กบข.ปรับกลยุทธ์ลงทุนใน-ต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday September 28, 2006 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--กบข.
กบข.เตรียมปรับกลยุทธ์การลงทุนทั้งในและต่างประเทศ หลัง ครม.อนุมัติ “ ลงทุนตลาดหุ้นอสังหาฯ — ลงทุนต่างประเทศ” เพิ่ม
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการของร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข. ) พ.ศ.2546 เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ กบข. สามารถขยายสัดส่วนการลงทุนไปสู่กลุ่มสินทรัพย์ที่จะสามารถรองรับอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวได้ดี และเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกองทุนต่อไป
ทั้งนี้ สาระสำคัญโดยสรุปของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว คือการแก้ไขเพิ่มวงเงินลงทุนให้มากขึ้น ได้แก่ การเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้น เมื่อรวมกับทุกบริษัท จากเดิมต้องไม่เกิน 20% เป็นต้องไม่เกิน 30% ของเงินกองทุน และการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จาก5% เป็น 8% ของเงินกองทุน รวมทั้งการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศจาก 10% เป็นไม่เกิน 15% ของเงินกองทุน
เลขาธิการ กบข. กล่าวเพิ่มเติมว่า “ กบข.อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ตลาด เพื่อปรับกลยุทธ์การลงทุนให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ หลังจากที่ ครม.อนุมัติ ให้สามารถเพิ่มน้ำหนักการลงทุน ทั้งนี้ ในส่วนของการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในต่างประเทศของ กบข. ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงการลงทุนที่ดี เนื่องจากแนวโน้มการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นในต่างประเทศมีความผันผวนต่ำเมื่อเทียบกับการลงทุนในตลาดหุ้นไทย
ส่วนการเพิ่มน้ำหนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จาก 5% เป็น 8% ก็ถือเป็นสินทรัพย์อีกประเภทหนึ่งที่ให้ผลตอบแทนต่อเนื่อง และหลักการสำคัญในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพ เช่น อาคารสำนักงานให้เช่า ที่ความต้องการตลาดมีสูง และค่าเช่าสามารถปรับเพิ่มได้ตามแนวโน้มเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้ผลตอบแทนเอาชนะเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ ในส่วนของการลงทุนในตราสารหนี้ กบข. ยังได้ปรับเกณฑ์ระยะเวลาการลงทุนให้ยาวขึ้น เนื่องจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะเริ่มทรงตัวในช่วงปลายปีนี้ และเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้าคาดว่าจะเริ่มชะลอตัว และอาจปรับตัวลดลง
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ