ปตท. เริ่มจ่ายก๊าซธรรมชาติผ่านระบบท่อส่งก๊าซฯ ฝั่งตะวันตกเส้นใหม่ “ไทรน้อย-พระนครใต้” ให้โรงไฟฟ้าพระนครใต้ เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว

ข่าวทั่วไป Wednesday December 13, 2006 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--ปตท.
ดร.จิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และ ก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ปตท. เริ่มจ่ายก๊าซธรรมชาติ จากแหล่งก๊าซฯ ในสหภาพพม่า ผ่านระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ไทรน้อย-พระนครใต้ ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซฯ ฝั่งตะวันตกเส้นใหม่ ของ ปตท. ให้กับโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทนน้ำมันเตา โดยระยะแรกจะเริ่มจ่ายก๊าซฯ ในปริมาณ 50 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 160 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ในระยะต่อไป ซึ่งเท่ากับสามารถทดแทนน้ำมันเตาได้ในปริมาณ 4 ล้านลิตรต่อวัน
ระบบท่อส่งก๊าซ ฯ ไทรน้อย-พระนครใต้ นี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขยายขีดความสามารถของ ปตท. ในการจัดหาก๊าซฯ จากฝั่งตะวันตกเพิ่มเติมให้กับโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ที่เดิมใช้ก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก เป็นการช่วยลดการใช้น้ำมันเตาในโรงไฟฟ้าพระนครใต้ รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการรับก๊าซฯ จากสหภาพพม่า เพื่อใช้ในภาคการผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรม และ การขนส่ง นอกเหนือจากที่ใช้ในโรงไฟฟ้าราชบุรี , โรงไฟฟ้าวังน้อย , โรงไฟฟ้าไตรเอ็นเนอร์ยี่ และ ในอุตสาหกรรมต่างๆ ก่อนหน้านี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคงทางด้านพลังงาน และ เป็นผลดีกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจากก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดแล้ว ยังช่วยให้ประเทศประหยัดเงินตราจากการนำเข้าน้ำมัน ที่ปัจจุบันราคาน้ำมันมีความผันผวนตามสถานการณ์น้ำมันตลาดโลกอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ