กบข. เชื่อมั่นการออมระยะยาวส่งผลต่อชีวิตสบายวัยเกษียณ

ข่าวทั่วไป Monday October 30, 2006 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--กบข.
กบข. เชื่อมั่นการออมระยะยาวส่งผลต่อชีวิตสบายวัยเกษียณ แนะรัฐบาลส่งเสริมการออมเพื่อรับมือกับแนวโน้มผู้เกษียณอายุที่มีอายุยืนยาวมากขึ้น
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า การส่งเสริมการออมถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันอัตราเกิดและการตายลดลง ในขณะเดียวกันอายุเฉลี่ยของคนเราที่ยืนยาวขึ้น ทำให้สังคมไทยในอนาคตทุกวันนี้เต็มไปด้วยผู้สูงอายุจำนวนมาก ส่งผลต่อโครงสร้างประชากรเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด และในขณะที่รูปแบบการออมยังไม่ครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้แรงงานทั้งหมด และเงินที่ออมอาจไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณ ส่งผลให้รัฐบาลมีความจำเป็นต้องส่งเสริมและกระตุ้นการออมของประชาชนในอนาคต
“ปัจจุบันสถาบันครอบครัวได้เปลี่ยนจากครอบครัวขยายไปสู่ครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้เกษียณอายุต้องหันมาดูแลตนเองมากขึ้น ดังนั้นการพึ่งพารัฐ หรือระบบบำนาญจึงเป็นเรื่องสำคัญของประชากรผู้สูงวัยที่มีจำนวนมากขึ้นเหล่านี้ ทำให้งบประมาณที่รัฐจะต้องใช้จ่ายเพื่อประชากรกลุ่มนี้จำเป็นต้องสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง” นายวิสิฐกล่าวว่า
นายวิสิฐกล่าวว่า ระบบการออมกับ กบข. นั้น.ถือเป็นโอกาสในการออมให้กับข้าราชการสมาชิก ซึ่งสามารถช่วยลดภาระของภาครัฐ อีกทั้งเป็นการเพิ่มเงินลงทุนในประเทศอันจะมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ หากเรากินอยู่อย่างพอเพียงสำหรับชีวิตครอบครัว มีการตั้งเป้าหมายในการใช้เงินให้ชัดเจน ฉลาดใช้และออมเงิน เข้าใจการลงทุน เราก็มีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศให้ดำรงได้อย่างมีเสถียรภาพ
เลขาธิการ กบข. กล่าวว่า ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา กบข.มีสมาชิกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 1.17 ล้านคน ที่ได้มอบความไว้วางใจให้ กบข. ในการทำหน้าที่บริหารเงินออมเพื่อสร้างความมั่งคั่ง มั่นคงและปลอดภัยสำหรับการเป็นหลักประกันในวัยเกษียณของสมาชิก
สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ในปี 2544 กบข.เริ่มต้นบริหารเงินกองทุนที่ 158,600 ล้านบาท และในปัจจุบันขนาดกองทุนเพิ่มขึ้นเป็น 305,776 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 1 เท่าตัว
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 /

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ