ฮาร์ดไดร์ฟซีเกท ขนาด 1 นิ้ว ความจุ 12 กิกะไบต์รุ่นใหม่ ช่วยเพิ่มศักยภาพของอุปกรณ์เครื่องเสียงและเครื่องเล่นวีดีโอแบบพกพา

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 27, 2006 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--ซีเกท เทคโนโลยี
ฮาร์ดไดร์ฟซีเกทรุ่น เอสที1.3 ซีรี่ส์ (ST1.3 Series) มีความจุเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ในขนาดที่เล็กลงกว่าไดร์ฟขนาด 1 นิ้วรุ่นปัจจุบันถึงร้อยละ 23 สำหรับเครื่องเสียง เครื่องเล่นมีเดีย โทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ
สก็อต วัลเล่ย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย — 24 กุมภาพันธ์ 2549 — ซีเกท เทคโนโลยี (NYSE:STX) ผู้ผลิต ฮาร์ดไดร์ฟสำหรับอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า (Consumer Electronics) ชั้นนำของโลกเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดคือ ซีเกท เอสที1.3 ซีรี่ส์ (Seagate ST1.3 Series) ซึ่งเป็นฮาร์ดไดร์ฟขนาด 1 นิ้วที่มีความจุสูงถึง 12 กิกะไบต์
เมื่อเปรียบเทียบกับฮาร์ดไดร์ฟขนาด 1 นิ้วรุ่นปัจจุบันของซีเกท ฮาร์ดไดร์ฟรุ่นเอสที1.3 ซีรี่ส์ มีขนาดเล็กกว่าถึง ร้อยละ 23 แต่มีความจุสูงกว่าร้อยละ 50 และใช้พลังงานน้อยกว่าร้อยละ 30 รวมทั้งยังมีระบบ optional drop sensor เพื่อเพิ่มความทนทานของฮาร์ดไดร์ฟอันนำมาซึ่ง คุณสมบัติที่บรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาส่วนใหญ่ต้องการ ฮาร์ดไดร์ฟรุ่น เอสที1.3 ซีรี่ส์เป็น ฮาร์ดไดร์ฟรุ่นที่สองของซีเกทที่มีการบันทึกข้อมูลในแนวดิ่ง (perpendicular recording) และเป็นไดร์ฟ ขนาด 1 นิ้วรุ่นแรกของบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลแบบนี้เช่นกัน
“เนื่องจากความต้องการเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลแบบพกพาและเครื่องเล่นวีดีโอดิจิตอลแบบพกพาเพิ่มสูงขึ้น ผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาจำเป็นต้องมีศักยภาพในการบันทึกข้อมูลจำนวนมหาศาล” นายจอห์น ริดนิง ผู้จัดการฝ่ายวิจัย ผลิตภัณฑ์ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟของไอดีซี (Mr. John Rydning, IDC’s research manager for Hard Disk Drives) กล่าว “ไดร์ฟที่มีขนาดเล็กต่าง ๆ เช่น ซีเกท เอสที1.3 เป็นโซลูชั่นสำหรับบันทึกข้อมูลที่คุ้มค่าและมีความจุสูงสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อเปรียบเทียบกับทางเลือกในการบันทึกในอุปกรณ์แบบอื่น ๆ”
การนำเสนอความจุในการบันทึกที่สูงถึง 12 กิกะไบต์ในรูปแบบที่มีขนาดเล็กลง ฮาร์ดไดร์ฟรุ่นเอสที1.3 ซีรี่ส์เป็น โซลูชั่นอันทรงพลังสำหรับอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น อาทิเช่น เครื่องเล่นเพลงดิจิตอล เครื่องเล่น มีเดียแบบพกพาและโทรศัพท์เคลื่อนที่จากข้อมูลของไอดีซี ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกจะเติบโตถึงร้อยละ 7 หรือ 857.9 ล้านเครื่องในปี พ.ศ. 2549 ไอดีซียังคาดการณ์ว่าตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่ประเภทต่างๆโดยรวมจะสูงถึง 181 ล้านตัวภายใน สิ้นปี พ.ศ. 2552 (ดูในภาคผนวกข้อที่ 1) และยังมีการคาดคะเนว่าการส่งเครื่องเล่นมัลติมีเดียแบบพกพาทั่วโลกต่อปีจะเพิ่ม ขึ้นถึงร้อยละ 95 ระหว่างปี พ.ศ. 2548 — 2552 (ดูในภาคผนวกข้อที่ 2)
“วิดีโอ ออน-ดีมานด์ แบบพกพา นำมาซึ่งโอกาสในการทำรายได้สำหรับตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์เพื่อ ความบันเทิงต่าง ๆ เนื่องจากปริมาณความต้องการของผู้บริโภคช่วยเพิ่มปริมาณความต้องการของข้อมูลวิดีโอทุกที่และทุกเวลา ความต้องการฮาร์ดไดร์ฟขนาดเล็ก ที่มีความจุสูงจึงเพิ่มมากขึ้น” นายโบรดี คีสต์ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายผลิตภัณฑ์บันทึกข้อมูลสำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของซีเกท (Mr. Brodie Keast, Seagate senior vice president and general manager of Consumer Electronics) กล่าว
“ผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงแบบพกพาจำเป็นต้องมีพันธมิตรด้านการผลิตอุปกรณ์บันทึกข้อมูลซึ่งสามารถส่งผลิตภัณฑ์บันทึกข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและสามารถนำเสนอทางเลือกต่าง ๆในการบันทึกที่มีความจุสูง ได้ ซีเกทสามารถตอบสนองความต้องการในการเป็นพันธมิตรทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยีที่สมบูรณ์แบบซึ่งก่อให้เกิดการเติบโตในตลาดที่มีการแข่งขันสูงนี้”
ฮาร์ดไดร์ฟซีเกท รุ่นเอสที1.3 ซีรี่ส์มีคุณสมบัติพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคสื่อที่เคลื่อนที่ได้ โดยขนาด 40x30x5 มิลลิเมตรของไดร์ฟรุ่นนี้ ทำให้รูปแบบของผลิตภัณฑ์เครื่องเล่นเพื่อความบันเทิงมีความกะทัดรัดและ สามารถนำไปติดตั้งในเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งมีรูปแบบคล้ายเปลือกหอยและแท่งขนมหวานได้อย่างลงตัว หนึ่งในคุณ สมบัติของ จี-ฟอร์ซ โพรเทคชั่น (G-Force Protection) คือการทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถเล่นข้ามไปยังตอนที่ต้องการ (skip) ได้อย่างอิสระด้วยการบันทึกมีเดียและการเล่นย้อนกลับที่เชื่อถือได้
ซีเกทยังติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันแรงกระแทกในฮาร์ดไดร์ฟรุ่นใหม่ ซึ่งจะเพิ่มความทนทานต่อแรงกระแทกในขณะที่ฮาร์ดดิสก์กำลังทำงานร้อยละ 33 หรือสูงถึง 2000Gs ช่วยให้ไดร์ฟสามารถทนต่อการตกจากที่สูง 1.5 เมตรลงบนพื้นคอนกรีตหรือพื้นเซรามิค เมื่อไดร์ฟรุ่นนี้ถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์สำหรับพกพา นอกจากนี้ฮาร์ดไดร์ฟรุ่น เอสที1.3 ซีรี่ส์ยังมีประสิทธิภาพสูง กว่าไดร์ฟ รุ่นก่อน ๆ ถึงร้อยละ 30 จึงทำให้บรรดาผู้ออกแบบและผู้ผลิตระบบมีทางเลือกเกี่ยวกับแหล่ง พลังงานและระบบการเปิดเครื่องมากขึ้น นอกจากนี้ดีไซน์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์หรือดีเอสซี (Design Service Centers: DSC) ของซีเกทยังสนับสนุนในด้านการออกแบบและการติดตั้งเพื่อช่วยผู้ออกแบบและผู้ผลิตอุปกรณ์เในการเคลื่อนที่ต่างๆ ให้สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ ๆ ดีเอสซียังให้บริการการทดสอบ การติดตั้งและการวิเคราะห์ทางด้านเครื่องกล เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้ออกแบบ ประดิษฐ์และจัดส่งมิติใหม่แห่งระบบความบันเทิงที่ทำงานด้วยฮาร์ดไดร์ฟไปยังลูกค้า
เทคโนโลยีรันออน ความน่าเชื่อถือ ในสภาวะการเคลื่อนไหวที่รุนแรง (RunOn Technology: Reliability Under High-Motion Conditions)
ผู้คนมักนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ เครื่องพีดีเอ และเครื่องพีเอ็มพีไปด้วยเมื่อพวกเขาเดิน วิ่งหรือระหว่างการทำกิจกรรมอื่น ๆ ฮาร์ดไดร์ฟซีเกทรุ่นเอสที 1.3 ซีรี่ส์ของแตกต่างจากฮาร์ดไดร์ฟ รุ่นอื่นเนื่องจากไดร์ฟรุ่นนี้ได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถทำงานได้ดีภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีการเคลื่อนไหวรุนแรง ไดร์ฟที่มีเทคโนโลยีรันออนของซีเกทนี้ทำให้หัวอ่านทำงานได้อย่าง แม่นยำ ในขณะที่อุปกรณ์ที่บรรจุไดร์ฟรุ่นนี้กำลังเคลื่อนไหว และด้วยเหตุนี้เทคโนโลยีรันออน จึงสามารถ เพิ่มความน่าเชื่อถือและความพึงพอใจของลูกค้าซึ่งใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบ พกพาได้ดี
จี-ฟอร์ซ โพรเทคชั่น ได้รับการออกแบบเพื่อปกป้องไดร์ฟจากการกระแทก (G-Force Protection: Designed to Protect Against Everyday Bumps)
เมื่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทำงานด้วยฮาร์ดไดร์ฟนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน หัวอ่าน/เขียนยังคงอยู่เหนือแผ่นบันทึก ดังนั้นการตกลงพื้นอย่างแรงอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ชิ้นส่วนภายในและอาจก่อให้เกิดความ เสียหายมากขึ้นหากอุปกรณ์ดังกล่าวยังคงทำงานเมื่ออุปกรณ์นั้นตกลงสู่พื้น ซีเกทเข้าใจดีว่าอุบัติเหตุต่าง ๆ อาจเกิดขึ้นได้กับอุปกรณ์ พกพา บริษัทจึงผลิตฮาร์ดไดร์ฟรุ่น เอสที1.3 ซีรี่ส์ซึ่งมีจี-ฟอร์ซ โพรเทคชั่น ซึ่งปกป้องฮาร์ดไดร์ฟจากการกระแทกโดยการส่งสัญญาณเมื่อระบบอยู่ในสภาพที่ทำงานที่ตกลงอย่างไร้ทิศทางโดยการนำหัวอ่านออกจากแผ่นบันทึกแพล็ตเตอร์ และปิดมอเตอร์ ภายในระยะเวลา 3/10 ของหนึ่งวินาที ดังนั้น ความผิดพลาดในการใช้งานอุปกรณ์พกพาตัวโปรด ในแต่ ละวันจะไม่ทำให้ชิ้นส่วนใดที่สัมผัสซึ่งกันและกัน ภายในไดร์ฟ จี-ฟอร์ซ โพรเทคชั่นยังทำให้อุปกรณ์พกพาที่ใช้ฮาร์ดไดร์ฟ ซีเกทรุ่นเอสที 1.3 มีความทนทานและมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
ซีเกทนำเสนอฮาร์ดไดร์ฟสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความหลากหลายที่สุดและตอบสนองระบบปฏิบัติการทั้งหมดซึ่งนำไปสู่การใช้ “ชีวิตเทราไบต์ (terabyte life)” นับตั้งแต่อุปกรณ์นำทางของรถยนต์และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงไปยัง โฮมเธียเตอร์ เครื่องเสียง แบบพกพา เครื่องเล่น วีดีโอ การสื่อข้อมูลข่าวสารและระบบคอมพิวเตอร์ ในฐานะที่เป็นบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟเพียงรายเดียวที่นำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับระบบปฏิบัติการฮาร์ดไดร์ฟเกือบทุกรุ่น ซีเกทผลิต จัดส่งและตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในระดับโลก
จากข้อมูลที่ลูกค้าป้อนให้แก่ดีไซน์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์สำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ซีเกทพัฒนาไดร์ฟรุ่นต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ศักยภาพอันโดดเด่นของแอ็ดวานซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (Advanced Manufacturing) ของซีเกทยังทำให้ลูกค้ามีความยืดหยุ่นในการดำเนินงานเนื่องจากการผลิตของเราสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อ ตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้อย่างรวดเร็ว วิศวกรที่เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์เครื่องใช้ ไฟฟ้าของ ซีเกทยังพร้อมที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งที่ดีไซน์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์ของบริษัท ซีเกทจึงเป็นบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเพียงรายเดียวที่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือทางด้านผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี ตลอดจนการให้บริการ
บริษัทจะเริ่มจัดส่งฮาร์ดไดร์ฟรุ่นซีเกท เอสที1.3 ซีรี่ส์ไปยังลูกค้าในไตรมาสที่ 3 ของปีปฏิทิน 2006
ข้อมูลเกี่ยวกับซีเกท
ซีเกทเป็นผู้นำทั่วโลกในการออกแบบ การผลิตและการตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ การพัฒนา ผลิตภัณฑ์อันหลากหลายสำหรับ องค์กร เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ พกพา (Mobile Computing) และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า (Consumer Electronics) รูปแบบการดำเนินธุรกิจของซีเกทช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำทางด้าน เทคโนโลยีและการผลิตระดับโลกเพื่อ ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีคุณภาพในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม ไปยังลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำในทุกตลาดที่เรามีส่วนร่วม บริษัทมีความมุ่งมั่นในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ รางวัลและมีคุณภาพดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการบันทึก ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา
ซีเกทได้รับการยกย่องให้เป็นบริษัทแห่งปี 2006 จากนิตยสารฟอร์บส์ ท่านสามารถพบซีเกทได้ทั่วโลกและพบข้อมูลซีเกทที่ www.seagate.com
ซีเกท ซีเกท เทคโนโลยีและโลโก้เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกาของบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี แอลแอลซี เอสที1.3 ซีรี่ส์ เทคโนโลยีรันออนและจี-ฟอร์ซ โพรเทคชั่นเป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี แอลแอลซี เครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนอื่น ๆ ทั้งหมดเป็น ทรัพย์สินของเจ้าของตามที่กล่าวมาข้างต้น เมื่ออ้างถึงความจุไดร์ฟหนึ่งกิกะไบท์ หรือจีบี (GB) เท่ากับหนึ่งพันล้านไบท์ ความจุที่สามารถบันทึกได้อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ในการปฏิบัติการและการฟอร์แม็ท ตัวอย่างปริมาณ ความจุของฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟสำหรับระบบ ปฏิบัติการต่าง ๆ เป็นตัวเลขที่กำหนดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้อ่านได้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ความจุจริงของฮาร์ดไดร์ฟอาจแตกต่าง จากตัวเลขที่ระบุไว้โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ รวมทั้งขนาด ของไฟล์ การฟอร์แมทไฟล์ คุณสมบัติและการใช้งานของซอฟท์แวร์
ภาคผนวกที่ 1 แหล่งข้อมูล : ไอดีซี ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับปริมาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างปี พ.ศ. 2548 — 2552 และบทวิเคราะห์ผู้ผลิตซึ่งจัดทำขึ้นในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2548 เอกสารเลขที่ 34408 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2548
ภาคผนวกที่ 2 แหล่งข้อมูล: ไอดีซี บทวิเคราะห์และการคาดคะเนปริมาณการผลิตเครื่องเล่นมัลติมีเดียแบบพกพาระหว่างปี พ.ศ. 2548 — 2552 ตารางที่ 2 เอกสารเลขที่ 34424 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2548
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อนางสาวขวัญจิต สุดสวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2715-2919--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ