นมแพะ...นมที่ใกล้เคียงนมแม่...ที่สุด

ข่าวทั่วไป Thursday May 4, 2006 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--เอดีทูวาย
เราต่างก็ทราบกันดีว่า...นมแม่ดีที่สุดสำหรับเด็กเล็กๆ พวกเราทุกคนเติบโตมาจากการดื่มนมแม่ แต่หลังจากหย่านมแม่แล้ว พฤติกรรมของคนไทยสมัยก่อนจะดื่มนมอื่นๆ กันน้อย แต่ปัจจุบันจากการรณรงค์ของกระทรวงสาธารณสุข คนไทยหันมาดื่มนมเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น แต่พฤติกรรมที่คนไทยไม่ได้ดื่มนมต่อเนื่องมาตั้งแต่เล็กๆ จึงทำให้ขาดน้ำย่อยโปรตีนในนมที่ชื่อ "แลคเตส (Lactase)" ทำให้บางคนเกิดอาการแพ้นม คือท้องเสียหลังการดื่มนม ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยๆ ในเด็กและผู้ใหญ่
โดยเฉพาะในเด็ก ปัญหาการแพ้นมนั้นสร้างความกังวลใจให้คนเป็นพ่อแม่มาก จึงมีนักวิชาการหลายต่อหลายแห่งได้ศึกษาว่ามีนมชนิดใดที่ให้คุณค่าใกล้เคียงกับนมแม่บ้าง เพื่อให้เด็กกินโดยไม่ต้องเผชิญปัญหาแพ้นม และพบว่า "นมแพะ" เป็นนมที่มีคุณค่าใกล้เคียงกับนมแม่มากที่สุด
* ทำไมนมแพะจึงใกล้เคียงนมแม่ที่สุด
ศ.นพ.อนุวัตร ลิ้มสุวรรณ แห่งคณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ซึ่งได้ศึกษาคุณค่าของสารอาหารและสรรพคุณต่างๆ ของนมแพะเปรียบเทียบกับนมแม่ พบว่านมทั้งสองมีความใกล้เคียงกัน คือ....
* มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเหมือนกับนมแม่
กรดอะมิโนที่จำเป็น ( Essential amino acid) คือสารเคมีที่ร่างกายจะเอาไปสร้างโปรตีนในร่างกายมนุษย์ เพื่อซ่อมแซมอวัยวะที่สึกหรอของมนุษย์ ร่างกายสังเคราะห์สารตัวนี้ขึ้นมาเองไม่ได้ต้องรับมาจากอาหาร ทั้งนมแม่และนมแพะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นนี้ทั้ง 10 ชนิด
* มีไขมันและกรดไขมัน ที่จำเป็น (Essential fathy acid) เหมือนกับนมแม่
ศ.นพ.อนุวัตร ลิ้มสุวรรณ บอกว่าในนมแม่และนมแพะ จะมีกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ และเป็นชนิดสายโซ่แบบสั้น จึงกระจายตัวได้ดี ร่างกายจึงย่อยง่ายและดูดซึมไปใช้เป็นประโยชน์ได้ดี โดยร่างกายสามารถดูดซึมนมแพะหมดภายใน 20-30 นาที ซึ่งนับว่าเร็วมาก นอกจากนี้ในนมแพะยังมีกรดไขมันพิเศษ คือ คาโพรอิก (Caproic) คาพริลิก (Carpylic) และ คาพริก (Capric) ซึ่งในวงการแพทย์เริ่มให้ความสนใจในกรดไขมันเหล่านี้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีปัญหาของการดูดซึมอาหารบกพร่องหรือมีลำไส้เล็กผิดปกติ เพราะกรดไขมันเหล่านี้จะช่วยให้การดูดซึมของผู้มีปัญหาเหล่านี้ทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนั้นนมแพะยังมี DHA, EPA (โอเมก้า 3) และ โอเมก้า 6 (ไลโนลินิคและไลโนเลอิก) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นในการพัฒนาสมองของมนุษย์โดยเฉพาะเด็กๆ และ เป็นกรดไขมันที่มีอยู่เช่นเดียวกันในนมแม่
* มีแร่ธาตุที่มีประโยชน์เหมือนกัน
ในนมแม่และนมแพะมีแร่ธาตุต่างๆ ที่มีปะโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกันหลายชนิด เช่น....
* เลซิติน จะช่วยป้องกันการตกตะกอนของคอเลสเทอรอล โรคนิ่วถุงน้ำดี ช่วยยับยั้งและสลายการสะสม คอเลสเทอรอลในหลอดเลือดด้วย
* แคลเซียมและฟอสฟอรัส มีทั้งในนมแม่และนมแพะ ช่วยป้องกันโรคกระดูกอ่อนในเด็กได้
* แมกนีเซียม ช่วยเป็นองค์ประกอบของกระดูก ลดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยในการทำงานของเอ็นไซม์
ของกระบวนการสร้างโปรตีน ควบคุมการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ
* วิตามินบีรวม ซึ่งเมื่อจับกับเอ็นไซม์ชนิดคาร์บอกซิเลส จะกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญของร่างกาย ให้สมบูรณ์และแข็งแรงขึ้น ช่วยการทำงานของประสาทและกล้ามเนื้อ
* โคลีน (Choline) เมื่อร่างกายรับประทานเลซิตินเข้าไปแล้ว ร่างกายจะเปลี่ยนเลซิตินเป็นโคลีน และสารโคลีนก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นอะซิติลโคลีน (Acethylcholine) ซึ่งเป็นสารที่ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงเซลล์ประสาท ช่วยให้การสื่อสารของเซลล์ประสาททำงานได้ดีขึ้น ช่วยในการบำรุงสมอง ทำให้วงจรความจำ และการเรียนรู้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสารอาหารที่วงการพัฒนาสมองเด็กกำลังสนใจมาก
นอกจากสารอาหารต่างๆ ที่ว่ามาแล้ว ศ.นพ.อนุวัตร ลิ้มสุวรรณ เพิ่มเติมว่านมแม่และนมแพะยังมีสรรพคุณหลายอย่างที่ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็น...
* ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้นม
อาการแพ้นมวัว คือการที่ร่างกายต่อต้านสารโปรตีนที่มีอยู่ในนมวัว โดยเฉพาะเคซีน (Casein) และเบต้า-แลคโตโกลบรูลิน (?-lactoglobulin) และ แอลฟ่า-แลคตาลบูมิน (? - Lactalbumin) จึงมีอาการท้องเสียหลังดื่มนมวัว จากผลการศึกษามากมายพบว่า ในนมแพะมีเอ็นไซม์ชนิดหนึ่งที่เรียก Platelet Activating Acetyl Hydrolase ซึ่งสามารถสลายสารก่อภูมิแพ้ก่อนให้เกิดการแพ้ จึงทำให้เด็กที่แพ้นมชนิดอื่นๆ สามารถดื่มนมแพะได้โดยไม่ต้องเผชิญกับอาการแพ้
* ไม่เพิ่มคอเลสเทอรอล
ในนมแพะมีอณูของไขมันและโปรตีนขนาดเล็กและกระจายตัวได้ดี จึงไม่ต้องไปตีให้แตกเป็นอณูขนาดเล็กอีก ซึ่งจะทำให้เกิดเอนไซม์ที่เรียกว่าแซนธิน ออกซิเดส (Xanthine oxidase) ที่เป็นสาเหตุให้คอ เลสเทอรอลตกตะกอนที่หลอดเลือดแดง ทำให้หลอดเลือดแคบลง
* ดูดซึมได้เร็วและย่อยได้ง่าย
อย่างที่คุณหมออนุวัตร ได้พูดถึงข้างต้นว่า ในนมแพะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวและเป็นกรดไขมันจำเป็นชนิดห่วงโซ่สั้น ทำให้น้ำย่อยสามารถแทรกซึมเข้าไปช่วยย่อยสลายได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว นมแพะจึงย่อยง่ายและร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีเหมือนนมแม่ และยังช่วยลดการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ด้วย จึงเหมาะสำหรับเด็กที่มีปัญหาในการย่อย เด็กที่ดื่มนมแพะจะไม่มีปัญหาอาเจียนหลังการดื่มนม
นอกจากนี้ ลักษณะของโปรตีนในนมแพะ เมื่อทำปฏิกิริยาในกระเพาะอาหารจะเกิดเป็นก้อน curd ที่นิ่มกว่านมวัว จึงทำให้นมแพะย่อยง่ายและรวดเร็วเช่นเดียวกับนมแม่
แม้ว่าเราอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับนมแพะนัก แต่ด้วยคุณสมบัติที่ดีต่างๆ เหล่านี้ นมแพะจึงน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกกำลังมีปัญหาแพ้นมอยู่...
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ผกากานท์ (ลูกหยี) 0 1489 8419, 02 722 8804
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ