กลุ่มผู้สังเกตุการณ์แร่ใยหินเตือนไทย “ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่มีคุณภาพ” อาจกระทบเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday July 31, 2006 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอส คอนซัลติ้ง
กลุ่มผู้สังเกตุการณ์แร่ใยหินแห่งสหราชอาณาจักร (Asbestos Watchdog UK) แสดงความชื่นชมการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยของสหราชอาณาจักรในการเสนอให้ใบอนุญาตการทำงานเกี่ยวกับการตกแต่งพื้นผิวด้วยวัสดุที่มีแร่ใยหินสีขาวเป็นส่วนประกอบ (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Artex) เป็นไปอย่างถูกต้อง โดยยกเลิกคำสั่งเดิมที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะช่วยสหราชอาณาจักรสามารถประหยัดค่าใช้ง่ายเป็นมูลค่ากว่า 1.6 พันล้านปอนด์ และแสดงความห่วงใยเตือนรัฐบาลไทยว่าการตัดสินใจต่อการห้ามใช้แร่ใยหินสีขาวในประเทศไทยอาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจนับเป็นพันล้านเหรียญทั้งยังไม่สามารถช่วยชีวิตใดๆ ได้เลย
เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมากลุ่มผู้ต่อต้านการใช้แร่ใยหินนานาชาติ International Ban Asbestos Secretariat (IBAS) ได้จัดงานสัมมนาในกรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนการต่อต้านอย่างเต็มรูปแบบในการใช้เส้นใยประเภทแร่ใยหิน โดยที่การต่อต้านดังกล่าวไม่ได้พิจารณาถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดที่ได้พิสูจน์ว่าแร่ใยหินสีขาว (คริสโซไทล์) ไม่มีความเสี่ยงในระดับที่วัดค่าได้ และการต่อต้านดังกล่าวนี้ยังไม่ใส่ใจต่อการตัดสินใจของรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่ยกเลิกใบอนุญาตให้ใช้วัสดุใดๆ ที่มีสารประกอบนี้จากบรรดาข้อกำหนดต่างๆ ที่มีอยู่
ศาสตราจารย์ จอห์น ไบรดัล, หัวหน้าผู้ตรวจสอบของกลุ่มผู้สังเกตุการณ์แร่ใยหินประเทศสหราชอาณาจักรพร้อมด้วยศาสตราจารย์เดวิด เบิร์นสไตน์, นักพิษวิทยาที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้ตั้งใจเข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้และประสงค์จะนำเสนอข้อมูลล่าสุดทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับคริสโซไทล์ (แร่ใยหินสีขาว) และการใช้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญทั้งสองคนถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมงานดังกล่าวและกลุ่มผู้สังเกตุการณ์แร่ใยหินได้แสดงความห่วงใยว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้อาจจะมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่ทันสมัยเพียงพอ
ศาสตราจารย์ไบรดัลเสริมว่า “การตัดสินใจของคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยของสหราชอาณาจักรทำให้งานสัมมนาของกลุ่มผู้ต่อต้านการใช้แร่ใยหินนานาชาติ International Ban Asbestos Secretariat (IBAS) กลายเป็นเรื่องน่าขัน จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดแสดงให้เห็นว่าแร่ใยหินสีขาว (คริสโซไทล์) ไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพในระดับที่สามารถวัดค่าได้จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องไปยับยั้งการใช้งานสารตัวนี้ หากรัฐบาลไทยยืนยันที่จะห้ามใช้เส้นใยชนิดนี้ ประเทศไทยอาจจะต้องสูญเสียเงินเป็นพันล้านดอลล่าร์อย่างไม่จำเป็นไปกับการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างที่ไม่ได้มีผลอะไรเลยต่อสุขภาพ”
กลุ่มผู้สังเกตุการณ์แร่ใยหินแห่งสหราชอาณาจักรได้ทำงานร่วมกับผู้บริหารในคณะกรรมาธิการสุขภาพและความปลอดภัยเพื่อทำให้การอนุญาตให้ใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีคริสโซไทล์เป็นส่วนประกอบเป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย ทั้งนี้การตัดสินใจดังกล่าวของคณะกรรมาธิการคณะนี้นับเป็นก้าวกระโดดที่มีนัยสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
มีบริษัทต่างๆ กว่าสองร้อยแห่งในสหรัฐอเมริกาประสบภาวะล้มละลายอีกทั้งบรรดาทนายและแพทย์หลายรายกำลังถูกดำเนินคดีอันเนื่องมาจากการปลอมแปลงข้อมูลในการฟ้องร้อง คริสโซไทล์เป็นวัสดุที่ผู้พิพากษาในสหรัฐอเมริกาตัดสินในปีค.ศ. 1991 ว่าปลอดภัย โดยมีคำกล่าวว่า “ในอเมริกามีคนตายจากการหายใจเอาไม้จิ้มฟันเข้าไปมากกว่าตายจากหายใจเอาแร่ใยหินสีขาวเสียอีก”
ศาสตราจารย์ไบรดัลกล่าวเสริมอีกว่า “กลุ่มผู้ต่อต้านการใช้แร่ใยหินนานาชาติ International Ban Asbestos Secretariat (IBAS) กำลังพยายามที่จะไม่นำเสนอสิ่งที่ถูกต้องต่อรัฐบาลไทยในด้านที่เกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพอันเนื่องมาจากแร่ใยหินสีขาว ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มผู้ต่อต้านฯ ไม่ต้องประสบปัญหาเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจของ คณะกรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยของสหราชอาณาจักร
ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่:
www.asbestoswatchdog.co.uk
Gabriele Cirieco +39 348 07 00 416

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ