เซอร์ไพรส์วงการ..เปิดตัวศิลปินอินดี้ "กรุณา" กลุ่มคนรักดนตรีจากหลากหลายสาขาอาชีพ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 6, 2006 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--กรุณา กลุ่มศิลปินอิสระ
"กรุณา" ศิลปินที่ไม่มีนิยามจำกัดความของคำว่า “ดนตรี”
กรุณา กลุ่มศิลปินอิสระ ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของคนกลุ่มเล็กๆ ที่หลายคนอาจไม่คิดว่าจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ในวงการดนตรี จากภูมิหลังและประสบการณ์การทำงานของพวกเขา แต่ด้วยใจรักในท่วงทำนองและเสียงดนตรีประกอบกับความศรัทธาทางศิลปะ วัฒนธรรมและศาสนาของทุกชาติพันธุ์ ทำให้เพลงในแบบ กรุณา ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นแนวเพลงใด เพราะสิ่งที่ดีที่สุดของดนตรีทุกชนชาติในโลกได้มารวมเป็นหนึ่งเดียวอยู่ที่นี่แล้ว หลังจากเปิดตัวด้วยซิงเกิ้ลแรก “รอเธอ (Waiting for you)”เมื่อปลายปีที่ผ่านมา วันนี้ผลงานเต็มรูปแบบของ กรุณา ที่มีชื่อว่า “วานิตี้ โปรเจ็ค” (Vanity Project) พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของแล้ววันนี้ที่ ดีเจ สยาม
“เราแค่ต้องการสร้างสรรค์ดนตรีอิเล็คทรอนิคส์ในแบบฉบับของเราเอง โดยไม่ขึ้นกับกฎเกณฑ์ใดๆ ทั้งสิ้น” นี่คือแนวคิดและความศรัทธาในเอกลักษณ์ของดนตรีทุกชนชาติ ทุกวัฒนธรรม ทุกชนชั้น ทุกศาสนาบนโลกของ “คริส” อาจารย์และนักวิจัยด้านการตลาดชาวเดนมาร์ก ของมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์อัลบั้ม ผู้แต่งเนื้อร้องทำนองเพลง และเป็นจุดเริ่มต้นของ กรุณา ในวันนี้
ด้วยใจรักในเสียงดนตรี ตลอด 11 ปีที่อยู่ในเมืองไทย “คริส” ได้ใช้เวลากว่า 10 ปีสั่งสมประสบการณ์ด้านดนตรีด้วยการสร้างสรรค์และรีมิกซ์งานดนตรีอิเล็คทรอนิคส์เรื่อยมา จนกระทั่งปี 2547 “คริส” ก็ได้พบกับเจ้าของเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครและคิดว่าสามารถเข้ากับงานดนตรีของเขาได้เป็นอย่างดี ด้วยการฟังเสียงร้องของเธอจากบูธคาราโอเกะในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง เธอเป็นอดีตพิธีกรรายการผู้หญิงที่มีชื่อเสียงมายาวนานทาง ช่อง 7 ก่อนผันตัวเองเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่นำเข้าเครื่องสำอางไฮแบรนด์ขายตรงจากฝรั่งเศส ที่พ่วงดีกรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง อักษรศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอิตาเลียน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับทุนไปศึกษาต่อด้านการละคอน ที่ประเทศอิตาลี 1 ปี ก่อนกลับมาต่อปริญญาโท สาขาการบริหารงานวัฒนธรรม วิชาเอกการแสดง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดีกรีอันยาวเหยียดของ “อาร์ต” พนิตนาฎ ฉัตรวิไล หลายคนคงไม่คุ้นเท่ากับการบอกสั้นๆ ว่าเธอคือลูกสาวคนเก่งของนักแสดงรุ่นใหญ่ “โฉมฉาย ฉัตรวิไล” ที่หลายคนคงคาดไม่ถึงกับบทบาทใหม่ของเธอในฐานะนักร้องของ กรุณา
เสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ และมีพลังของ “อาร์ต” ผนวกกับเสียงเปียโนของ “เครน กุ้งแก้ว” และสมาชิกคนล่าสุดของกรุณานักร้องเพลงป๊อบชื่อดังที่ไม่เปิดเผยตัว “จอน” ที่มารวมตัวกันด้วยแนวคิดและความศรัทธาในสิ่งเดียวกันกับ “คริส” ทำให้ กรุณา เริ่มเกิดขึ้นอย่างไม่เป็นทางการด้วยการนัดฝึกซ้อมและพูดคุยงานกันตามห้างสรรพสินค้าและร้านกาแฟทั่วไป ติดต่อสื่อ สารกัน ผ่านทาง SMS และ E-Mail มีการซ้อมร้องเพลงโดยเริ่มต้นจากการร้องเพลงของนักร้องคนอื่นและตามด้วยการแอบร้องเพลงของ กรุณา ในบูธคาราโอเกะที่สยามเซ็นเตอร์ จนเริ่มกลายเป็นจริงจังมากขึ้นด้วยการซ้อมร้องเพลงของ กรุณาเองขณะอยู่ในรถ ซึ่งเป็นเวลาที่สะดวกที่สุดสำหรับชาวกรุงเทพฯ ที่ต่างคนต่างมีหน้าที่การงานและภาระรัดตัวอยู่ตลอดเวลา
จากนั้นไม่นานซิงเกิ้ลแรกของ กรุณา ก็คลอดออกมาให้เราได้สัมผัสของความลึกลับของแนวดนตรีที่ไม่สามารถนิยามได้ ในเวอร์ชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ชื่อเพลงของซิงเกิ้ลแรก “Ror Ter (เวททิง)” เกิดจากความตั้งใจที่จะผสมผสานความเป็นไทยให้เข้ากับความเป็นสากล จึงมีการเล่นคำทับศัพท์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษซึ่งก็สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเมื่อ Ror Ter สะกดเป็นภาษาไทยว่า รอเธอ และ เวททิง ก็คือ Waiting for you นั่นเอง ความหมายของเพลงก็เข้าใจได้ง่ายๆ ว่าหมายถึงการรอใครสักคน
วันนี้ กรุณา ได้ค้นพบความลงตัวของแนวเพลงรูปแบบใหม่อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ในอัลบั้ม “Vanity Project” ที่มีอีก 2 เพลงเด่นนอกเหนือจากเพลงรอเธอ ที่ได้รับเสียงตอบรับสูงสุดจากแวดวงคนดนตรีที่รับเชิญมาทดลองฟังกัน ได้แก่ โซ ไฮ (So Hi) เพลงแนวซนของโปรดิวเซอร์ ที่แต่งและอัดเป็นเพลงสุดท้ายของอัลบั้ม แต่ช่างเปรียบเปรยวิถีชีวิตอันฟุ้งเฟ้อและศิวิไลซ์ของคนกรุงเทพฯ และถ่ายทอดผ่านเสียงร้องของอาร์ตได้อย่างแสบสัน โดนใจใครหลายๆ คน
อีกเพลงคือ ไลฟ์ ออน มาร์ส (Life on Mars) คริส (โปรดิวเซอร์) บอกว่าเพลงนี้คือ เพลงกล่อมเด็กยุคอวกาศของเขานั่นเอง เนื้อหาของเพลงเล่าถึงความรู้สึกเมื่อต้องจากบ้านไปไกล เป็นอีกเพลงหนึ่งที่ กรุณา ตั้งใจไว้ว่าต้องทำมิวสิควิดีโอให้ได้ชมกันเร็วๆ นี้
ส่วนอนาคตจะโก อินเตอร์ หรือไม่นั้น กรุณา คิดว่าการ โก อินเตอร์ ไม่ใช่เรื่องสำคัญเพราะ กรุณา คือความอินเตอร์อย่างสมบูรณ์แบบ จากการรวมสิ่งที่ดีของเชื้อชาติ วัฒนธรรม ศาสนา และชนชั้น มาทำเพลงในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของ กรุณา เอง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ:
สุรางค์ลักษณ์ บัณฑิตย์ (นุก)
โทร. 081 627 2962
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ