ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ RRC จดทะเบียนกลุ่มทรัพยากร 5 มิ.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Monday June 5, 2006 13:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
บมจ. โรงกลั่นน้ำมันระยอง พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค เตรียม นำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนในโครงการ Reforming และ Upgrade Complex ซึ่งเป็นโครงการร่วม ลงทุนกับบมจ. อะโรเมติกส์ (ATC) และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อนุมัติรับหลักทรัพย์ของบริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค โดยให้เริ่มซื้อขายได้ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน
2549 ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า RRC
บมจ. โรงกลั่นน้ำมันระยอง มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 27,949,892,020 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 2,274,989,202 หุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 520,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ทั้งนี้ บริษัทได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 520 ล้านหุ้น และหุ้นเดิมของบมจ. ปตท. 877.50 ล้านหุ้น รวม 1,397.50 ล้านหุ้น แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือไอพีโอ (Initial Public Offering) โดยในระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค. 2549 เป็นการขายให้แก่บุคคลทั่วไป และวันที่ 26 , 29-30 พ.ค. 2549 เป็นการขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ในราคาเท่ากันหุ้นละ 18 บาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ฟินันซ่า จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด(มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
นอกจากนี้ RRC ได้มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (กรีนชู ออปชั่น) จำนวน 113,289,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 8.11 ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยรักษาเสถียรภาพของระดับราคาหุ้นหลังเข้าซื้อขาย โดย RRC จะนำเงินที่ระดมทุนได้ไปลงทุนในโครงการ Reforming และ Upgrade Complex ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุนกับ บมจ. อะโรเมติกส์ (ATC) และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
ทั้งนี้ ราคาหุ้นไอพีโอของ RRC คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (Price/Earnings หรือ P/E Ratio) เท่ากับ 7.66 เท่า ซึ่งพิจารณาจากผลการดำเนินงานปี 2548 โดยไม่นับรวมกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้
RRC ประกอบธุรกิจเป็นผู้กลั่นน้ำมันและจัดหาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปชั้นนำรายหนึ่งของประเทศไทยนอกจากนี้บริษัทยังมีโรงกลั่นน้ำมันแบบ Complex ที่ทันสมัยที่สุดและมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน (Energy Efficient) ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้หลักจากการกลั่นปิโตรเลียม โดยสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปคุณภาพสูงหลายประเภท รวมถึงน้ำมันสำเร็จรูปชนิดเบา ประกอบด้วย ก๊าซปิโตรเลียมเหลว แนฟทาชนิดเบา โพรไพลีน รีฟอร์เมต และน้ำมันเบนซินน้ำมันสำเร็จรูป กึ่งหนักกึ่งเบา ประกอบด้วย น้ำมันอากาศยาน และน้ำมันดีเซล นอกจากนี้ยังมีน้ำมันสำเร็จรูปชนิดหนัก ได้แก่ น้ำมันเตา และยางมะตอย
หลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ RRC คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 49.99 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมของบมจ. โรงกลั่นน้ำมันระยองติดตามเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของบริษัทที่ www.rrc.co.th เว็บไซต์บ. เซ็ทเทรด ดอท คอมที่ www.
settrade.com และเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ