ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ปเข้าซื้อขาย 16 พ.ค. 2549 นี้

ข่าวทั่วไป Monday May 15, 2006 11:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับบมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายเลนส์สายตาชั้นนำของคนไทย เข้าจดทะเบียนในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหลักทรัพย์ของบริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค หมวดของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ กำหนดซื้อขายตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2549 ใช้ชื่อย่อว่า “TOG”
TOG ดำเนินธุรกิจผลิตเลนส์สายตา เป็น 1 ใน 4 ของผู้ผลิตเลนส์สายตาอิสระรายใหญ่ของโลก และใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยสามารถผลิตเลนส์นิรภัยทนต่อแรงกระแทกสูงที่ผลิตจาก Trivex สินค้าของบริษัทฯจะจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศภายใต้เครื่องหมายการค้าของลูกค้า และเพื่อจำหน่ายเองภายใต้เครื่องหมายการค้า “Excelite”
“การเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำให้ TOG มีแหล่งเงินทุนที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของบริษัทในการออกแบบและผลิตสินค้าให้หลากหลายและแตกต่างจากบริษัทคู่แข่ง อันจะเป็นการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และทำให้ธุรกิจของบริษัทได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้น เนื่องจากบริษัทมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งจากตลาดทุน ที่พร้อมจะสนับสนุนธุรกิจที่ต้องการขยายตัวได้ตลอดเวลา” นางสาวโสภาวดีกล่าว
TOG มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 400 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 332 ล้านหุ้น หุ้นสามัญเพิ่มทุน 68 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท บริษัทได้จำหน่ายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกหรือไอพีโอ (IPO: Initial Public Offering) โดยการแบ่งเป็นเสนอขายให้บุคคลทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน 58 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณ 10 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2 .80 บาท ระหว่างวันที่ 8 - 9 พฤษภาคม 2549 โดยมีบริษัทเอแคป แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีบริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายหุ้นฯ
ทั้งนี้ ราคาหุ้นไอพีโอของบริษัทได้กำหนดจากอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (Price/Earnings Ratio : P/E) อยู่ที่ประมาณ 11.67 เท่า และอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าตามบัญชี (Price/Book Value Ratio : P/BV ) อยู่ที่ประมาณ 0.77 เท่า ในขณะที่ระดับ P/E และ P/VB ของกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค หมวดของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ อยู่ที่ระดับ 10.85 เท่า และ 1.66 เท่าตามลำดับ โดย TOG มีนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักเงินสำรองตามกฎหมาย
TOG มีกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้แก่ครอบครัวประจักษ์ธรรม ถือหุ้นรวมกัน 282.63 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 70.79 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว หลังไอพีโอ อย่างไรก็ตาม กลุ่มประจักษ์ธรรม จะมีการขายหุ้นรวม 15.37 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 3.84 ของทุนชำระแล้ว ให้แก่ Mr. Rudolf Suter ในวันแรกที่หุ้นเข้าทำการซื้อขายในราคา 3.40 บาท โดยหุ้นทั้งจำนวนจะติดเงื่อนไขการห้ามขายหุ้น ( Silent Period ) ตามเงื่อนไขเช่นเดียวกับผู้ถือหุ้นเดิมที่ขายหุ้นดังกล่าว
ผู้สนใจข้อมูลบริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ติดตามได้จากเว็บไซต์ของบริษัทที่ www.thaiopticalgroup.com และเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th รวมทั้ง เว็บไซต์ของบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ที่ www.settrade.com
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229 — 2036/
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ