เวิร์คกิ้งวู้เมน แบบคุณแม่ เผยเคล็ดลับ เลี้ยงลูกให้เก่ง ต้องปล่อยให้ “เล่น”

ข่าวทั่วไป Friday December 8, 2006 12:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด ลานเล่นบรีส เพิ่มพลังเรียนรู้แห่งที่ 60 ที่โรงเรียนน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ตามโครงการของ “บรีส” ที่จัดสร้างลานเล่นฯ ขึ้น ในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนของเด็กไทย และร่วมเฉลิมฉลอง ในวโรกาสครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพระองค์ได้เสด็จทอดพระเนตรลานเล่นบรีส อย่างสนพระทัยยิ่ง โดยภายในลานมีเครื่องเล่นสีสันสดใสหลายประเภท ซึ่งได้รับคำปรึกษาจากนักวิชาการประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สามารถรับประกันได้ว่า เครื่องเล่นแต่ละชิ้นในลานจะสร้างเสริมประโยชน์สูงสุดให้กับการพัฒนาการของเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นกระดานลื่นอุโมงค์โค้ง เสาผจญเพลิง และอื่น ๆ อีกมากมาย
บรรยากาศเป็นไปอย่างน่าประทับใจสำหรับเด็กๆ และครูอาจารย์ของโรงเรียนน้ำยืนที่ได้มีสถานที่เล่น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แห่งใหม่ที่ได้มาตรฐานภายในโรงเรียน เด็กๆ ก็มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะวิ่งกรู เข้าไปเล่นอย่างสนุกสนานภายในลานเล่นบรีสฯ ที่พวกเขารอคอย ได้เห็นเด็ก ๆ เล่นอย่างสนุกสนานกับโครงการดี ๆ อย่างนี้แล้ว ลองไปฟังเสียงคุณแม่แบบเวิร์คกิ้งวูเมน ว่ามีวิธีจัดการกับการเล่นของลูกอย่างไร เมื่อมีหน้าที่การงานรับผิดชอบ และต้องดูแลลูกไปด้วย
ศันสนีย์ สุภัทรวณิชย์ ผู้บริหารจากยูนิลีเวอร์ ซึ่งเป็นคุณแม่ลูกสองที่รับผิดชอบโครงการจัดสร้าง ลานเล่นบรีส เพิ่มพลังเรียนรู้ให้กับเด็กไทย เผยว่า “เคล็ดลับในการเลี้ยงลูก คือเน้นที่การส่งเสริมให้ลูก ทำในสิ่งที่ลูกอยากทำ เพราะเชื่อว่า “Encouragement = Confident” หมายถึงว่า หากเราส่งเสริมลูกในทางที่ดีและในทางที่ลูกชอบ ย่อมช่วยให้เขาเติบโตขึ้นมาอย่างมีความเชื่อมั่น และเป็นตัวของตัวเอง เมื่อลูกชอบเล่น ก็ต้องส่งเสริมให้เค้าเล่น เพราะการเล่นเป็นสิ่งที่วัยเด็กต้องการที่สุด ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้อีกทางหนึ่งด้วย
ส่วน คุณพงษ์ทิพย์ เทศะภู ผู้บริหารอีกคนจากยูนิลีเวอร์ ซึ่งเป็นคุณแม่ลูกสอง เปิดเผยว่า “เลี้ยงลูกด้วยหลักเหตุผล และเปิดกว้างทางความคิดเสมอ เขาอยากทำอะไร เล่นอะไรที่ไหน เราจะไม่ห้าม แต่จะคอยดูอยู่ห่างๆ เวลาลูกมีปัญหาอะไร ก็จะคอยชี้แนะแล้วปล่อยให้เขาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เขาจะได้เรียนรู้ผิดถูกด้วยตัวเอง
ปิดท้ายกันที่ ดร.ศรีสมร พุ่มสะอาด ที่ปรึกษาด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะที่เลี้ยงหลานมาเองกับมือจนโตเป็นอาจารย์ ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตรแล้ว บอกว่า เด็กๆ ควรจะเรียนควบคู่ไปกับการผ่อนคลายและการทำกิจกรรมอื่น ๆ กับเพื่อน ๆ บ้าง เพื่อที่จะได้ไม่เครียด และเติบโตมาอย่างมีสุข
ลองปล่อยให้ลูกได้เล่นเลอะ เพื่อเรียนรู้ เพราะนี่คือพัฒนาการที่ดีของลูกจากงานวิจัยที่บรีสจัดทำขึ้นในปีนี้ ทำให้บรีสค้นพบว่า การเล่นเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเรียนรู้ที่เป็นธรรมชาติที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุด ทั้งยังช่วยพัฒนาเด็กให้เกิดความฉลาดทางการเล่น หรือ “เพลย์ คิว” ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของไอคิว และอีคิวของเด็ก เมื่อผนวกกับพันธกิจของยูนิลีเวอร์ที่ต้องการ “เติมพลังให้แก่ชีวิต” ผู้บริโภคชาวไทย บรีสจึงจัดทำโครงการจัดสร้าง “ลานเล่นบรีส เพิ่มพลังเรียนรู้” ขึ้นภายในโรงเรียนและชุมชนต่างๆ 60 แห่งทั่วทุกภูมิภาคในประเทศ ด้วยความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมที่จะส่งเสริมให้เด็กๆ ตลอดจนพ่อแม่ผู้ปกครองและครู เห็นความสำคัญของการเล่นให้มากขึ้น พร้อมกับ การร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัทแม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ