เปิดตัวนวัตกรรมใหม่แปรรูปพลาสติกใช้แล้วเป็นน้ำมันดิบ: โพลีเมอร์ เอ็นเนอยี่ เทคโนโลยี (Polymer Energy Technology)

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2006 15:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--ปตท.
ปตท.-บางจากฯ-เอสพีอีอี (SPEE) ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันดิบแปรรูปจากพลาสติกใช้แล้วให้ได้มาตรฐาน พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ในการทำการตลาดในเชิงพาณิชย์ สนับสนุนนโยบายพลังงานทดแทนโดยการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยทดแทนการนำเข้าน้ำมันดิบได้ประมาณ 12% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 87,000 ล้านบาทต่อปี
วันนี้ (6 พ.ย. 49) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (บางจากฯ) และ บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ เอ็นเนอยี่ แอนด์ เอ็นไวรอนเมนท์ (เอสพีอีอี) ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจในการร่วมมือพัฒนาทั้งด้านวิชาการและการตลาด เพื่อสนับสนุนนโยบายพลังงานทดแทนโดยการนำนวัตกรรมการแปรรูปพลาสติกใช้แล้วเป็นน้ำมันดิบมาใช้ในประเทศไทย
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายของบริษัทที่มุ่งดำเนินงานเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอดจึงได้ร่วมมือกับ บางจากฯ และ เอสพีอีอี ศึกษาความเป็นไปได้ด้านเทคโนโลยี และ การตรวจสอบคุณภาพน้ำมันดิบที่ได้จากการแปรรูปพลาสติกใช้แล้วจากกระบวนการผลิตด้วย Polymer Energy Technology ก่อนเข้าสู่กระบวนการกลั่นเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง และศึกษากระบวนการขนส่งที่มีประสิทธิภาพในการขนน้ำมันดิบที่ผลิตได้ไปยังโรงกลั่นน้ำมันต่างๆ เพื่อผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสม นอกจากนี้ ปตท. จะให้การสนับสนุนด้านการตลาดผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ผลิตได้จาก Polymer Energy Technology ภายใต้คุณภาพผลิตภัณฑ์อันเป็นที่ยอมรับของ ปตท. และราคาที่สามารถแข่งขันได้
นายชัยวัฒน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือในการแยกพลาสติกเหลือใช้มาแปรรูปเป็นน้ำมันดิบนั้น จะยังประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และลดปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศ อีกทั้ง ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้านสิ่งแวดล้อม (Waste Treatment) ของประเทศลงอีกด้วย
นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ มีนโยบายในการส่งเสริมพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ดีของ เอสพีอีอี ในการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยการสร้างทางเลือกใหม่ในการจัดการพลาสติกใช้แล้วให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม บางจากฯ มีความยินดีร่วมมือในการศึกษาความเป็นไปได้ด้านเทคโนโลยีและการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันที่ได้จากการแปรรูปพลาสติกใช้แล้วจากกระบวนการผลิตนี้ อีกทั้งมีความยินดีในการรับซื้อน้ำมันดิบที่ผลิตได้ภายใต้คุณภาพที่ได้มาตรฐานและราคาที่เหมาะสม
นายมีชัย วีระไวทยะ ประธานกรรมการ บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ เอ็นเนอยี่ แอนด์ เอ็นไวรอนเมนท์ (เอสพีอีอี) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง Polymer Energy Technology นวัตกรรมใหม่ว่าต่อไปคงไม่ต้องห่วงว่าจะทำอย่างไรกับ เศษพลาสติกใช้แล้ว ถุงก๊อบแก๊บ เพราะสามารถเอามาเข้าระบบ Polymer Energy เปลี่ยนเป็นน้ำมัน ซึ่งเป็นการช่วยชาติอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ หากผลทดสอบมาตรฐานซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์น้ำมันดิบจากพลาสติกใช้แล้วได้ตามข้อกำหนดที่มีมาตรฐานของ ปตท. และ บางจากฯ เราก็จะสามารถส่งน้ำมันที่ผลิตได้ไปขายในเชิงพาณิชย์ผ่านเครือข่ายของ ปตท. และ บางจากฯ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการบำบัดขยะพลาสติกที่เราเคยกลัวกันว่าจะต้องรออีก 500 ปี กว่าจะย่อยสลายให้กลายเป็นน้ำมันที่มูลค่าคุ้มค่าต่อการลงทุน
อนึ่ง จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีขยะพลาสติกเก่าจาก land fill อยู่ถึงกว่า 5 ล้านตัน ซึ่งหากผลวิเคราะห์ตัวอย่างพบว่าพลาสติกเหล่านั้นใช้ได้กับ Polymer Energy Technology ก็จะเท่ากับว่าวัตถุดิบนั้นมีมากพอที่จะสามารถเปลี่ยนเป็นน้ำมันดิบถึง 24 ล้านบาร์เรล หรือ 3,800 ล้านลิตร ซึ่งสามารถทดแทนการนำเข้าน้ำมันดิบได้ถึง 7.3% ถือเป็นการประหยัดเงินตราต่างประเทศได้ถึง 55,000 ล้านบาท
* หมายเหตุ - บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ เอ็นเนอยี่ แอนด์ เอ็นไวรอนเมนท์ จำกัด (เอสพีอีอี) เป็นบริษัทที่จัดตั้งโดยสัญญา Joint Venture ระหว่าง บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (เอสพีพีที) และ Northern Technologies International Corporation (NTIC) สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิบัตรนานาชาติ WO2005/078049 โดย บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ เอ็นเนอยี่ แอนด์ เอ็นไวรอนเมนท์ จำกัด (เอสพีอีอี) เป็นผู้ร่วมผลิต จำหน่าย บริหารจัดการเครื่องแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมันดิบ โดยได้รับลิขสิทธิ์ในการนำเข้า Polymer Energy Technology นวัตกรรมในการแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงจากประเทศโปแลนด์ แต่ผู้เดียวในประเทศไทยและในกลุ่มประเทศอินโดจีน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-2159-60, 0-2537-2163 โทรสาร 0-2537-2174
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2335-4557 โทรสาร 0-2713-9418
บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ เอ็นเนอยี่ แอนด์ เอ็นไวรอนเมนท์ จำกัด
โทรศัพท์ 0-2598-2337-8 ต่อ 105 โทรสาร 0-2598-2880

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ