กระทรวงพลังงาน เปิดรับฟังความคิดเห็นผู้สนใจเข้าร่วมประมูลผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) เพื่อขายไฟฟ้าเข้าระบบระหว่างปี 2554-2556

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2006 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน เปิดรับฟังความคิดเห็นผู้สนใจเข้าร่วมประมูลผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) เพื่อขายไฟฟ้าเข้าระบบระหว่างปี 2554-2556 จำนวน 3,000-4,000 เมกะวัตต์ ระบุ เน้นย้ำ คามโปร่งใส เป็นธรรม และให้คนไทยได้ใช้ไฟฟ้าราคาถูก
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (วันที่ 15 ธันวาคม 2549) กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดสัมมนา “แนวทางการออกประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน” หรือผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ความรู้ความเข้าใจ และขั้นตอนการออกประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน ตลอดจนเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้แก่ ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน นักลงทุน สถาบันการเงิน และผู้สนใจที่เกี่ยวข้อง สามารถแสดงความคิดเห็น หรือส่งข้อเสนอแนะให้กับกระทรวงพลังงานเพื่อเป็นคำแนะนำต่อการเปิดประมูล โดยกระทรวงพลังงานจะได้นำมาปรับปรุงให้เกิดความเหมาะสม และคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในเดือนเมษายน ปี 2550
การเปิดประมูลผู้ผลิตไฟฟ้า IPP รอบใหม่ จะสรรหาผู้ประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าสำหรับการเดินเครื่องผลิตพลังงานไฟฟ้าให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระหว่างปี 2554-2556 เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศ ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ออกประกาศเชิญชวนจะอยู่ที่ระดับ 3,000-4,000 เมกะวัตต์ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าอายุ 25 ปี อย่างไรก็ตาม ปริมาณกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่จะขึ้นอยู่กับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (PDP) ฉบับใหม่ที่กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างดำเนินการและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเร็ว ๆ นี้
กระทรวงพลังงาน สนับสนุนการเปิดประมูลและเชิญชวนผู้สนใจทั้งจาก นักลงทุนชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อให้ได้ผู้ผลิตไฟฟ้าที่มีคุณภาพไฟฟ้าที่ดีและมีราคาต่ำ พร้อมทั้งกระบวนการคัดเลือกที่โปร่งใส และเป็นธรรม โดยเชื่อว่าการเปิดประมูลครั้งใหม่ จะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับการประมูลรับซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชนเมื่อปี 2537 ซึ่งมีผู้ยื่นข้อเสนอจำนวน 89 ราย คิดเป็นกำลังการผลิตจำนวน 39,000 เมกะวัตต์ และได้ผู้ชนะการประมูลจำนวน 7 ราย”
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า หลังการรับฟังความคิดเห็นวันนี้แล้ว ทาง สนพ.จะจัดประชุมการรับฟังความคิดเห็นแนวทางการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (IPP) อีกครั้ง ในวันที่ 28 ธันวาคม 2549 สำหรับกลุ่มนักวิชาการด้านพลังงาน สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค องค์กรอิสระ (NGO) และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างรอบด้าน
อนึ่ง ในการเปิดโอกาสเพื่อรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา สนพ. ยังได้มีการจัดประชุมเตรียมการรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2006)” โดยเชิญนักวิชาการด้านพลังงาน NGO รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ข้อสรุปให้มีการปรับปรุง ค่าพยากรณ์การใช้ไฟฟ้าใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ การจัดทำแผน PDP ใหม่ ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินตามหลักเศรษฐกิจแบบพอเพียง การให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นมากขึ้น โดยเฉพาะการคำนึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมในการผลิตไฟฟ้า การส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน และคำนึงถึงราคาค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ