การบินไทยรายงานสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้อาคารครัวการบินไทย ณ สนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวทั่วไป Thursday January 19, 2006 08:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ม.ค.--การบินไทย
ฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์เพลิงไหม้ภายในอาคารครัวการบินไทยสนามบินสุวรรณภูมิ ดังนี้
เมื่อเวลา 16.40 น. เจ้าหน้าที่ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ทราบว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่ครัวการบินไทยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจุดเกิดเหตุอยู่ที่บริเวณห้องเย็นของครัวชั้นหนึ่ง ของตึก 5 ชั้น ในเบื้องต้นทราบว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากการที่คนงานกำลังทำงานเชื่อมต่อท่อระบบไอน้ำแล้วประกายไฟไปติดที่ชนวนของห้องเย็น ภายในอาคารครัวการบินไทย ขณะที่มีผู้รับเหมากำลังทำงานเชื่อมต่อท่อระบบไอน้ำ
ซึ่งเวลาปกติจะมีคนงานก่อสร้างและผู้รับเหมาปฎิบัติงานประมาณ 200-300 คน ขณะเกิดเหตุพบว่ามีคนงานติดอยู่ในลิฟท์ 1 คน และมีคนงานกระโดดหนีไฟออกจากตึกและได้รับบาดเจ็บ 3 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลลาดกระบังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้บาดเจ็บได้แก่ ร้อยตรี วรนนท์ เติมทรัพย์ อายุ 25 ปี ขาหัก 1 ข้าง นายวสันต์ บังทา อายุ 28 ปี กระดูกสันหลังเคลื่อน นายวีรวัฒน์ มีดี อายุ 28 ปี แขนและขาหัก ส่วน นายเจษฎา จันแรม ซึ่งติดอยู่ในลิฟท์นั้น ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้พนักงานดับเพลิงได้เข้าถึงจุดเกิดเหตุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ด้าน นายวันชัย ศารทูลทัต ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวโดยมี พลอากาศเอก ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษ เป็นประธาน และมีนายกอบชัย ศรีวิลาศ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสฝ่ายวางแผนและงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ นายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานพัฒนาโครงการลงทุนของบริษัทฯ ณ ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งที่ 2 สุวรรณภูมิ นายธงทอง จิรกนกธำรง ผู้อำนวยการฝ่ายอาคารและสถานที่ เป็นกรรมการสอบสวนฯ โดยให้รายงานผลภายใน 7 วัน
สำหรับครัวการบินไทยแห่งใหม่ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์และระบบ โดยเป็นอาคาร 5 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 150,000 ตารางเมตร โดยแยกอาคารออกเป็น 4 ส่วน คือ
1. อาคารการผลิตและปฎิบัติการ
2. อาคารสำนักงานและอาคารจอดรถ
3. อาคารบ่อบำบัดน้ำเสีย
4. อาคารย่อยอื่นๆ เช่น อาคารเก็บสารเคมี สถานีจ่ายน้ำมัน ซ่อมบำรุง ฯลฯ
ครัวการบินไทยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะเป็น International Kitchen โดยใช้ครัวของฝ่ายที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) เป็นฐานและสนับสนุนครัวการบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้สามารถรองรับการผลิตอาหารในระยะแรกของการเปิดทำการ ได้จำนวน 75,000 ชุดต่อวัน และสามารถรองรับการขยายตัวได้ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า สามารถผลิตได้สูงสุด 85,000 ชุดต่อวัน ใช้งบประมาณในการลงทุนก่อสร้าง 3,680 ล้านบาท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ