ธนาคารกรุงเทพสนองนโยบายรัฐ ปล่อยสินเชื่อประหยัดพลังงาน 3 ประเภท

ข่าวทั่วไป Monday March 20, 2006 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--ธนาคารกรุงเทพ
ธนาคารกรุงเทพสนองนโยบายรัฐ เสนอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อประหยัดพลังงาน 3 ประเภท สินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการอนุรักษ์พลังงาน สินเชื่อสำหรับติดตั้งระบบก๊าซเอ็นจีวีในยานพาหนะ และสินเชื่อเพื่อประหยัดพลังงานสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี สนับสนุนผู้ประกอบการและประชาชนไทยใส่ใจอนุรักษ์พลังงานมากขึ้น
สินเชื่อ 3 ประเภทดังกล่าว เกิดจากความร่วมมือระหว่าง ธนาคารกรุงเทพ กับ กระทรวงพลังงาน ความร่วมมือ กับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และจากความคิดริเริ่มของธนาคารเอง ตามลำดับ
เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพ ได้ร่วมลงนามกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อสนับสนุนโครงการประหยัดพลังงาน 2 โครงการ คือ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ธนาคารได้ร่วมลงนามกับ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ให้การสนับสนุน ‘โครงการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานระยะที่ 2’ และในวันรุ่งขึ้น 18 มีนาคม ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อสนับสนุน ‘โครงการสินเชื่อเพื่อ NGV 7,000 ล้านบาท’
ภายใต้ ‘โครงการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานระยะที่ 2’ นั้น กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานได้จัดสรรเงินจำนวน 2,000 ล้านบาทให้แก่ ธนาคารกรุงเทพ และสถาบันการเงินอื่นๆ อีก 10 แห่ง เพื่อนำไปปล่อยกู้ต่อให้แก่โรงงานหรืออาคารควบคุมตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน รวมทั้งอาคารและโรงงานทั่วไป และบริษัทจัดการพลังงาน เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับลงทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน โดยให้กู้ได้ไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อโครงการ คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 4 ต่อปี
ส่วน ‘โครงการสินเชื่อเพื่อ NGV 7,000 ล้านบาท’ เป็นสินเชื่อที่ให้แก่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปเพื่อใช้สำหรับติดตั้งระบบก๊าซเอ็นจีวีในยานพาหนะ เช่น รถยนต์ รถแท้กซี่ รถตู้ หรือรถบรรทุก เพื่อใช้แทนน้ำมัน ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก ผู้สนใจสามารถกู้สินเชื่อภายใต้โครงการนี้จาก ธนาคารกรุงเทพ ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ ร้อยละ 4-5 ต่อปี และผ่อนชำระสินเชื่อได้นานถึง 5 ปี
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวในโอกาสนี้ว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคเอกชนเริ่มตื่นตัวในการลงทุนเพื่อประหยัดพลังงานอย่างจริงจังมากขึ้น ธนาคารกรุงเทพ มีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับภาครัฐในโครงการสินเชื่อประหยัดพลังงานต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนสำหรับนำไปลงทุนด้านการประหยัดพลังงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเองและประเทศชาติโดยรวม
“ธนาคารยินดีรับภาระด้านการดำเนินการให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่ต้องการสนับสนุนเงินทุนแก่ภาคธุรกิจ ทั้งนี้ธนาคารได้ร่วมมือกับภาครัฐมาโดยตลอด เช่น กระทรวงพลังงาน โดยธนาคารได้จัดกิจกรรมรวมทั้งสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานให้แก่ธุรกิจและประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง”
นอกจากนี้ ธนาคารกรุงเทพ ยังได้จัดตั้ง ‘โครงการบัวหลวงประหยัดพลังงาน’ ซึ่งให้ความรู้ด้านวิชาการและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงานที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเลือกและนำไปประยุกต์ใช้ในกิจการของตนได้ ภายใต้โครงการนี้ ธนาคารยังเสนอ ‘สินเชื่อบัวหลวงประหยัดพลังงาน’ เพื่อให้ผู้ประกอบการกู้ไปลงทุนเพื่อการประหยัดพลังงาน ในอัตราดอกเบี้ยต่ำด้วย
ผู้ที่สนใจขอกู้สินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน สินเชื่อตามโครงการส่งเสริมการใช้ NGV และ สินเชื่อบัวหลวงประหยัดพลังงาน สามารถติดต่อ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายธุรกิจโครงการ สายวานิชธนกิจ
โทรศัพท์ 0-2230-2294, 0-2230-1251 หรือโทรสาร 0-2236-0501

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ