นกันที่จะก้าวขึ้นอยู่ในระดับ 1 ใน 5 ภายในเวลาไม่เกิน 5 ปี และก้าวขึ้นเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 ปี
กลยุทธ์ของ บลจ. เอสซีบี ควอนท์ ยังคงมุ่งเน้นความแตกต่างเป็นหลัก เพื่อนำเสนอทางเลือกที่บริษัทฯ เชื่อว่าดีกว่า ให้แก่ลูกค้านักลงทุน โดยความแตกต่างดังกล่าวนี้มาจาก ความแตกต่างของความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการลงทุน ความแตกต่างของคุณภาพและความสามารถของบุคลากร ความแตกต่างของรูปแบบการบริหารเงินลงทุนและเครื่องมือการลงทุน และความแตกต่างของคุณภาพให้บริการแก่ลูกค้าเฉพาะรายอย่างใกล้ชิด
สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่
ทีมที่ปรึกษาการลงทุน (Private Wealth Managers) ที่ 0-2686-2000 ต่อ 1193 หรือส่วนลูกค้าสัมพันธ์ (Client Relationship) ต่อ 5200

แท็ก เอสซี   SCB  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ