สป.เสนอยุทธศาสตร์/แผนงาน เพื่อแก้ไขความยากจนยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

ข่าวทั่วไป Monday June 19, 2006 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--สป.
สภาที่ปรึกษาฯ เสนอสรุปผลการสัมมนา “นโยบายสาธารณะที่เป็นวาระแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาและเตรียมรองรับอนาคตของประเทศไทย” โดยเสนอยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินงานที่ได้จากการระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วน ซึ่งประเด็นปัญหาที่ศึกษาทั้งด้าน เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ และด้านสังคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสังคม แก้ไขความยากจน ยกระดับคุณภาพชีวิต รวมทั้งรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงแห่งชาติต่อไป
เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 49 ที่ผ่านมา สภาที่ปรึกษาฯ มีมติรับความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับ “นโยบายสาธารณะที่เป็นวาระแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาและเตรียมรองรับอนาคตของประเทศไทย” โดยเน้นเสนอยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินงานของสภาที่ปรึกษาฯ ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมของชาติอย่างบูรณาการ ที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพิจารณาและกำหนดประเด็นปัยหาสาธารณะที่มีความสำคัญและมีความจำเป็นต่อการพัฒนาและแก้ไขเศรษฐกิจ เพื่อเสนอให้รัฐบาลสามารถใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลของทุกภาคส่วนนำไปเป็นแนวทางสำหรับกำหนดนโยบายสาธารณะ และการจัดสรรทรัพยากรให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับปัญหาและความจำเป็น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสังคม แก้ไขความยากจนยกระดับคุณภาพชีวิต รวมทั้งรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงแห่งชาติ
นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน ประธานคณะทำงานสื่อสารกับสังคม สภาที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า ตามที่คณะทำงานวิชาการ สภาที่ปรึกษาฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างกระบวนการการกำหนดนโยบาสาธารณะที่มาจากการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในสังคม ด้วยการระดมความคิดเห็นของนักคิด นักปราชญ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้มีประสบการณ์ ในการสังเคราะห์และกำหนดนโยบายสาธารณะ ที่เป็นวาระแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาและเตรียมรองรับอนาคตของประเทศไทย รวมทั้ง การจัดลำดับความสำคัญของปัญหานโยบายสาธารณะให้สอดคล้องกับสถานการณ์ใหม่และปัญหาใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำเสนอต่อภาครัฐในการกำหนดนโยบายเร่งด่วน และเพื่อประโยชน์ในการกำหนดพันธกิจและแผนการดำเนินงาน ภายใต้ยุทธศาสตร์การดำเนินงานของสภาที่ปรึกษาฯ
โดยประเด็นปัญหานโยบายสาธารณะที่สภาที่ปรึกษาฯ ได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาและเตรียมรองรับอนาคตประเทศไทย มี 3 ประเด็น ดังนี้
ประเด็นปัญหานโยบายสาธารณะที่เป็นวาระแห่งชาติด้านเศรษฐกิจ 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1. การลดการพึ่งพาน้ำมันและการบริหารนโยบายพลังงาน 2. การแก้ปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ หนี้สินครัวเรือนและการออมของประเทศ 3. การปฏิรูประบบการลงทุนของภาครัฐ การจัดการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และการตรวจสอบระบบการลงทุนของภาครัฐ 4. การปฏิรูประบบการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี FTA
ประเด็นนโยบายสาธารณะที่เป็นวาระแห่งชาติด้านวิทยาศาสตร์ 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1. การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 2. การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมอย่างบูรณาการ 3. การปฏิรูประบบและกลไกบริหารและการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รวมทั้งการเตรียมทุนกำลังคน และโครงสร้างพื้นฐาน
ประเด็นนโยบายสาธารณะที่เป็นวาระแห่งชาติด้านสังคม 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1. การป้องกันและปราบปรามทุจริต คอร์รัปชั่น 2. การปฏิรูปการศึกษา และการเรียนรู้ กับการพัฒนาระดับสติปัญญาของเด็กและเยาวชนไทย 3. การสร้างจิตสำนึกทางด้านคุณธรรมและจริยธรรม 4. การส่งเสริมการมีส่วนร่วม
ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมสภาที่ปรึกษาฯ ได้เห็นชอบ (ร่าง) นโยบายสาธารณะที่เป็นวาระแห่งชาติเพื่อแก้ไขปัญหาและเตรียมรองรับอนาคตประเทศไทย โดยมอบหมายให้คณะทำงานวิชาการ สอบถามเพิ่มเติมจากคณะทำงานประจำทุกคณะ เพื่อประมวลและสังเคราะห์ในรายละเอียด เพื่อจัดทำเป็นความเห็นและข้อเสนอแนะถึงแนวทางแก้ปัญหาของประเทศ เพื่อเสนอต่อสภาที่ปรึกษาฯ ต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ 0-2612-9222 ต่อ 118 โทรสาร 0-2612-6919

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ