คนเบื้องหลังรุ่นใหม่ถ่ายทอดข้อมูลดนตรี ในห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ทีเค ปาร์ค

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2006 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
หลังจากที่ อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) ได้เนรมิตโครงการ “ห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์” (Virtual TK Music Library) เป็นโปรเจ็กต์ยักษ์รับปี 2549 นอกจากบรรดาเหล่าคนดนตรีเบื้องหน้าจะได้เฮแล้ว คนเบื้องหลังยังชื่นชอบใจอีกด้วย เพราะคราวนี้แหละที่ความรู้ ข้อมูล ตลอดจนบทเพลงทั้งหลายที่เพียรสร้างสรรค์กันมายาวนาน จะได้หลั่งไหลถ่ายทอดไปสู่เด็กยุคใหม่และผู้ที่สนใจบ้าง
หนึ่งในนั้นก็คือคนเบื้องหลังรุ่นใหม่ ไข่หวาน - อรอนงค์ เสนะวงศ์ ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นของครูเอื้อ สุนทราภรณ์ อัจฉริยะทางดนตรีไทย ผู้ก่อตั้งวงสุนทราภรณ์ ซึ่งเป็นคุณตาแท้ๆ ของเธอ โดยไข่หวานเข้ามาร่วมให้ข้อมูลกับทาง ทีเค ปาร์ค ในส่วนของวงสุนทราภรณ์ “ครอบครัวปลูกฝังให้รักเสียงดนตรีมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะคุณตา คือ ครูเอื้อ สุนทราภรณ์ ทำให้เรารู้สึกว่าดนตรีมีเสน่ห์ ที่ผ่านมาชีวิตก็คลุกคลีกับเพลงมาตลอด เมื่อ ทีเค ปาร์ค มาขอให้ช่วยรวบรวมบทเพลงและข้อมูลต่างๆ ของสุนทราภรณ์เพื่อให้น้องๆ นำไปศึกษา ก็รู้สึกยินดีอย่างยิ่ง เพราะเป็นสิ่งที่เราเห็นและใกล้ชิดมาตั้งแต่เกิด ซึ่งประวัติของคุณตาผู้ก่อตั้งวงสุนทราภรณ์ หรือข้อมูลของเพลงสุนทราภรณ์เรามีเยอะมาก ปริมาณเพลงก็เยอะด้วยแค่ที่คุณตาแต่งก็กว่า 2,000 เพลง ครอบคลุมหลายประเภท ซึ่งคุณแม่ (อติพร สุนทรสนาน เสนะวงศ์) ก็มาช่วยคัดเลือกเพลงให้ ส่วนหวานจะคอยประสานงานอีกทีหนึ่ง ทั้งหมดเราก็ใช้เวลาตระเตรียมและรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจของวงสุนทราภรณ์อยู่นานพอสมควรเพื่อเสนอให้ ทีเค ปาร์ค”
ผู้ช่วยผู้จัดการโรงเรียนสุนทราภรณ์การดนตรี ยังเล่าให้ฟังต่อว่า “วงดนตรีสุนทราภรณ์ เป็น วงดนตรีประเภท Jazz Band ที่ใช้ เครื่องดนตรีหลัก 12 ชิ้น หรือ ที่นักดนตรีเรียกว่า “วงดนตรีแบบ 4 x 4” ความโดดเด่นของเพลงสุนทราภรณ์ก็คงอยู่ตรงที่เป็นเพลงมีนัยสื่อถึงความเป็นไทยได้สมบูรณ์แบบที่สุด มีความสวยงามของคำร้อง มีทำนองที่ผสมผสานความเป็นไทยและตะวันตกได้ลงตัว เนื้อหาก็ไม่มีพิษไม่มีภัย เป็นเพลงที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน เพลงที่น้องๆ ควรรู้จักก็อย่างเช่น เพลงปีใหม่ เพลงลอยกระทง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีเพลงที่น่าสนใจโดยแบ่งเป็นประเภทๆ ได้ดังนี้ เพลงจากวรรณคดี, เพลงเกี่ยวกับคติธรรม, เพลงธรรมชาติ, เพลงที่ทีเนื้อหาเล่าถึงสถานที่ท่องเที่ยว, ตลอดจนเกี่ยวกับศาสนา, พระมหากษัตริย์, ความเป็นไทย เป็นต้น ในแต่ละประเภทก็จะให้ความรู้ สาระ และข้อคิดต่างๆ มากมาย นอกเหนือจากความไพเราะหรือความบันเทิงใจที่วงสุนทราภรณ์มีให้ผู้ฟังมาโดยตลอด ถ้าถามว่าเพลงสุนทราภรณ์ไพเราะตรงไหน ก็ต้องตอบว่าไพเราะตั้งแต่ต้นจนจบค่ะ”
“โดยเพลงเหล่านี้น้องๆ ก็สามารถหาฟังหรือคลิกฟังได้แบบทั้งเพลงและเนื้อเพลง ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับเพลง สุนทราภรณ์ ได้ที่ห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ทีเค ปาร์ค ที่เปิดให้บริการในระบบอินทราเน็ตแล้ววันนี้ อยากให้น้องๆ มาลองฟังลองสัมผัสเพลงของวงสุนทราภรณ์ดู มีเพลงที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับเด็กๆ มากมาย ยังไงก็ลองไปใช้บริการดูนะคะ” ไข่หวานกล่าวทิ้งท้ายเห็นได้ว่าเพลงไทยสุนทราภรณ์ สมกับเพลงอมตะแห่งวงการดนตรีไทยจริงๆ!!
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ