สสวท.เปิดรับเข้าอบรมครูวิทยาศาสตร์ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2549

ข่าวทั่วไป Tuesday February 21, 2006 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--สสวท.
รองศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชี้แจงว่า ปัจจุบันมีข้อมูลชี้ว่า นักเรียนที่สนใจเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สาขาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน มีแนวโน้มลดลง นักเรียนที่ได้มาศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์ส่วนหนึ่ง ไม่สามารถคิดแบบวิทยาศาสตร์ มีความรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานไม่ดีพอ และมีนักเรียนจำนวนมากไม่ค่อยมีโอกาสร่วมปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา ปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง คือ ครูผู้สอน ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์โลก ซึ่งควรจะได้รับการศึกษาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อวิทยาการที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดโครงการอบรมครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โลก ครั้งที่ 5 ขึ้นระหว่างวันที่ 24 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2549
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์โลก ระดับโรงเรียนมัธยมศึกษา อันจะทำให้ครูผู้เข้ารับการอบรมมีความแม่นยำในเนื้อหาซึ่งจะช่วยในการพัฒนากระบวนการ คิดวิเคราะห์ในการสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียน รวมทั้งสามารถบูรณาการ การเรียนการสอนให้เชื่อมโยงกับวิชาอื่น ๆ และชีวิตประจำวัน ทั้งนี้เพื่อสร้างมาตรฐานการพัฒนาครูวิชาชีพ
การอบรมมี 6 วิชา คือ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์โลก แต่ละวิชาประกอบด้วย 3 หลักสูตรแต่ละหลักสูตรอบรม 10 วัน โดยจัดอบรม ณ มหาวิทยาลัยของรัฐ 24 แห่งทั่วประเทศ โดยคณะจารย์ของมหาวิทยาลัย
โครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ได้จัดอบรมไปแล้ว 7 รุ่น มีผู้เข้ารับการอบรมกว่า 15,000 คน และมีแผนจะจัดต่อไปในภาคฤดูร้อนทุกปี นอกจากวิชาการความรู้ซึ่งประมาณค่าไม่ได้แล้วแนวคิดของโครงการคือ น่าจะนำผลการสอนไปเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาความดีความชอบด้วย
สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2549 ขอรายละเอียดได้ที่ มหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์อบรมหรือที่สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โทร. 02 218-5245 โทรสาร 02 252-7987--จบ--

แท็ก ข้อมูล   สสวท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ