กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--เจแปนฟาวน์เดชั่น
เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ร่วมกับคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะศิลปศาสตร์ และคณะศิลปะประยุกต์ และการออกแบบ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี หลักสูตรอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปการละคร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบเสื้อผ้าละคร การแสดง และนาฏยศิลป์ให้กับนักศึกษาที่เรียนด้านศิลปะการแสดง ทั้งแขนงเต้นรำ และละครเวที ตลอดจนถึงสมาชิกกลุ่มละครต่างๆที่มีความสนใจจะเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพทางด้านนี้ ในการนี้จะมีวิทยากรผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการออกแบบเสื้อผ้าละคร และเขียนบทละครชาวญี่ปุ่นมาให้ความรู้ และคำแนะนำอย่างใกล้ชิด
กรุงเทพฯ อบรมวันที่ 3 ธันวาคม 2552 8.30-16.30 น. ณ ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ สยามสมาคมฯ
แสดงวันที่ 4 ธันวาคม 2552 เวลา 19.00 น. ณ หอประชุมสยามสมาคมฯ
การแสดงทุกรอบเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ชมฟรี
ประวัติวิทยากร
เรียวโกะ ทาคามิ นักแต่งบทละคร ผู้แทนคณะ “Kamonegi Shot”
จบการศึกษาจาก Tokyo Woman’s Christian University เคยร่วมงานกับ Waseda Mini-Theater (ทาดาชิ ซูซูกิ เป็นหัวหน้าคณะ) ร่วมงานกับคณะนี้ 7 ปี มีโอกาสเดินทางไปแสดงทั้งในประเทศ ยุโรป อเมริกา และเอเชีย
ปี 1989 ร่วมงานกับ Kamonegi Shot และเริ่มงานเขียนบทละคร รวมถึงงานเป็นโปรดิวเซอร์
ปี 1992 เรียนเต้นรำที่เบอร์ลิน และ ปารีส
ปี 1995 ได้เข้ารอบสุดท้าย the 1st Rookie Playwright Contest ที่จัดโดยสมาคมนักเขียนบทละครแห่งประเทศ ญี่ปุ่น จากเรื่อง “-New Chapter- A Habit to Look Faraway”
เป็นคอลัมนิสต์ เขียนคอลัมน์ “GO” ให้หนังสือพิมพ์โยมิอุริ
ชิงโง โทคิฮิโระ นักออกแบบเสื้อผ้าละคร
เกิดที่จังหวัดยามางุจิ ประเทศญี่ปุ่น
จบการศึกษาจาก ภาควิชาภาษาและวรรณคดีญี่ปุ่น Nihon University, College of Humanities and Sciences
ปี 1985 แจ้งเกิดในวงการที่แผนกแฟชั่นของ “Lyric”
เริ่มจากงานครีเอทีฟการออกแบบเครื่องแต่งกายในการแสดงอุปรากรชุด “The Magic Flute (โมสาร์ท)”
ออกแบบและอำนวยการผลิตเครื่องแต่งกายให้กับการแสดง "Hinano-hitofushi Hinano-asobi (~1999)" เนื่อง ในโอกาสครบรอบ 30 ปีของ Japan National Theater
ปี 2003-2004 ร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการแสดงในต่างประเทศ เช่นที่เกาหลี ฟิลิปปินส์ และ มาเลเซีย ออกแบบ และอำนวยการผลิตเครื่องแต่งกายให้การแสดงละครเรื่อง "RASHOMON" ณ ISTANA BUDAYA Malaysia National Theater ตามคำเชิญของ Actors Studio (มาเลเซีย)
ปี 2004 ออกแบบและอำนวยการผลิตเครื่องแต่งกายให้การแสดงละครโนห์เรื่อง "King Lear" ของเชคสเปียร์ ซึ่ง วางแผนและผลิตโดย RYUTOPIA Niigata-city Performing Arts Center (หลังจากนั้น ออกแบบและผลิต เครื่องแต่งกายให้กับ "The Winter's Tale", “Macbeth 06", "Othello" and "Macbeth 07" ตามลำดับอย่าง ต่อเนื่องทุกปี
ปี 2005 ออกแบบและผลิตเครื่องแต่งกายให้ "FEMALE vol.8 Mila Anjyu Dance Concert"
จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายสำหรับละครเวที DIAMOND Project planning
ออกแบบและวางแผนเครื่องแต่งกายให้ เคอิโกะ คิตาโนะ (นักเต้น) ในงาน Contemporary Dance Festival (ที่ โตรอนโต้ ประเทศแคนาดา)
เข้าร่วมเทศกาล the Festival International Shakespeare (ไครโอวา บูคาเรส ประเทศโรมาเนีย) ด้วยผลงาน เรื่อง "The Winter's Tale"
รับตำแหน่งผู้อำนวยการบริหาร ในการแสดงรอบปฐมทัศน์ที่ Arts and Crafts Exhibition in No. 21 Nation Cultural Festival จังหวัดยามางุจิ ปี 2006 จนถึงปัจจุบัน เขาบริหารงานกลุ่มที่แสวงหาการแสดงออกใหม่ๆ เช่น "Hana-hi-tsuki-za ", “Toruri” และ “The Four Flowers” และยังผลิตการแสดงอีกหลายชุด
งานของเขามิได้หยุดอยู่แค่การออกแบบเครื่องแต่งกายละครเท่านั้น หากยังรวมไปถึงงานผู้สื่อข่าว ผู้ผลิตแฟชั่น ผู้ประสานงาน นักเขียนบทละคร และ นักเขียนบทความด้วย
มุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา วิธีการแสดงออก และแนวทางที่แสดงถึงสารที่เป็นสาระ ได้รับอิทธิพลจากความลี้ลับของโลกตะวันออกและคติความคิดต่างๆ ศาสนาโบราณที่เริ่มมาจากตำนาน คริสตศาสนา พุทธศาสนา วรรณกรรม และความสนใจในศิลปะ
ปี 1998 หนังสือรวมผลงานชุด "Hiku-tsuki Modoru-Taiyo" ของเขาได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่