อีเอ็มซีเดินหน้าบุก “ตลาดเอสเอ็มอี” แต่งตั้งเดอะแวลลูซิสเตมส์ เป็นตัวแทนจำหน่ายในไทย เจาะตลาดส่วนการจัดการข้อมูลในตลาดระดับกลางและขนาดย่อม

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 16, 2006 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--พีซี แอนด์ เอสโซซิเอส คอนซัลติ้ง
อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น ผู้นำระดับโลกด้านการจัดเก็บและการจัดการข้อมูล และบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด (ในเครือบริษัทอีซีเอส โฮลดิงส์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการจัดหาโซลูชั่นเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า บริษัททั้งสองได้ลงนามในข้อตกลงการเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยเป้าหมายหลักคือตลาดการจัดการข้อมูลในกลุ่มองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในไทย ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เดอะแวลลูซิสเตมส์จะทำหน้าที่จัดจำหน่ายโซลูชั่นสตอเรจบนเครือข่ายทั้งหมดในตระกูล รวมทั้งผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใน EMC CLARiiON(R)
ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างอีเอ็มซีและแวลลูฯนี้อยู่ภายใต้โครงการคู่ค้า EMC Partner Program ในเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเพิ่งได้รับการเปิดตัวเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน 2549 โครงการ Partner Program ของอีเอ็มซี ซึ่งเแวลลูฯเป็นสมาชิกอยู่นั้น นำเสนอสิทธิประโยชน์มากมายให้แก่คู่ค้า ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ระดับโลก การสนับสนุนระบบ ความช่วยเหลือด้านการเงิน การออกใบรับรอง และผลตอบแทนจากการทำตลาด ซึ่งจะทำให้คู่ค้าประสบความสำเร็จในทุกตลาด และช่วยให้ทั้งอีเอ็มซีและคู่ค้าได้รับประโยชน์ร่วมกัน
ดร.ธัชพล โปษยานนท์ ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัทอีเอ็มซี อินฟอร์เมชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "เรารู้สึกประทับใจที่รีเซลเลอร์ให้ความสนใจอย่างมากต่อโครงการ Partner Program และเราก็ได้เซ็นสัญญาร่วมกับตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่อย่างแวลลูฯภายใต้โครงการใหม่นี้ แน่นอนว่าคู่ค้าและพันธมิตรมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างและขยายธุรกิจของเราในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและประเทศไทย โดยอีเอ็มซี ประเทศไทย มีอัตราการเติบโต 70% ในทุกตลาดในช่วงปีงบประมาณ 2549 เราคาดหมายว่าแวลลูฯจะช่วยให้เราสามารถขยายตลาดระดับเริ่มต้นและระดับกลางด้วยอัตราการเติบโต 50% อีเอ็มซีคาดว่าแวลลูฯจะมีส่วนแบ่งรายได้ประมาณ 20% ของรายได้โดยรวมของอีเอ็มซีภายในช่วงเวลา 3 ปี
นายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช กรรมการบริหาร บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด (ในเครือบริษัทอีซีเอส โฮลดิงส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "เรามีความยินดีที่ได้เป็นพันธมิตรทางการค้ากับอีเอ็มซี ซึ่งเป็นผู้นำทางนวัตกรรมด้านการจัดเก็บและการจัดการข้อมูลที่มีคุณภาพ ทั้งนี้ สิ่งที่โดดเด่นของแบรนด์อีเอ็มซีนั้น ก็คือความมุ่งมั่นและแน่วแน่ในการพัฒนาและคิดค้นผลิตภัณฑ์สตอเรจให้มีประสิทธิภาพและมีการทำงานที่สอดคล้องกับการใช้งานในทุกระดับองค์กร อีกทั้งยังมีการนำเสนอซอฟท์แวร์และการบริการ เข้ามาตอบสนองลูกค้าองค์กรที่ทุกวันนี้ต้องรับมือกับงานด้านไอทีที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้กลายมาเป็นจุดเด่นของสินค้าที่จะเราจะนำมาใช้กำหนดเป็นกลยุทธ์หลักในการเข้าถึงลูกค้าในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ที่ปัจจุบันมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมาก"
ในด้านการจัดจำหน่ายนั้น นายสมศักดิ์ เพิ่มเติมว่า "แวลลูฯ มีเครือข่ายรีเซลเลอร์ที่กว้างขวาง มีฐานลูกค้าที่มีคุณภาพ รวมถึงพันธมิตรทางด้านไอทีที่ครอบคลุม สิ่งเหล่านี้ทำให้แวลลูฯ เข้าใจถึงความต้องการเฉพาะทางของตลาดไอทีในประเทศไทยเป็นอย่างดี และจากประสบการณ์ที่ยาวนานในการดำเนินธุรกิจผ่านทางช่องทางการจัดจำหน่ายผนวกกับความรู้ความเข้าใจในตลาดท้องถิ่น จึงมั่นใจว่าเราจะสามารถผลักดันให้สตอเรจของอีเอ็มซีสามารถเข้าสู่ตลาดในระดับ SME และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าในประเทศไทยต่อไปได้อย่างแน่นอน”
นอกจากนี้ ดร.ธัชพล เน้นย้ำว่า “ความร่วมมือระหว่างอีเอ็มซีและแวลลูฯนับว่ามีความเหมาะสมอย่างมาก เพราะเราสามารถใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของแต่ละฝ่ายเพื่อเจาะตลาดเอสเอ็มอี (ตลาดกลางและขนาดย่อม) ซึ่งเป็นตลาดหนึ่งที่มีการเติบโตเร็วที่สุดสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน อีเอ็มซีมีเทคโนโลยีและบริการที่แข็งแกร่งที่สุดในตลาดสำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูล ในขณะที่แวลลูฯมีฐานลูกค้าและเครือข่ายรีเซลเลอร์ที่กว้างขวางในภูมิภาคนี้ ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้อีเอ็มซีสามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับช่องทางจัดจำหน่ายในไทย เพื่อช่วยให้ลูกค้าเอสเอ็มอีสามารถบริหารจัดการข้อมูลทางธุรกิจที่มีความสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีเอ็มซีมุ่งมั่นที่จะผลักดันกว่า 65% ของธุรกิจของเราในภูมิภาคนี้ผ่านทางคู่ค้า โดยจะเพิ่มความสะดวกและปรับปรุงขีดความสามารถในการทำกำไรให้แก่คู่ค้าของอีเอ็มซี ทั้งนี้เพื่อให้คู่ค้า ตัวแทนจำหน่าย และลูกค้าของเราได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่”
“แวลลูฯจะมุ่งเน้นตลาดภาคอุตสาหกรรมเชิงลึกได้แก่ โทรคมนาคม รัฐบาล การผลิต และการศึกษา และ ตลาดโดยรวมได้แก่ ตลาดองค์กร และเอสเอ็มอี (ตลาดกลางและขนาดย่อม) นอกจากนี้ แวลลูฯยังมีแผนที่จะรับสมัครและพัฒนารีเซลเลอร์เพิ่มขึ้น 5 รายในแต่ละไตรมาส” ดร.ธัชพลกล่าวทิ้งท้าย
รายงานของไอดีซีเกี่ยวกับระบบดิสก์สตอเรจในเอเชีย-แปซิฟิกประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 2549 (กันยายน 2549) ระบุว่า ตลาดสตอเรจระดับเริ่มต้นในเอเชีย-แปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) คาดว่าจะเติบโตขึ้นจนถึงระดับ 33,240 ล้านบาท ในปี 2553 ซึ่งจะทำให้อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 14.6% ในช่วงปี 2548-2553 ในขณะที่ตลาดระบบสตอเรจระดับกลางคาดว่าจะเติบโตขึ้นจนถึงระดับ 63,600 ล้านบาท ในปี 2553 โดยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 11.6% ในช่วงปี 2548-2553
นอกจากนี้ รายงานของไอดีซีเกี่ยวกับระบบดิสก์สตอเรจในเอเชีย-แปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) ประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 2549 (กันยายน 2549) ยังระบุด้วยว่า ในประเทศไทยนั้น ตลาดสตอเรจระดับเริ่มต้นคาดว่าจะมีมูลค่า 720 ล้านบาท ในปี 2553 โดยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 7.6% ในช่วงปี 2548-2553 ในขณะที่ตลาดสตอเรจระดับกลางคาดว่าจะเติบโตจนมีมูลค่า 1,440 ล้านบาท โดยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 4.6% ในช่วงปี 2548-2553
ในขณะที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมขยายการดำเนินงาน ก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนย้ายจากระบบสตอเรจระดับเริ่มต้นไปสู่โซลูชั่นสตอเรจขนาดกลาง บริษัทเหล่านี้เริ่มตระหนักว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในการขยายธุรกิจ และดังนั้นจึงมองหาหนทางที่จะเพิ่มประสิทธิภาพด้วยฟังก์ชั่นการทำงานที่เหนือกว่าโครงการคู่ค้า EMC Partner Program จะให้การสนับสนุนแก่คู่ค้าของอีเอ็มซีทุกรายอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่ารูปแบบธุรกิจหรือที่มาของธุรกิจ (ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์) จะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นของอีเอ็มซีในการนำเสนอโครงการคู่ค้าระดับโลกที่มุ่งเน้นการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่คู่ค้าทุกราย ในฐานะคู่ค้า EMC Distribution Partner เดอะแวลลูซิสเตมส์จะจัดหาบริการต่างๆ ให้แก่คู่ค้าระดับที่สอง (second-tier) ซึ่งทำหน้าที่สนับสนุนรีเซลเลอร์ด้วยการจำหน่ายสินค้า จัดการฝึกอบรมและการพัฒนา จัดตั้งแล็บสาธิต และจัดส่งสินค้า และจัดหาบริการอื่นๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับอีเอ็มซี
อีเอ็มซี เป็นผู้นำแห่งโลกธุรกิจระบบสตอเรจ ที่คิดค้นทั้งระบบ, ซอฟต์แวร์, ระบบเครือข่าย และ การให้บริการต่างๆ ทั้งยังพัฒนาโซลูชั่นสำหรับการบริหารระบบเครือข่ายข้อมูลเพื่อช่วยให้หน่วยงานต่างๆ ทั่วโลกสามารถดึง และปรับใช้ข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ในแต่ละส่วนของวงจรข้อมูลนั้นๆ ได้ในระดับสูงสุดโดยใช้ต้นทุนต่ำที่สุด ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเอ็มซี สามารถรับได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.EMC.com
ข้อมูลเกี่ยวกับเดอะแวลลูซิสเตมส์
บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ก่อตั้งโดยนายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการบริหาร เมื่อปี พ.ศ. 2531 เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าด้านไอทีชั้นนำ อาทิ ไมโครซอฟท์ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด และซีเกท
ในปี 2541 บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด และบริษัทผู้ค้าส่งสินค้าไอทีรายใหญ่อีก 2 บริษัทในสิงคโปร์และมาเลเซีย คือ บริษัทอีซีเอส คอมพิวเตอร์ (สิงคโปร์) จำกัด และบริษัทเค.ยู. ซิสเต็มส์ (มาเลเซีย) จำกัด ได้ประกาศความร่วมมือในการจัดตั้งบริษัทอีซีเอส โฮลดิงส์ จำกัด หรืออีซีเอสเอช ต่อมาบริษัทฯ ได้นำระบบออนไลน์หรือ B2B มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ และสามารถดำเนินธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ได้ นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้เปิดศูนย์บริการทั้งก่อนและหลังการขาย รวมถึงให้การสนับสนุนด้านการบำรุงดูแลรักษาระบบเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าผ่านทาง 2 สาขาในกรุงเทพฯ และอีก 8 สาขาในต่างจังหวัดซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต หาดใหญ่ และระยอง
ในปี 2544 บริษัทฯ ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจไปสู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายแบบเพิ่มมูลค่า (Value Added Distribution Company) โดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่มหลักคือ ดิสทริบิวชัน, เอนเตอร์ไพรส์ โซลูชัน และไอซีที เซอร์วิส
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Jatuporn Tritan
PC& Associates Consulting
Tel: +668-6668- 5589
Email: jatuporn@pc-a.co.th
Wanna Ong-prasert
The Value Systems
Tel : +662-308-2900
Email: wanna@value.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ