เทศกาลไพร์ด-บางกอกสมานฉันท์ ๒๕๔๙ จัดงานใหญ่ในสวนลุมพินี “ไพร์ดในสวน”

ข่าวทั่วไป Friday November 3, 2006 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--องค์กรเทศกาลไพร์ด
งานเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ประจำปีของสังคมแห่งความหลากหลายทางเพศ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน ศกนี้ จัดงานออกร้านและกิจกรรมหลากหลายพร้อมผู้เข้าชมมากมายที่สวนลุมพินี
คณะกรรมการผู้จัดงานเทศกาลไพร์ดในกรุงเทพมหานคร เปลี่ยนพื้นที่ในบริเวณศูนย์เยาวชนสวนลุมพินีเป็นสถานที่จัดกิจกรรมและงานออกร้านของสังคมแห่งความหลากหลายทางเพศ “ไพร์ดในสวน” ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน ศกนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งมีผู้สนใจแสดงความจำนงค์เพื่อขอเข้าร่วมงานมากมาย เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จัดขึ้นเพื่อกระชับความสมานฉันท์ในสังคมแห่งความหลากหลายทางเพศ เพื่อน พี่น้อง และครอบครัว
งานเทศกาลไพร์ดในสวนครั้งนี้ ใช้พื้นที่บริเวณศูนย์เยาวชน สวนลุมพินีเป็นสถานที่จัดงาน ซึ่งได้รับอนุญาตและร่วมมืออย่างดีจากทางกรุงเทพมหานคร โดยมีการออกร้านมากกว่า 30 ร้าน จากภาคธุรกิจ, องค์กรการกุศลซึ่งอุทิศการทำงานให้กับสังคมแห่งความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย แต่ละร้านจะจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้ทางสังคม การดำรงชีวิตอย่างเหมาะสมสำหรับคนไทยที่รักเพศเดียวกัน ทั้งนี้ มีสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาคมที่ก่อตั้งตามกฎหมายเพื่อสังคมแห่งความหลากหลายทางเพศเป็นผู้ประสานงานการจัดกิจกรรมต่างๆ
คุณอัญชนา สุวรรณานนท์ หรือพี่แตง หนึ่งในแกนนำหลักของกลุ่มหญิงรักหญิงในเมืองไทย “กลุ่มอัญจารี” ผู้ซึ่งส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการรวมตัวของกลุ่มหญิงรักหญิงในประเทศไทยอย่างจริงจัง ร่วมจัดงานนี้ด้วย เธอทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจอย่างหนักเพื่องานนี้ โดยเฉพาะ “งานไพร์ดในสวน” นี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่จัดให้มีกิจกรรมบันเทิงในรูปแบบของการแสดงบนเวทีตลอดทั้งวัน โดยกลุ่มหญิงรักหญิงเป็นแม่งานร่วมกับพ่องานจากตัวแทนชายรักชาย
ความบันเทิงบนเวทีประกอบด้วย การแสดงแฟชั่นโชว์ทอม, แฟชั่นโชว์เสื้อผ้าที่สร้างสรรค์จากถุงยางอนามัย, การแสดงดนตรีสดจากวงหญิงรักหญิงถึงสองวง, การมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันกีฬาที่จัดขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์เทศกาลไพร์ด นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันกีฬากระชับมิตรทั้งวอลเล่ย์บอล แบดมินตั้น และการประกวดชุดว่ายน้ำชาย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมที่เน้นความสนุกสนาน ผสานมิตรภาพ พร้อมทั้งให้ความรู้ทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมงาน
สมาพันธ์ชาวออสเตรเลียเพื่อเอดส์ (Australian Federation of AIDS Organization: AFAO) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระในการเป็นผู้นำ ผู้ประสานงาน และผู้สนับสนุนเกี่ยวกับการรณรงค์ป้องกันโรคเอชไอวี/เอดส์ระดับนานาชาติ เป็นหนึ่งในผู้ออกร้านในงานนี้ด้วย ได้จองพื้นที่ถึง 5 เต้นท์เพื่อให้องค์กรที่ทำงานด้านโรคเอชไอวี/เอดส์ต่างๆ ในไทยได้ใช้ทำกิจกรรมรณรงค์เรื่องดังกล่าว
คณะกรรมการจัดงานมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนคือ ต้องการสื่อให้ทุกคนในสังคมรับรู้, ยอมรับ, และเข้าใจในความแตกต่างของเพศวิถีในแต่ละบุคคล ที่สำคัญที่สุดคือ การจัดงานครั้งนี้เป็นเสมือนแรงขับเคลื่อนให้ทุกคนในสังคม อยู่ร่วมกันอย่างสมัครสมานสามัคคี เคารพในความเป็นมนุษย์ของกันและกัน โดยไม่มีความแตกต่างทางเพศวิถีมาเป็นอุปสรรค สมดังความตั้งใจของคณะกรรมการจัดงานที่ว่า “เอื้อมมือถึงกันและกัน ก้าวมั่นสู่ความภาคภูมิ”
ส่วนงานที่เป็นจุดเด่นที่สุดของเทศกาลไพร์ดในกรุงเทพมหานคร คือการเดินขบวนพาเหรดของคนที่รักเพศเดียวกัน ซึ่งจะจัดขึ้น ณ ย่านสีลม โดยจะเดินขบวนเป็นวงกลมเริ่มตั้งแต่ถนนนราธิวาสราชนครินทร์-ถนนสีลม-ถนนพระราม 4 และถนนสุริวงศ์ ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2549 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป
ความเคลื่อนไหวของการจัดงานเทศกาลไพร์ด กรุงเทพมหานคร ติดตามได้จาก www.PrideFestival.org
องค์กรเทศกาลไพร์ด ซึ่งเป็นผู้จัดเทศกาลไพร์ดในกรุงเทพมหานคร เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ผู้ทำงานเป็นอาสาสมัครทั้งหมด ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวกของความหลากหลายทางเพศในสังคม-กลุ่มคนรักเพศเดียวกันในประเทศไทย ด้วยการจัดงานเฉลิมฉลอง งานสังสรรค์ การสัมมนาและนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเป็นการจัดหาทุนให้แก่องค์กรการกุศลต่างๆ ในประเทศไทย โดยปีนี้ประเด็นหลักของการจัดงานคือ “บางกอกสมานฉันท์ ๒๕๔๙ (Bangkok Together 2006)” ซึ่งเป็นการเน้นย้ำความสมัครสมานสามัคคีให้มีมากขึ้นในสังคมที่ประกอบด้วยเพศวิถีอันหลากหลาย และส่งเสริมการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมไทยอย่างสงบสุขโดยไม่มีการกีดกั้น หรือแบ่งแยก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ