กบข. กระจายความเสี่ยงการลงทุนตราสารทุน -ตราสารหนี้ต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2006 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--กบข.
กบข. เชื่อมั่นการลงทุนในตราสารทุน -ตราสารหนี้ต่างประเทศ ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงการลงทุน และสร้างผลตอบแทนที่ดีอีกวิธีหนึ่งของการลงทุน โดยมีเกณฑ์วัดผลการดำเนินงานเทียบเท่าระดับมาตรฐานสากล
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการ กบข.มีมติเห็นชอบให้ กบข. ขยายการลงทุนในตราสารหนี้ และตราสารทุนในต่างประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุน และสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่หลากหลาย ซึ่งวิธีการลงทุนดังกล่าวของ กบข. นี้ถือเป็นการบริหารสินทรัพย์ของผู้บริหารกองทุนตามมาตรฐานสากล ที่ต้องกระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภท เช่นเดียวกับกองทุนชั้นนำในต่างประเทศที่มีการกระจายการลงทุนไปยังภูมิภาคอื่น นอกเหนือจากลงทุนในประเทศเท่านั้น
ทั้งนี้ ในปัจจุบัน กบข.ลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศร้อยละ 5.06 ตราสารทุนต่างประเทศร้อยละ 4.21 ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ กบข. ณ ไตรมาส 3 ปี 2549 ซึ่งมีมูลค่า 318,805.50ล้านบาท
นายวิสิฐกล่าวเพิ่มเติมว่า การที่เรามีนโยบายลงทุนต่างประเทศ ไม่ได้หมายความว่าการลงทุนในประเทศไทย ให้ผลตอบแทนไม่ดี หรือเศรษฐกิจไทยไม่ดี แต่หัวใจสำคัญของการลงทุนต่างประเทศคือ การกระจายความเสี่ยงการลงทุน ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ การลงทุนในตลาดหุ้นบ้านเราเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นต่างประเทศ ตลาดหุ้นบ้านเรามีความผันผวนมาก
สำหรับการการลงทุนในต่างประเทศของ กบข. ยังคงให้น้ำหนักกับการลงทุนในพันธบัตร หรือตราสารหนี้ที่มีความมั่นคง เนื่องจาก กบข.บริหารเงินออมระยะยาวของสมาชิก จำเป็นต้องลงทุนในทรัพย์สินที่มีความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งมีคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยงที่มีตัวแทนจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ให้คำชี้แนะ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุน
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กบข. ได้จัดตั้งกองทุน GPF (Thailand) Investment Fund ขึ้น โดยเป็นการซื้อหน่วยลงทุนจำนวน 520 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้เริ่มลงทุนไปแล้วเมื่อในวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดยลงทุนในตราสารหนี้โลกร้อยละ 50 และตราสารทุนโลกร้อยละ 50 และเกณฑ์มาตรฐานในการใช้ตัวเทียบวัดผลตอบแทนการลงทุน ในส่วนของผลตอบแทนลงทุนในตราสารหนี้จะใช้ Lehman Brothers Global Aggregate Index เป็นตัวเทียบวัด ส่วนการลงทุนในตราสารทุน ใช้ MSCI World Index เป็นตัวเป็นตัวเทียบวัด
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ