ฟิทช์ ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) เป็นลบ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings)

ข่าวทั่วไป Thursday May 18, 2006 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ระยะยาวของบริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) (“FNS”) เป็นลบ จากเดิมที่แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตที่ระดับ ‘BBB(tha)’ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ได้คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ FNS ที่ระดับ ‘F3(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น ของตั๋วแลกเงินมูลค่า 420 ล้านบาท อายุ 270 วัน ซึ่งออกโดย FNS และได้รับการค้ำประกันเงินต้นในสัดส่วน 50% โดย The Netherlands Development Finance Company (“FMO”) ที่ระดับ ‘F2(tha)’
การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตและการคงอันดับเครดิตของฟิทช์นั้น สืบเนื่องมาจากการประกาศผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปี 2549 ของ FNS ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้อย่างมีนัยสำคัญ โดยมีสาเหตุหลักจากการตั้งค่าเผื่อขาดทุนที่อาจจะเกิดขึ้นจากการด้อยค่าของเงินลงทุนที่ไม่ได้คาดการณ์เอาไว้ และการลาออกของทีมเจ้าหน้าที่การตลาดซึ่งดูแลลูกค้าหลักทรัพย์รายย่อยของบริษัท FNS ได้รายงานผลขาดทุนสุทธิที่ระดับ 238.3 ล้านบาท ในไตรมาสแรกของปี 2549 ลดลงอย่างมากจากผลกำไรสุทธิที่ระดับ 58.7 ล้านบาท ในไตรมาสแรกของปี 2548 โดยมีสาเหตุหลักจากผลขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนและผลขาดทุนจากบริษัทหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญ
ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนของ FNS โดยส่วนใหญ่ มาจากการตั้งค่าเผื่อขาดทุนสุทธิพิเศษจำนวน 107 ล้านบาท สำหรับการด้อยค่าที่อาจเกิดขึ้นในกองทุน Siam Investment Fund (“SIF”) ซึ่ง FNS ได้ลงทุนในกองทุนดังกล่าวในสัดส่วน 49.5% ผ่าน Finansa Fund Management (“FFM”) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ FNS ถือหุ้นทั้งหมด การตั้งค่าเผื่อขาดทุนดังกล่าวได้กระทำหลังจากการตัดสินใจของผู้ถือหุ้นของกองทุน SIF ที่จะไม่เลื่อนระยะเวลาครบกำหนดไถ่ถอนกองทุนไปจนถึงปี 2551 ตามการคาดการณ์ของ FNS ก่อนหน้านี้ และจะทำการชำระบัญชีภายในสิ้นปี 2549 แทน ผลขาดทุนจากบริษัทหลักทรัพย์เป็นผลมาจากการลาออกของทีมเจ้าหน้าที่การตลาดฝ่ายหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ซึ่งดูแลลูกค้าหลักทรัพย์รายย่อยของ FNS โดยการลาออกดังกล่าวนำไปสู่การลดลงของส่วนแบ่งการตลาดอย่างรวดเร็วเป็น 0.7% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2549 จาก 2.6% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2548 ซึ่งส่งผลให้รายได้ค่านายหน้าค้าหลักทรัพย์ลดลงอย่างรวดเร็วเป็น 42 ล้านบาท จาก 158.5 ล้านบาท ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ก็ได้ส่งผลให้รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจลดลง ฟิทช์ได้ตั้งข้อสังเกตว่าความเสี่ยงจากการกันสำรองหนี้สูญของบริษัทก็ยังคงมีอยู่ เมื่อพิจารณาถึงระดับการกันสำรองหนี้สูญที่ต่ำและการที่บริษัทลงทุนในตั๋วแลกเงินของบริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น เป็นจำนวนเงิน 90 ล้านบาท
ฟิทช์ชี้แจงว่าการว่าจ้างทีมเจ้าหน้าที่การตลาดซึ่งดูแลลูกค้าหลักทรัพย์รายย่อยของบริษัททีมใหม่ซึ่งคาดการณ์ว่าจะช่วยให้ส่วนแบ่งการตลาดดีขึ้นในครึ่งปีหลังของปี 2549 แนวโน้มเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นใน Siam Investment Fund III (“SIF III”) และแผนการของบริษัทที่จะปรับปรุงระบบควบคุมความเสี่ยงและการเปิดเผยข้อมูล อาจจะช่วยลดความเสี่ยงในแง่ลบที่มีต่อผลการดำเนินงานของ FNS ถ้าปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวข้างต้นเกิดเป็นมรรคเป็นผลขึ้นและสภาวการณ์ในการดำเนินธุรกิจปรับตัวดีขึ้นในระยะเวลา 12 เดือนข้างหน้า แนวโน้มอันดับเครดิตของ FNS ก็น่าจะได้รับการทบทวนและถูกปรับกลับมาเป็นมีเสถียรภาพ
อันดับเครดิตในปัจจุบันของบริษัทสะท้อนถึงโครงสร้างของ FNS ที่เป็นบริษัทโฮลดิ้ง การกระจายความเสี่ยงของรายได้ และเงินกองทุนและสภาพคล่องที่เพียงพอของบริษัท อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการที่โครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทไม่ได้ประกอบไปด้วยสถาบันการเงินที่แข็งแกร่ง ความเสี่ยงทางด้านเครดิตและความเสี่ยงทางด้านตลาด (market risk) ที่อาจเกิดขึ้นได้ และการพึ่งพารายได้ค่านายหน้าค้าหลักทรัพย์ และรายได้จากการลงทุนและการค้าหลักทรัพย์เพื่อบริษัทเอง (proprietary trading) ที่ค่อนข้างผันผวน
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์, Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4762/4759
David Marshall, +852 2263 9963

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ