กบข. ตั้งกองทุนGPF (Thailand) Investment Fund 520 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2006 12:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--กบข.
กบข.พลิกกลยุทธ์ลงทุนต่างประเทศ ตั้งกองทุน GPF (Thailand) Investment Fund 520 ล้านเหรียญสหรัฐ ลุยตราสารทุน -ตราสารหนี้ต่างประเทศผ่าน Russell Investor Investment หวังกระจายความเสี่ยงการลงทุน
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข.ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สามารถนำเงินไปลงทุนต่างประเทศได้โดยตรง จากที่ก่อนหน้าต้องลงทุนผ่านผู้จัดการกองทุนต่างประเทศนำเงินไปลงทุนต่างประเทศ โดยขณะนี้ กบข.ได้นำเงินไปลงทุนต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดได้จัดตั้งกองทุน GPF (Thailand) Investment Fund ขึ้น โดยเป็นการซื้อหน่วยลงทุนจำนวน 520 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนปลายเดือนสิงหาคม และได้เริ่มลงทุนไปแล้วเมื่อในวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา
สำหรับการนำเงินไปลงทุนต่างประเทศจะมีผู้จัดการกองทุนของ กบข.เป็นผู้ดูแลนโยบายการลงทุนโดยเฉพาะ โดยกองทุนนี้มีนโยบายเข้าไปซื้อหน่วยลงทุนของ Russell Investor Investment ที่มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ร้อยละ 50 และตราสารทุนร้อยละ 50 ทั้งนี้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ของ กบข. ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2549 มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.63 แสนล้านบาท
นายวิสิฐกล่าวว่า สำหรับเกณฑ์มาตรฐานในการใช้ตัวเทียบวัดผลตอบแทนอ้างอิงจากการลงทุนนั้น ในส่วนของผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ กบข.จะใช้ดัชนี Lehman Brothers Global Aggregate Index เป็นตัวเทียบวัด ส่วนการลงทุนในตราสารทุน กบข.ใช้ดัชนี MSCI World Index เป็นตัวเป็นตัวเทียบวัด
“การลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงการลงทุนตามนโยบายของ กบข. ที่ให้ความสำคัญกับการจัดสรรเงินลงทุนให้มีประสิทธิภาพ และสร้างผลตอบแทนระยะยาวสูงสุดให้กับสมาชิกนอกเหนือจากการลงทุนภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม การนำเงินไปลงทุนต่างประเทศโดยตรงของ กบข.ครั้งนี้ จะช่วยทำให้การบริหารพอร์ตมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งช่วยประหยัดต้นทุนในการบริหารงาน เมื่อเทียบกับในช่วงก่อนหน้าที่มอบหมายผู้จัดการกองทุนในประเทศเป็นผู้บริหารผ่านผู้จัดการกองทุนต่างประเทศที่เป็นพันธมิตร ” นายวิสิฐกล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ