ทายาทตระกูล “พยัคฆาภรณ์” จรดปากกาเล่าเรื่องอัญมณีใน “GEMSTONES - A Thai Love Story”

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2006 17:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
ความรัก ความผูกพัน และความหลงใหลในอัญมณีของนักธุรกิจหญิงคนหนึ่ง กับแรงบันดาลใจในนาทีที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ นำไปสู่ความมุ่งมั่นว่า “ฉันต้องตอบแทนคุณแผ่นดินและทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น” ก่อให้เกิดผลงานที่มีคุณค่าต่ออุตสาหกรรมอัญมณีไทย
“GEMSTONES - A Thai Love Story” ผลงานเรื่องแรกของ อภิสมัย (นอร่า) พยัคฆาภรณ์ นักธุรกิจผู้หลงใหลในความงดงามของอัญมณีชนิดต่างๆ มาตั้งแต่เยาว์วัย และมุ่งมั่นศึกษาอย่างลึกซึ้งจนได้รับการรับรองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับอัญมณีจากสถาบันอัญมณีของสหรัฐอเมริกา (Gemological Institute of America - GIA) และสถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งเอเชีย (Asian Institute of Gemological Sciences - AIGS) จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์น้องใหม่ “บลูทอฟฟี่ เพรส” เปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ โดยมีเพื่อนพ้องน้องพี่จากหลากหลายวงการ ทั้งในประเทศและบินลัดฟ้าจากทั่วโลกมาร่วมงานอย่างอบอุ่น
นักเขียนมือใหม่ทายาทตระกูลเก่าแก่ “พยัคฆาภรณ์” ที่คร่ำหวอดในธุรกิจอัญมณี เผยถึงแรงบันดาลใจในการจับปากกาสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ว่า “ย้อนไปเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2546 ซึ่งเป็นวันที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เบญจมดิเรกคุณาภรณ์ นอกจากเป็นเกียรติยศอันสูงส่งแล้วยังเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้คิดว่าจะต้องตอบแทนคุณแผ่นดินและสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติมากขึ้น โดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวที่เราสนใจและมีความเชี่ยวชาญคืออัญมณี เนื่องจากคลุกคลีและผูกพันมาตั้งแต่เด็กจากคุณแม่ผู้ชอบสะสมสิ่งสวยงามเหล่านี้และของที่เป็นมรดกจากบรรพบุรุษ ประกอบกับเครือญาติในตระกูลพยัคฆาภรณ์ก็ทำธุรกิจเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับ ตัวเองก็สั่งสมความรู้ความชำนาญในแวดวงนี้มานานกว่า 8 ปี จึงอยากมีส่วนร่วมในการเผยแพร่และส่งเสริมอุตสาหกรรมอัญมณีของไทยในหมู่ชาวต่างชาติให้แพร่หลายมากขึ้น และร่วมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศไทยในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีของโลก จึงตั้งใจเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นเพื่อเป็นคู่มือการเลือกซื้ออัญมณีในเมืองไทย ซึ่งแตกต่างจากหนังสือเกี่ยวกับพลอยสีที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน โดยใช้เวลาศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากหลากหลายแหล่งและจัดทำอย่างพิถีพิถันเป็นเวลาถึง 2 ปี”
อภิสมัยได้ทุ่มเทจิตวิญญาณเพื่อร้อยเรียงเรื่องราวเกี่ยวกับอัญมณี 24 ชนิดที่มีจำหน่ายในเมืองไทย เป็นภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่าย ให้ความรู้เกี่ยวกับเอกลักษณ์และคุณสมบัติที่โดดเด่นตามธรรมชาติของแต่ละชนิด เคล็ดลับที่มีประโยชน์สำหรับเป็นคู่มือการเลือกซื้ออย่างคุ้มค่า วิธีการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี รวมถึงอัญมณีที่ถูกโฉลกกับวันเกิดและราศี ทั้งยังให้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอัญมณีของไทย จากเหมืองพลอยสู่กระบวนการผลิตและเจียระไน ไปจนถึงธุรกิจการค้าพลอย พร้อมการอธิบายศัพท์เทคนิคอย่างกระชับชัดเจน และภาพประกอบที่สวยงาม
ในส่วนของที่ปรึกษาและร่วมสร้างสรรค์หนังสือเล่มนี้ จิรยุทธ วจนะถาวรชัย ผู้มีประสบการณ์คร่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นเวลานานกว่า 10 ปี ทั้งยังได้รับการรับรองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเป็นวิทยากรของ AIGS กล่าวว่า “ผมภูมิใจที่ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน หนังสือเล่มนี้เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับผู้สนใจทุกระดับ ไม่เจาะลึกในรายละเอียดทางเทคนิคเชิงวิชาการ ให้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน หลายคนอาจไม่ทราบว่าที่จริงแล้วอัญมณีอย่างทับทิมนั้นราคาแพงกว่าเพชรถึงประมาณ 4 เท่า หากมีคุณสมบัติเสมอกันทั้งน้ำหนัก ความกระจ่างใส สีสัน และการเจียระไน ทั้งยังตอกย้ำความโดดเด่นของไทยในอุตสาหกรรมอัญมณีที่ไม่ว่าจะขุดได้จากประเทศไหนส่วนใหญ่ก็ต้องส่งมาเผาและเจียระไนที่เมืองไทยเสมอเพราะเรามีฝีมือในด้านนี้ และเป็นตลาดสำคัญของโลก”
ด้าน Raja Thuraisingham ผู้ดำเนินการจัดพิมพ์ กล่าวว่า “นับเป็นผลงานเรื่องแรกของบริษัท บลูทอฟฟี่ จำกัด ซึ่งมีฐานธุรกิจอยู่ในประเทศไทย และมีสำนักงานตัวแทนอยู่ที่สิงคโปร์ และมาเลเซีย เราตั้งใจจัดทำขึ้นด้วยความประณีตพิถีพิถัน เพื่อให้แตกต่างจากหนังสือเกี่ยวกับอัญมณีอื่นๆ ทั้งในด้านเนื้อหาสาระและการออกแบบโดยมอบหมายให้บริษัทชั้นนำของสิงคโปร์เป็นผู้ออกแบบและจัดพิมพ์ เรามีนโยบายที่จะจัดพิมพ์หนังสือปีละประมาณ 2-3 เล่ม เป็นภาษาอังกฤษมากกว่าไทย และมุ่งเน้นที่คุณภาพเป็นหลัก โดยอยู่ในแนว How To, นวนิยายสมัยใหม่สไตล์เอเชีย หนังสือเกี่ยวกับการบริหารจัดการและเชิงธุรกิจ รวมถึงคู่มือการทำอาหารเฉพาะท้องถิ่น โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ความสนใจของกลุ่มผู้อ่านเป้าหมายในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
สำหรับความเห็นของผู้ที่มาร่วมงานเปิดตัวอย่าง ดร.ปุ้ม-นิธินาถ (สินธุเดชะ) เตลาน กล่าวว่า “ชอบที่รูปเล่มสวย น่าหยิบมาอ่าน ใช้ภาษาง่ายๆ มีเกร็ดเล็กๆน้อยๆ ที่น่าสนใจตลอดเล่ม ได้ค้นพบความรู้ใหม่ๆ หลายเรื่องตลอดเวลาทำให้ชื่นชมและตระหนักถึงคุณค่าของอัญมณีต่างๆ ยิ่งขึ้น แล้วก็ถูกใจกับวิธีการเลือกซื้อพลอยซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับคนที่สนใจโดยไม่จำเป็นต้องเจาะลึก เรียกว่าหนังสือเล่มนี้มีแรงดึงดูดให้เราติดตามแบบไม่อยากหยุดเลยค่ะ” ขณะที่ เม่น-น.ต.สุรสันต์ คงสิริ กล่าวว่า “ขอชื่นชมผู้เขียนในความอุตสาหะและมีเจตนาดีต่ออุตสาหกรรมอัญมณีของไทย และทุ่มเททุกอย่างเพื่อเขียนหนังสือที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติที่มาเลือกซื้ออัญมณีในเมืองไทย ผมเชื่อว่าผู้อ่านโดยเฉพาะสุภาพสตรีทั้งหลายจะเพลิดเพลินกับเรื่องราวที่น่าสนใจภายในเล่ม”
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0 2691 6302 - 4, 0 2274 4782, 0 2274 4961 — 2
รายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือ “GEMSTONES - A Thai Love Story”
- รวบรวมสาระน่ารู้ทุกด้านเกี่ยวกับอัญมณียอดนิยม 24 ชนิดที่มีจำหน่ายในประเทศไทย สำหรับผู้สนใจทุกระดับ
- เรื่องราวทั้ง 4 บทในเล่มที่ครอบคลุมเรื่องของอัญมณีที่ถูกโฉลกกับวันเกิดและราศี ความหมาย ที่มาที่ไป
และวิธีการจำแนกแยกแยะอัญมณีต่างๆ ด้วยเอกลักษณ์และคุณสมบัติที่โดดเด่นตามธรรมชาติของ
แต่ละชนิด เคล็ดลับที่มีประโยชน์สำหรับเป็นคู่มือการเลือกซื้ออย่างคุ้มค่า พร้อมทั้งแนะนำห้องปฏิบัติการ
ตรวจสอบอัญมณีที่น่าเชื่อถือเพื่อสร้างความมั่นใจ ตลอดจนวิธีการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี
- ให้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอัญมณีของไทย จากเหมืองพลอยสู่กระบวนการผลิตและเจียระไน ไปจนถึง
ธุรกิจการค้าพลอย พร้อมเรื่องน่ารู้สำหรับการแวะไปเยี่ยมชมแหล่งซื้อขายที่สำคัญของไทย
- สอดแทรกเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต และประวัติศาสตร์ของไทยตั้งแต่สมัยโบราณ
ที่เกี่ยวพันกับเครื่องประดับและอัญมณีต่างๆ
- มีการอธิบายศัพท์เทคนิคอย่างกระชับชัดเจน
- จัดพิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตมัน ขนาดรูปเล่มกะทัดรัด ความหนา 160 หน้า จำนวน 2,000 เล่ม ราคา 880 บาท
- วางจำหน่ายที่เอเชียบุ๊คส์, บีทูเอส และร้านหนังสือชั้นนำ ในเดือนกันยายนนี้
- พร้อมทั้งจัดทำชุด Limited Edition บรรจุในกล่องผ้าไหมไทยสวยหรู จำนวน 100 เล่ม ราคา 9,999 บาท
ซึ่งจะนำรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้องค์กรการกุศล ติดต่อสั่งจองได้ที่ บริษัท บลูทอฟฟี่ จำกัด
โทร. 0 2656 9001 (คุณเดือนไขแสง น้อมระวี)
- ในสิงคโปร์ และมาเลเซีย มีจำหน่ายที่ร้านบอร์เดอร์ส, คิโนะคุนิยะ, ไทม์ส บุ๊คส์ และ เอ็มพีเอช
- เตรียมแผนจัดจำหน่ายในต่างประเทศผ่านเว็บไซต์ของบลูทอฟฟี่, อเมซอน, และบาร์นส์ แอนด์ โนเบิล
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ