ยธ.เสริมสร้างบุคลากรจัดการความรู้ภายในองค์กร

ข่าวทั่วไป Monday September 11, 2006 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--สำนักพัฒนาบุคลากรกระทรวงยุติธรรม
สำนักพัฒนาบุคลากรกระทรวงยุติธรรม จัดการประชุมการจัดการความรู้ภายในองค์กร มุ่งเน้น ให้บุคลากรใฝ่หาความรู้ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และเสริมสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพต่อไป
เมื่อวันจันทร์ที่ ๔ กันยายน ๒๕๔๙ เวลา ๐๙.๐๐ น. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การจัดการความรู้ภายในองค์กรของกระทรวงยุติธรรม ตามแผนระยะ ๕ ปี (ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๙ — ๒๕๕๓) ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์
ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การคมนาคมและการสื่อสารระหว่างประเทศ โดยเฉพาะระบบราชการเป็นระบบใหญ่ที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความกินดีอยู่ดีของประชาชน สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่ได้และมีความสำคัญนั่นคือ การจัดการความรู้ภายในองค์กร ซึ่งเป็นหลักสำคัญในการเปลี่ยนแปลงที่สามารถสนับสนุนและผลักดันให้เกิดประเด็นทางยุทธศาสตร์ได้ ถ้าเรามีการจัดการองค์ความรู้ที่ดี การงานในด้านต่าง ๆ ก็จะสามารถ ขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ได้กำหนดแนวทางการบริหารราชการเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ๓ ด้าน ดังนี้
๑. ด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพ เป็นการปรับปรุงขั้นตอนและกระบวนงาน โดยวิธีการบริหารจัดการสมัยใหม่ เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและเพิ่มผลผลิต
๒. ด้านการพัฒนาคุณภาพ เป็นการวางระบบการอำนวยความสะดวกและ ตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้รับบริการ
๓. ด้านการเสริมสมรรถนะขององค์กร ซึ่งต้องจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร เพื่อเพิ่ม ความรู้และทักษะให้มีความพร้อมต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ รวมทั้งการจัดทำแผนเทคโนโลยีสารสนเทศและการวางแผนการพัฒนาองค์การและการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง
นอกจากนี้ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีพ.ศ.๒๕๔๖ มาตรา ๑๑ กำหนดไว้ว่า ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะการเรียนรู้ที่สม่ำเสมอ ต้องรับรู้ข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้เอย่างถูกต้องและรวดเร็ว เหมาะกับสถานการณ์ รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์ และการปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัดให้เป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน
“ในโลกของสังคมแห่งการเรียนรู้ ถ้าเราจะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ขอให้ทุกคนอย่าก้มหน้ามองแค่ปลายเท้า ให้มองไปให้ไกล มองไปบนฟ้า คือมองไปให้สูงที่สุดและคิดให้ไกลไปให้ถึง ทำให้ได้ อะไรที่เอื้อมได้ก็เอื้อม แล้วเราจะประสบความสำเร็จ” นายจารุพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ