ก.พ.ร. ร่วมกับ สคส. และ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดงานมหกรรม “การจัดการความรู้” ราชการไทยก้าวไกลสู่ องค์กรแห่งการเรียนรู้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 18, 2006 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
ในปัจจุบัน ความรู้ที่ซุกซ่อนอยู่ในคน (Tacit knowledge)นับเป็นคลังความรู้ใหญ่ของสังคมที่ไม่สามารถหา หรือศึกษาได้จากสถาบันการศึกษาใดในโลก ซึ่งความรู้ชนิดนี้เป็นความรู้ที่ยังตกหล่นอยู่ในสังคม อีกทั้งที่ผ่านมาสังคมไทยไม่ได้ให้ความสำคัญกับความรู้ชนิดนี้เท่าที่ควร
อย่างไรก็ตามยังมีหน่วยงานอีกจำนวนหนึ่งทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคชุมชนที่ให้ความสำคัญกับความรู้ในคน มีการใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ “จัดการความรู้” กับบุคลากรในหน่วยงาน โดยเฉพาะในภาคราชการที่เริ่มให้ความสำคัญกับความรู้ดังกล่าวโดยมีการออกพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 ที่กำหนดว่า “ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการเพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ...”
จึงทำให้1-2 ปีที่ผ่านมากระแส “การจัดการความรู้” เริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงราชการไทยมากขึ้น อีกทั้งตลอดระยะเวลาตั้งแต่มีการออกพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ได้มีส่วนราชการไทย บางแห่ง ที่สามารถนำ “การจัดการความรู้” เป็นเครื่องมือในการพัฒนาความรู้ในหน่วยงานของตนได้เป็นอย่างดี
ด้วยเหตุนี้เอง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ร่วมด้วย สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จึงได้จัดให้มี งานมหกรรม “การจัดการความรู้ราชการไทย ก้าวไกลสู่ LO จัดขึ้น” ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2549 นี้ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร เวลา 09.00 — 14.30 น. ทั้งนี้เพื่อเป็น “เวที” ให้ภาคีราชการทั่วประเทศ ที่มีทั้งหน่วยงาน ที่ได้ดำเนินการจัดการความรู้และกำลังก้าวเข้าสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ กับอีกหลายหน่วยงานที่มุ่งหวังจะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง ที่มีความเป็นเลิศ(Best Practice) ในแต่ละด้าน อาทิ จังหวัดชุมพร และกรมส่งเสริมการเกษตร ที่มีความเป็นเลิศทางด้านการพัฒนาวิสัยทัศน์ร่วม , จังหวัดนครศรีธรรมราช กรมศุลกากร และกรมราชทัณฑ์ ที่มีความเป็นเลิศ ทางด้านการพัฒนาบุคลากร และ กรมอนามัย กรมชลประทาน สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งมีความเป็นเลิศทางด้านกระบวนการเรียนรู้ เป็นต้น
โดยงานดังกล่าวได้มีตัวแทนส่วนราชการจากทั่วประเทศเข้าร่วมงาน กว่า 227 หน่วยงาน ซึ่งคณะผู้จัดงานหวังว่า เวทีมหกรรมKM ราชการไทยจะเป็นการวางรากฐานและรูปแบบการจัดการความรู้ให้แก่หน่วยงานราชการ เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงานราชการ และที่สำคัญจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุน “การพัฒนาส่วนราชการให้มีลักษณะขององค์กรแห่งการเรียนรู้” อันก่อให้เกิดการขับเคลื่อนขบวนการจัดการความรู้ของสังคมไทย สู่สังคมแห่งการเรียนรู้ต่อไป
กำหนดการ
“มหกรรม KM ราชการไทย ก้าวไกลสู่ LO”
ศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2549 เวลา 09.00-16.30 น.
ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร
เวลา 09.00 —10.20 น. วิสัยทัศน์ การจัดการความรู้ (Knowledge Management KM)ราชการไทย
โดย : เลขาธิการสำนักงาน ก.พ.ร.
: ผอ.สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
: ผอ.สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)
ห้องประชุมใหญ่
เวลา 10.20-10.50 น. พัก/รับประทานอาหารว่าง
เวลา 10.50-12.00 น. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในหัวข้อ
- KM กับการพัฒนาวิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
กรมส่งเสริมการเกษตร
ห้องประชุม A
- KM กับกระบวนการเรียนรู้ (Learning Procass)
กรมชลประทาน
กรมอนามัย
สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน
ห้องประชุม B
- KM กับการพัฒนาบุคลากร (HRD)
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ห้องประชุม C
เวลา 12.00-13.00 น. พัก/รับประทานอาหารว่าง
เวลา 13.00-14.30 น. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในหัวข้อ
- KM กับการพัฒนาวิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
จังหวัดชุมพร
ห้องประชุม A
- KM กับกระบวนการเรียนรู้ (Learning Process)
กรมชลประทาน
กรมอนามัย
สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน
ห้องประชุม B
- KM กับการพัฒนาบุคลากร (HRD)
กรมศุลกากร
กรมราชทัณฑ์
ห้องประชุม C
เวลา 14.30-15.00 น. พัก/รับประทานอาหารว่าง
เวลา 15.00-16.15 น. จาก KM สู่ LO ด้วย “KM Inside”
โดย : ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด
สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
ห้องประชุมใหญ่
เวลา 16.15-16.30 น. กล่าวปิดโดย: ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช
ผอ.สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
ห้องประชุมใหญ่

แท็ก ก.พ.ร.   สคส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ