ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ตั้งสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี บริหารจัดการสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาให้นักวิจัยไทย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 5, 2006 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--สวทช.
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดตั้งสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยีขึ้น เพื่อคุ้มครองสิทธิและบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาของนักวิจัยไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งต่อนักวิจัยและต่อสังคม ปัจจุบัน สวทช. ได้เสนอร่างคำขอจดสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และเครื่องหมายการค้า ไปแล้วกว่า 300 รายการ และเริ่มดำเนินการบริหารจัดการสิทธิเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์แล้ว การจัดตั้งสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยีนี้ นอกจากจะช่วยคุ้มครองสิทธิแล้วยังช่วยกระตุ้นให้นักวิจัยสร้างสรรค์ผลงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
ศ. ดร. ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (ศจ.) กล่าวว่า “การบริหารจัดการสิทธิเทคโนโลยี เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเทคโนโลยีให้ครบวงจร การจัดการสิทธิเทคโนโลยี หรือ Technology Licensing เป็นการบริหารจัดการให้งานวิจัยถูกนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และต่อชุมชน ทำให้งานวิจัยไม่ได้อยู่แต่บนหิ้ง สังคมและประเทศได้ประโยชน์จากงานวิจัยเหล่านี้ นักวิจัยก็เกิดแรงจูงใจ”
ดร. กิติสรี สุขะปิณฑะ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี ภายใต้สังกัดศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (ศจ.) กล่าวว่า “สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยีแบ่งการดำเนินงานเป็น 4 กลุ่ม อันได้แก่ กลุ่มที่ 1 การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Management) กลุ่มที่ 2 การนำทรัพย์สินทางปัญญามาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ กลุ่มที่ 3 กฏหมายเทคโนโลยีและงานวิจัยนโยบาย และกลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มที่ทำงานสนับสนุนงานบริหาร การทำงานร่วมกันทั้ง 4 กลุ่มซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญา การจัดการธุรกิจเทคโนโลยี และนักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญด้านสัญญาการอนุญาตให้ใช้สิทธิทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งทั้ง 4 กลุ่มเป็นโครงสร้างที่ครบถ้วน ทำให้การบริหารจัดการสิทธิเทคโนโลยีเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ ครบกระบวนการอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”
นักวิจัยหรือธุรกิจที่มีผลวิจัย สนใจติดต่อสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยีได้ที่อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี หรือโทร. 02-564-7000 ต่อ 1346 — 1349
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ