บีอีเอ เผยกลยุทธ์พัฒนาซอฟต์แวร์แนวใหม่ เน้นเพิ่มมูลค่าสูงสุดแก่ธุรกิจชูแนวคิด ดึงแอพพลิเคชั่นเข้าหาธุรกิจด้วยแนวคิด Service-Oriented Architecture

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2006 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--เพนเนอร์-แมดิสัน
บริษัท บีอีเอ ซิสเต็มส์ จำกัด ประกาศรุกตลาดธุรกิจซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารจัดการองค์กร ชูแนวคิด Service-Oriented Architecture หรือ SOA ทั้งนี้ บีอีเอ ซิสเต็มส์ เป็นผู้นำในการนำเสนอโซลูชั่นเพื่อให้องค์กรธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จาก SOA ได้อย่างเต็มรูปแบบและครบวงจร
Service-Oriented Architecture หรือ SOA หมายถึงแนวคิดการออกแบบและวางโครงสร้าง ของซอฟต์แวร์ขององค์กรขนาดใหญ่ในลักษณะที่เอื้อให้ผู้ใช้สามารถหยิบเอาเฉพาะเซอร์วิส (Service) ที่ต้องการ ซึ่งเป็นองค์ประกอบของซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่มารวมกันเป็นแอพพลิเคชันใหม่ที่ตอบสนอง ความต้องการเฉพาะอย่างได้อย่างยืดหยุ่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของการนำกลับ มาใช้ใหม่ (Reusability)
นายบิล ร็อธ รองประธานกรรมการ/ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจเวิร์คชอป บีอีเอ ซิสเต็มส์ กล่าวว่า “SOA ไม่ใช่แนวคิดใหม่เสียทีเดียวนัก เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมากว่า 2-3 ปีแล้ว แต่จุดสำคัญที่ทำให้ SOA ทวีความสำคัญและเป็นที่กล่าวถึงมากขึ้นก็คือ ทำอย่างไรองค์กร จึงจะนำ SOA มาใช้ได้จริง อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง บีอีเอ ซิสเต็มส์ เป็นผู้บุกเบิกและนำเสนอโซลูชั่นดังกล่าวให้แก่องค์กรธุรกิจ และส่งให้เราเป็นผู้นำระดับโลกในด้านนี้ด้วย”
“สำหรับความแตกต่างของ SOA กับ OOP (Object — Oriented Programming) ซึ่งทั้งสองแบบ ได้นำองค์ประกอบที่สร้างขึ้นไว้แล้วมาใช้ใหม่นั้น OOP เป็นเรื่องในระดับของการเขียนโปรแกรม ซึ่งความต้องการทางธุรกิจ ไม่อาจลงลึกถึงระดับนี้ ต่างกับ SOA ที่อยู่ในระดับของเซอร์วิสหรือ บริการทางธุรกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ธุรกิจสามารถมองเห็นได้ “ถ้าทุกแอพพลิเคชั่น มีลักษณะเป็น SOA เราสามารถดึงเฉพาะส่วนย่อยๆ ที่ต้องการออกมาแล้วแก้ไขเฉพาะส่วนนั้นให้ตรงกับความต้องการ และสามารถใช้ต่อได้ โดยไม่ต้องลงลึกถึงระดับโค้ด” นายบิล กล่าวเสริม
ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสำหรับสถาปัตยกรรม SOA นั้น สามารถเป็นซอฟท์แวร์ระดับองค์กรใดๆ ก็ได้ ตัวอย่างเช่น ซอฟต์แวร์การผลิต, บัญชี — การเงิน, ระบบลูกค้าสัมพันธ์ ทั้งนี้ องค์กรธุรกิจต่างๆ มักใช้ แอพพลิเคชันที่หลากหลาย ทั้งๆ ที่ซอฟต์แวร์เหล่านี้ มักมีองค์ประกอบย่อยที่คล้ายคลึงกัน ดังนั้น หากองค์กรธุรกิจนำสถาปัตยกรรม SOA มาใช้งานในฐานะที่เป็นโครงสร้างหลัก (Infrastructure) ของระบบสารสนเทศขององค์กร ย่อมสามารถลดค่าใช้จ่าย ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ซ้ำซ้อนลงได้อย่างเห็นได้ชัด
ควบคู่ไปกับการเพิ่มโอกาสให้องค์กรสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการใช้งานทางธุรกิจที่แท้จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพจุดเด่นอีกสำคัญประการหนึ่งของโซลูชั่น SOA ของบีอีเอ ซิสเต็มส์ คือความสามารถ ในการประสานงานกับแอพพลิเคชั่นแบบเว็บ เซอร์วิสเซส (Web Services) และ XML ซึ่งเป็นเทคโนโลยี ที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน
ลูกค้าของ บีอีเอ ซิสเต็มส์ มีอยู่ในทุกอุตสาหกรรม อาทิ ภาคการเงินการธนาคาร ภาคการผลิต ผู้ให้บริการโทรคมนาคม หรือแม้กระทั่งภาครัฐ ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาซอฟต์แวร์ลงได้ถึง 60 — 80 % เมื่อเทียบกับการอิงกับสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์แบบเก่า
ในปีที่ผ่านมา บีอีเอ ซิสเต็มส์ สามารถทำรายได้ในธุรกิจซอฟต์แวร์ถึง 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีลูกค้าจากธุรกิจอุตสาหกรรมทุกประเภทกว่า 10,000 ราย และมีพันธมิตรทางธุรกิจทั่วโลกถึง 1,300 ราย ในประเทศไทย นอกจาก บีอีเอ ซิสเต็มส์ จะเป็นผู้บุกเบิกสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์แบบ SOA แล้ว บีอีเอ ซิสเต็มส์ มีเป้าหมายในรุกธุรกิจซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรม โทรคมนาคม ธนาคาร และภาคราชการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ บริษัท บีอีเอ ซิสเต็มส์ จำกัด โทรศัพท์ 02-610-3635-6 โทรสาร 02-610-3899
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
คุณกิตติธิดา ประกาศสุขการ
บริษัท เพนเนอร์-แมดิสัน จำกัด
โทรศัพท์: +662 716-5246 ต่อ 126
โทรสาร: +662 716-5250
อีเมล์: kittithida_p@penner-madison.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ