ศูนย์ป้องกันฯ เขต 5 จัดประชุมประชาคม อปพร.

ข่าวทั่วไป Thursday December 14, 2006 15:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--ปภ.
สภาวการณ์ในปัจจุบัน สาธารณภัยและอุบัติภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น การเกิดเหตุในแต่ละครั้ง สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของทางราชการและประชาชนทั่วไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนความมั่นคงของชาติเป็นอย่างมากในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยที่ผ่านมา เป็นที่ยอมรับกันว่าสมาชิก อปพร. เป็นผู้ที่มีบทบาทอย่างสำคัญ ที่เข้ามามีส่วนช่วยเหลือในการระงับยับยั้งมิให้สาธารณภัยที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายรุนแรงบานปลายอย่างได้ผลดี ประกอบกับหลักการสำคัญในการจัดการสาธารณภัย คือ การเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของกลุ่มอาสาสมัคร ตั้งแต่ขั้นก่อนเกิดภัยจนถึงขั้นบูรณะฟื้นฟูหลังเหตุสาธารณภัยได้ผ่านพ้นไปแล้ว
ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างสนับสนุนให้คณะกรรมการบริหารงานกิจการ อปพร. ระดับจังหวัดในเขตรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันฯ เขต 5 นครราชสีมา มีความเข้มแข็งและมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น ในฐานะเป็นองค์กรประสานงานของสมาชิก อปพร. ในจังหวัด และเพื่อขยายผลการดำเนินงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ทั้งในภาวะปกติและฉุกเฉินอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รวมทั้ง เพื่อให้มีการขยายเครือข่ายความร่วมมือระหว่างศูนย์ อปพร. ในแต่ละจังหวัดกับหน่วยงานและองค์กรอาสาสมัครที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการเข้ามามีส่วนร่วมของภาคเอกชน ศูนย์ป้องกันฯ เขต 5 นคราชสีมา จึงได้กำหนดให้มีการจัดประชุมประชาคม อปพร.ระดับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2550 ในวันที่ 15 ธันวาคม 2549 ณ ห้องประชุมโครงการชลประทานสุรินทร์ (อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง) อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ มีคณะกรรมการบริหารงานกิจการ อปพร. ระดับจังหวัด สมาชิก อปพร. และเจ้าหน้าที่ศูนย์ อปพร. จากจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ เข้าร่วมการประชุมจำนวนทั้งสิ้น 200 คน
นายวิทยา วชิระอังกูร ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา ยังกล่าวต่อไปอีกว่า การประชุมประชาคมในครั้งนี้ นอกจากจะมีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการทำงาน รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำงานร่วมกันระหว่างผู้เข้าร่วมประชุมแล้ว ยังจะได้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมของสมาชิก อปพร. ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2550 เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และการประชุมครั้งนี้ ศูนย์ฯ ได้เรียนเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดการประชุม เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติและเป็นขวัญกำลังใจแก่สมาชิก อปพร. ที่เข้าร่วมประชุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ