ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องปรับราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด 40 สต.

ข่าวทั่วไป Tuesday February 21, 2006 17:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--ปตท.
ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3 เหรียญสหรัฐฯ จำเป็นต้องปรับราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด 40 สตางค์ ผลจากความไม่สงบในไนจีเรีย และการทดลองพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่สถานการณ์ราคาน้ำมันได้อ่อนตัวลงมาในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ปตท. ได้ทำหน้าที่สะท้อนราคาต้นทุนของตลาดทันที โดยได้ปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกเบนซินในประเทศลงถึง 3 ครั้งติดต่อกัน (รวมลดราคาลงไป 1.20 บาท/ลิตร) และจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศประเทศไนจีเรีย ที่ขบวนการปลดปล่อยแห่งสามเหลี่ยมไนเจอร์ ได้โจมตีที่สถานีน้ำมัน Forcados ของบริษัท Royal Dutch Shell และได้ระเบิดท่อขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ทำให้บริษัท Royal Dutch Shell ต้องประกาศหยุดการผลิตน้ำมันดิบ 455,000 บาร์เรล/วัน และอพยพคนงานบางส่วนในบริเวณแหล่งผลิตออก เนื่องจากเกรงว่าจะถูกกลุ่มกองกำลังปลดปล่อยโจมตีอีกทำให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของไนจีเรียลดลง รวมถึงความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับประเทศตะวันตกเรื่องการทดลองพลังงานนิวเคลียร์มีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อต่อไป โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐเซียยอมรับว่ามีความหวังน้อยมากในการเจรจากับอิหร่าน เกี่ยวกับข้อเสนอให้อิหร่านดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพแร่ยูเรเนียมในรัสเซีย
ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องอีกครั้ง ล่าสุดในวันนี้ (21 ก.พ.49) ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ น้ำมันเบนซิน95 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 66.31 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 3.21 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) และน้ำมันดีเซล ขึ้นมาอยู่ที่ 67.18 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เพิ่มขึ้น 2.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล) ทำให้ ปตท. จำเป็นต้องพิจารณาปรับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.49) เวลา 05.00 น. เป็นต้นไปทำให้ราคาน้ำมันในเขต กทม. และปริมณฑลเป็นดังนี้
หน่วย: บาท/ลิตร
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 95 26.44
น้ำมันเบนซิน พีทีที แก๊สโซฮอล์ 95 พลัส 24.94
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 91 25.64
น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว พีทีที เดลต้า เอ็กซ์ ยูโร ทรี 24.69
น้ำมันพีทีทีไบโอดีเซล / น้ำมันดีเซล-ปาล์มบริสุทธิ์ 24.19
ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับประเทศตะวันตกเรื่องการทดลองพลังงานนิวเคลียร์มีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อต่อไป อีกทั้งกลุ่มหัวรุนแรงเอสตาซาเตียนของอิหร่าน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ฝึกมือระเบิดพลีชีพเพื่อป้องกันประเทศ ได้ขู่ที่จะโจมตีสหรัฐฯ และอังกฤษ หากทั้งสองประเทศยังคงคัดค้านโครงการทดลองพลังงานนิวเคลียร์ และข่าวการก่อการร้ายจากเทปบันทึกเสียงของนาย Osama bin Laden หัวหน้ากลุ่ม Al-Qaida โดยขู่ว่าจะปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่ในสหรัฐฯ เร็วๆ นี้ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยให้ Hedge Fund เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรในตลาดล่วงหน้าได้ ซึ่งราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอินโดนีเซียประเทศผู้บริโภคน้ำมันอับดับ 5 ของโลก ได้ลดการใช้น้ำมันลงจากปีก่อนประมาณ 20% (ประมาณ 200,000 บาร์เรล/วัน) เนื่องจากรัฐบาลประกาศปรับเพิ่มราคาน้ำมันในประเทศ เราก็คงต้องใช้นโยบายประยัดอย่างจริงจังและต่อเนื่องเช่นกัน นายชัยวัฒน์ กล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ: ส่วนประชาสัมพันธ์กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปตท.
โทรศัพท์ 0-2537-2532, 2538

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ