เอ็มบีเอ ‘นิด้า’ คว้าแชมป์สมัยที่ 2 โครงการ MFC Talent Award

ข่าวทั่วไป Thursday August 24, 2006 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมูนิเคชั่น
นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ นิด้า โชว์ความเก๋าอีกครั้ง คว้ารางวัลชนะเลิศด้านการวิเคราะห์และตัดสินใจลงทุนในตราสารหนี้-ตราสารทุน ในโครงการ “MFC Talent Award" 2 ปีซ้อน ส่วนอีกทีมได้รางวัลสุดยอดการบริหารพอร์ต เผยกลยุทธ์จับจังหวะเวลาได้ดี ไม่ลังเลที่จะขายตัดขาดทุน ด้านคณบดีของนิด้าปลื้ม ประกาศจะเป็นสถาบันที่สร้างนักบริหารธุรกิจที่มีความรู้ความสามารถระดับสากล
รองศาสตราจารย์ ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ คณบดี คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า เปิดเผยว่า นักศึกษาปริญญาโทภาคปกติจากคณะบริหารธุรกิจ ของนิด้าได้รับรางวัลชนะเลิศ และรางวัล Best Portfolio Performance ในการเข้าร่วมแข่งขันในโครงการ “MFC Talent Award" ที่จัดขึ้นโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งได้มีพิธีมอบรางวัลในวันที่ 24 สิงหาคม 2549
“การแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของทางคณะบริหารธุรกิจเป็นอย่างมากเนื่องจากโครงการ MFC Talent Award เพิ่งเปิดเป็นรุ่นที่ 2 ผลปรากฎว่านักศึกษาของ NIDA คว้ารางวัลชนะเลิศได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งการแข่งขันในปีนี้มีสถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศ ส่งทีมเข้าแข่งขันทั้งในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท เป็นจำนวนมาก” รศ.ดร.ประดิษฐ์ กล่าวและว่า ทั้งนี้ ในกติกาการแข่งขันนักศึกษาปริญญาโทจะต้องต่อคะแนนให้กับนักศึกษาปริญญาตรีอีกด้วย แต่ถึงจะต่อคะแนน นิด้าก็ยังได้รับรางวัลชนะเลิศ
ทั้งนี้ ทีมที่ชนะเลิศ คือ ทีม Walk ซึ่งมีผู้ร่วมทีม 3 คน ได้แก่ นายพงศกร พูนพิเชฐธรรม น.ส.วราภรณ์ เขตพนาสัณฑ์ และน.ส.รัชดากร ตั้งวานิชกพงษ์ จะได้รับเงินรางวัล 300,000 บาท และ บลจ.เอ็มเอฟซี ยังได้มอบรางวัลให้นิด้าอีก 300,000 บาท ส่วนทีมที่ได้รับรางวัล Best Portfolio Performance คือ ทีมจอมยุทธ์ มีสมาชิก 3 คน ประกอบด้วย นายบัญชา จึงวัฒนกิจ นายปรีชา มุททาหัตถากร และนายณัฐวุฒิ วรรณภิณพงศ์ จะได้รับถ้วยรางวัล
คณบดี คณะบริหารธุรกิจ นิด้า กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ภาคปกติ หรือ หลักสูตร R—MBA ของนิด้า เป็นหลักสูตรที่เตรียมผู้สำเร็จการศึกษาเข้าสู่งานในระดับตำแหน่งผู้บริหารระดับต้น และเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นผู้บริหารระดับกลางและระดับสูงในอนาคต โดยการฝึกฝนและพัฒนาให้สามารถวิเคราะห์ ตัดสินใจ และสร้างแนวความคิดที่ทันสมัยในการดำเนินงานในสาขาต่างๆ ของธุรกิจได้ โดยสาขาที่คณะเปิดสอนในปัจจุบันมี 4 สาขาคือ สาขาการจัดการตลาด สาขาการบริหารการเงิน สาขาการบริหารการปฏิบัติการ และสาขาธุรกิจระหว่างประเทศ
ทั้งนี้ คณะมีเป้าหมายที่จะสร้างนักบริหารที่มีความรู้ความสามารถในระดับสากล พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการและสร้างผู้นำธุรกิจ ตามวิสัยทัศน์ของคณะที่จะเป็น Business School ชั้นนำในเอเชีย
นายพงศกร พูนพิเชฐธรรม ตัวแทนจากทีม Walk กล่าวถึงกลยุทธ์ในการลงทุนว่า บลจ.เอ็มเอฟซี ได้ตั้งวงเงินลงทุนให้แต่ละทีมจำนวน 500 ล้านบาท โดยให้ลงทุนในตราสารทุน 250 ล้านบาท และตราสารหนี้ 250 ล้านบาท ซึ่งทีมได้ใช้แนวคิดใน 3 เรื่อง คือ1) คัดสรรอุตสาหกรรมที่น่าสนใจ (Asset Allocation) 2.) สรรหาหลักทรัพย์ที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมที่ได้เลือกไว้ (Stock Selection) และ 3) กำหนดจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการลงทุน (Market Timing) ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก
“กลยุทธ์ที่ทีมนำมาใช้แล้วคิดว่าได้ผล คือ การจับจังหวะการลงทุนหรือจังหวะในการซื้อขาย ซึ่งทำให้ทีมได้ผลตอบแทนจากกำไรส่วนเกินมูลค่าเงินลงทุน (Capital Gain) มากกว่าทีมอื่น รวมถึงการรู้จักการตัดขาดทุน (Cut Loss) ของทีมด้วย” นายพงศกรกล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: คุณวารุณี คำไชย (แนน) โทร: 0-2643-1191-2 หรือ 0-1496-6762
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ