ญี่ปุ่นเดินสายดูลู่ทางลงทุนเพิ่มในเอเชีย บีโอไอเล็งดึงทุนซามูไร 4 กลุ่มใหญ่เข้าไทย

ข่าวทั่วไป Monday February 20, 2006 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--บีโอไอ
ญี่ปุ่นยกทัพหารือบีโอไอ เชื่อมั่นลงทุนเพิ่มในเอเชียด้านบีโอไอเล็งดึงการลงทุนกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ฟ้า ยานยนต์และชิ้นส่วน ลอจิสติกส์และพลังงานทดแทน “สาธิต” มั่นใจศักยภาพไทยเป็นต่อหลายขุม
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เปิดเผยภายหลังคณะนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นได้เดินทางเข้าพบเพื่อรับทราบถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุน โอกาสการลงทุนรวมถึงบรรยากาศการลงทุนโดยรวมในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจลู่ทางและโอกาสการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน (Asian Investment Environment Study Mission) ของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งประเทศญี่ปุ่น ((Japan Productivity Center For Socio-Economic Development JPC-SED) ประกอบด้วยนักธุรกิจชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมประเภทต่างๆอาทิ ชิ้นส่วน ยานยนต์ อิเลกทรอนิกส์และการบริการลอจิสติกส์ นำโดย Mr. Katsuhiko Nakano ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท ZEON Cooperation
นายสาธิตกล่าวว่า มาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอตามยุทธศาสตร์ใหม่นั้นจะเน้นดึงการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์และชิ้นส่วน ลอจิสติกส์ พลังงานทดแทน โดยล่าสุดบีโอไอได้ปรับสิทธิประโยชน์ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อจูงใจให้เข้ามาลงทุนมากขึ้นด้วย
“ วันนี้ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะรองรับการลงทุนอย่างเต็มที่ โดยมีจุดเด่นทางด้านอัตราการเติบโตของตลาด แรงงานที่มีคุณภาพ ต้นทุนด้านสาธารณูปโภคที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง และที่ตั้งซึ่งเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงตลาดหลักในภูมิภาค รวมทั้งการลงนามเขตการค้าเสรีของไทยกับหลายๆประเทศจะทำให้การเข้าถึงตลาดของประเทศเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น ตลอดจนนโยบายทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มุ่งเปิดเสรีทางการค้ามาอย่างต่อเนื่อง“ เลขาธิการบีโอไอกล่าว
ด้าน Mr.Katsuhiko Nakano กล่าวว่า นอกจากการเดินทางมายังประเทศไทยแล้ว JPC-SED จะเดินทางไปศึกษาและสำรวจบรรยากาศลู่ทางการลงทุนในประเทศเวียดนาม กัมพูชา ที่ญี่ปุ่นมีแนวโน้มลงทุนเพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียเพื่อเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออก
ปัจจุบัน นักลงทุนจากญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทยสูงที่สุดมากกว่าร้อยละ 50 ของนักลงทุนต่างชาติทั้งหมด โดยในปี 2548 มีโครงการขอส่งเสริมการลงทุนจำนวน 387 โครงการ มูลค่า175,313 ล้านบาท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ