ICT EXPO 2006 เจรจาธุรกิจสำเร็จเกินคาด นักธุรกิจไทยและเทศแห่ร่วมหาพันธมิตร

ข่าวทั่วไป Wednesday August 9, 2006 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ICT EXPO 2006 สำเร็จเกิดคาด 2 วันแรกนักธุรกิจและผู้ประกอบการเข้าร่วมงานเกินความคาดหมาย รวมกว่า 30,000 รายทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะเอเชีย ด้านจับคู่ธุรกิจเจรจาเบื้องต้น 46 คู่ มั่นใจไทยเป็นศูนย์กลางไอซีทีในภูมิภาคได้เตรียมสนับสนุนการลงทุนด้านไอซีทีด้วยการพานักธุรกิจต่างชาติเยี่ยมชมหน่วยงานภาครัฐศุกร์นี้
นายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า งาน Bangkok International ICT EXPO 2006 2 วันแรกซึ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจ มีนักธุรกิจและผู้ประกอบการชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานเพื่อเจรจาแลกเปลี่ยนธุรกิจ และร่วมงานสัมมนาทั้ง ICT Forum และ ICT SME Summit รวมกว่า 30,000 ราย เกินความคาดหมาย
งานปีนี้เน้นรูปแบบการจัดงานที่ให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจทางด้านไอทีและเทคโนโลยีมากขึ้นกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดย 2 วันแรกนี้มีนักธุรกิจและผู้ประกอบการเข้าร่วมงานถึง 30,000 ราย เป็นต่างชาติประมาณ 4,000 ราย โดยนักธุรกิจและผู้ประกอบการชาวต่างชาติที่เข้าร่วมนั้นส่วนใหญ่มาจากประเทศต่างๆ ในเอเชีย ได้แก่ อินเดีย สิงคโปร์ บังกลาเทศ เกาหลี และพม่า พร้อมกันนี้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเขมรและเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพในการจัด Communic Asia 2007 ได้แสดงความจำนงในการเข้าชมงานเป็นกลุ่มในช่วงระหว่างงานนี้อีกด้วย
ด้านกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) นับว่าปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากเมื่อเทียบกับการจัดงาน 2 ปีที่ผ่านมา รวมมีการจับคู่ธุรกิจ 46 คู่ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้าน ICT ของประเทศและการขยายตัวของธุรกิจในภูมิภาคนี้ โดยเป็นกลุ่มธุรกิจประเภทซอฟต์แวร์และไอที ซึ่งประสบผลสำเร็จแล้ว คือ บริษัท ไตรแคส จำกัด ที่ได้เจรจาร่วมธุรกิจประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
ส่วนการสัมมนาทั้ง ICT Forum และ ICT SME Summit มีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาประมาณ 366 ราย เป็นชาวไทย 250 ราย ต่างชาติ 116 ราย ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมเยี่ยมชมหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนด้านไอซีที (Multilateral Trade Visit : MTV) ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคมนี้ กระทรวงฯ ต้องการสร้างการขยายตลาดไอซีทีในประเทศไทย เนื่องจากเป็นประเทศเป้าหมายใหม่ที่ต่างชาติต้องการเข้ามาเปิดตลาดในภูมิภาคนี้ จึงได้จัดให้กลุ่มนักธุรกิจจากประเทศต่างๆ เข้าเยี่ยมชมกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (Software park Thailand) รวมทั้งมีผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้าร่วมให้ข้อมูลและสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนอีกด้วย
สำหรับกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากต่างชาติเป็นอย่างมาก อาทิ ด้านโทรคมนาคม ดาวเทียม การสื่อสาร แอนิเมชั่นและมัลติมีเดียฝีมือคนไทย แสดงให้เห็นถึงความพร้อมอีกขั้น ประเทศไทยจะก้าวเป็นศูนย์กลางทางด้านไอซีทีในอาเซียน
นอกจากนี้ กลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ยังเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายหลักที่กระทรวงฯ ต้องการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ด้านไอซีที จึงได้จัดให้ Bangkok International ICT EXPO 2006 เปรียบเสมือนศูนย์ข้อมูลความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารที่สามารถ เข้ามาเรียนรู้ได้ เพราะเป็นงานที่รวบรวมผลงานและนวัตกรรมจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน อาทิ RFID หรือ Radio Frequency Identification เทคโนโลยีที่ใช้ในระบบการค้าปลีก, การสร้างภาพเคลื่อนไหว โดยใช้ระบบ Motion Capture ที่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวการ์ตูนได้ด้วยตัวเอง, โครงการ “สาธารณสุขโทรคมสู่ถิ่นทุรกันดาร” เพื่อให้บริการแพทย์ทางไกลผ่านเครือข่ายการสื่อสารไร้สาย และ โครงการห้องเรียนสู่ฝัน” (Room for Life) หรือร้านค้า ICT แห่งแรกของโลกที่จะตั้งอยู่ทุกแห่งในชนบทของประเทศไทย เป็นต้น
งาน Bangkok International ICT EXPO 2006 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคม 2549 เวลา 10.00 — 21.00 น. ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนาลงทะเบียนล่วงหน้าที่www.bangkokictexpo.com และนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการชมงานเป็นหมู่คณะ สามารถลงทะเบียนได้หน้างานและแจ้งความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่นำชมงานได้เช่นกัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2 504 5050 ต่อ 8 หรือ ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC) โทร. 1111
ศูนย์ประชาสัมพันธ์งาน Bangkok International ICT EXPO 2006
คุณจรรยา นุกูลกิจ โทร. 0 2504 5213 ต่อ 7143 หรือ 0 9814 8941

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ