เอ็ม เอ ไอ ผนึกพันธมิตรหนุนธุรกิจแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียไทยสู่เวทีโลก

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 8, 2006 12:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (4 พฤษภาคม 2549) mai ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (SIPA) สมาคมแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแห่งประเทศไทย (แท็กก้า) และสมาคมบางกอก เอซีเอ็ม ซิกกราฟ (บาซา) วางเป้าหมายผลักดันธุรกิจแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย หรือ ดิจิตอล คอนเท้นท์ของไทย เพื่อให้ประเทศไทย
กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตและบริการ หรือ Hollywood of Asia ภายในปี พ.ศ.2552
“mai เห็นว่าการเข้าสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ จะสามารถจุดประกายให้ธุรกิจแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย ซึ่งเป็นธุรกิจของคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีศักยภาพในการเติบโตสูง ซึ่งเป็นธุรกิจเป้าหมายของ mai เห็นถึงประโยชน์และใช้ตลาดทุนเป็นช่องทางการระดมทุน โดย mai จะสนับสนุนการระดมทุนของธุรกิจต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้ ” ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าว
นางเครือวัลย์ สมณะ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) SIPA กล่าวว่า “กว่า 3 ปีที่ภาครัฐโดย SIPA ผลักดันอุตสาหกรรมนี้มาพบว่าไทยมีโอกาสอย่างมากที่จะเติบโตและสร้างรายได้มหาศาลจากธุรกิจดิจิคอนเท้นท์ เนื่องจากพรสววรค์ที่ยากเลียนแบบทางศิลปะที่อยู่สายเลือดไทยจึงไม่ไกลเกินฝันที่คาดวางไทยเป็น Hollywood of Asia ในปี 2552 การลงนามครั้งนี้จะเกิดการร่วมวางแผนและพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป”
นายมนู อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน SIPA กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันเกิดความตื่นตัวของตลาดต่างชาติต่ออุตสาหกรรมไทยแล้ว ซึ่ง SIPA ได้ลงนามเพื่อร่วมมือกับ ฮ่องกง มาเลเซีย และเกาหลี เพื่อช่วยขยายตลาดสู่สากล สำหรับการลงนามครั้งนี้นับเป็นครั้งสำคัญที่จะสานภารกิจ ส่งเสริมดิจิตอลคอนเท้นท์ไทยให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้”
ด้านนายลักษมณ์ เตชะวันชัย นายกสมาคมแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแห่งประเทศไทย หรือ แท็กก้า กล่าวว่า “แท็กก้าก่อตั้งขึ้นจากความพร้อมและความหวังของอุตสาหกรรมดิจิตอล คอนเท้นท์ไทย โดยเป้าหมายหลักคือ ผลักดันอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง รวมทั้งพยายามขจัดทุกปัญหาที่ผู้ประกอบการเผชิญ อันเป็นที่มาของการร่วมลงนามครั้งนี้”
ในขณะที่นายสันติ เลาหบูรณกิจ นายกสมาคมบางกอก เอซีเอ็ม ซิกกราฟ หรือ บาซา กล่าวว่า “การพัฒนาต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญผู้ประกอบการควรตระหนักและติดตามร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ณ จุดนี้ นับเป็นก้าวแรกที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะได้ร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรม ในส่วนของ BASA ยินดีร่วมสนับสนุนในเชิงวิชาการ และเครือข่ายในต่างประเทศอย่างเต็มที่”
การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 4 พันธมิตร ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้าน Digital Content เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการทราบข่าวและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ช่วยเหลือด้านการเงิน โดยสนับสนุนด้าน Venture Capital และ Co-Production สนับสนุนงบประมาณสำหรับกิจกรรมการตลาดทั้งในและ ต่างประเทศ โดยมีระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ลงนามจนถึงปีพ.ศ. 2552
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคธนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ