INTERVIEW: "Notto" อัลบั้มแรก กับแนวดนตรีที่บอกตัวตน

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2006 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--อาร์เอส
เปิดตัว Single 2 ตัวออกมาติดต่อกัน ทั้งเพลงเร็วอย่าง "ปลดกระดุม"” และเพลงช้า "อย่าบอกว่ารัก" ได้โดนใจสุดๆ ทำเอาหลายคนสงสัยว่า สาวน้อยหน้าตาญี่ปุ่นที่ชื่อ"Notto"เจ้าของอัลบั้ม "Notto" คนนี้เป็นใคร วันนี้เธอมาเฉลยให้ได้รู้กัน
Q: แนะนำตัวให้แฟนๆ รู้จักหน่อยค่ะ?
ชื่อ น็อตโตะ ค่ะ อัลบั้มก็ชื่อเดียวกัน เป็นอัลบั้มแรก สไตล์เพลงเป็นแนวป๊อบที่นำเครื่องดนตรีไทยมาผสมผสาน สำหรับมิวสิควีดีโอตอนนี้ออกอากาศอยู่ 2 เพลง คือ เพลง "ปลดกระดุม" แล้วก็เพลง "อย่าบอกว่ารัก" ค่ะ
Q: แนวเพลงที่ชัดเจนในอัลบั้มนี้เป็นแนวเพลงแบบไหน?
แนวเพลงเป็นป๊อบ ที่มีการผสมผสานกันระหว่างเครื่องดนตรีไทย ขลุ่ยญี่ปุ่น มีเครื่องดนตรีเอเชียเข้ามาผสมผสานกัน แต่ว่าโดยพื้นฐานแนวเพลงเป็นป๊อบ นอกจากนี้ก็ยังมี Sound Electronic เข้ามาผสมผสานด้วยค่ะ
Q: ระยะเวลาในการทำอัลบั้ม?
Notto เข้ามาเป็นศิลปินในสังกัดอาร์เอส รวมทำอัลบั้มด้วย ก็ประมาณ 2 ปีค่ะ
Q: ก่อนหน้านี้ทำอะไรมาบ้าง?
ทำมาเยอะค่ะ เรียนด้านดนตรี ทำกิจกรรมมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็น ร้องคอรัส ร้องโอเปร่าเวลามีคอนเสิร์ต สอนร้องเพลง หลังจากได้เข้ามาทำเดโมส่งให้กับทางอาร์เอส ก่อนหน้าจะทำ เดโมส่งเข้ามาอาร์เอสก็มีร้องเพลงในสปอตโฆษณาด้วย
Q: กิจกรรมที่ทำส่วนใหญ่ทำแต่ด้านดนตรี หรือร้องเพลง?
ใช่ค่ะ ทางด้านดนตรีเริ่มตั้งแต่ ป.3 คุณพ่อซื้อขิมกับไวโอลิน มาให้เลือก เราก็เลือกขิม เพราะว่าเด็กๆ ก็อยากตีขิม แล้วที่โรงเรียนก็มีชมรมดนตรีไทยด้วย พอ ป. 5 ก็เริ่มเลื่อนขั้น เข้าประกวดร้องเพลงไทยเดิม ได้ถ้วยพระราชทาน 6 ปีซ้อน ตั้งแต่ ป. 5 จนถึง ม. 4 ในช่วง ม.ต้นก็ได้เรียนร้องเพลงกับครูอ้วน-มณีนุต เสมรสุต ตอน ม. 4 ก็สอบเทียบ ม. 6 ได้ ก็เลยมุ่งว่าจะไปเรียนด้านไหนดี พ่อก็ถามว่าชอบอะไร ก็เลยบอกไปว่าชอบด้านดนตรี ก็เลยไปเรียนดนตรีเพื่อเข้ามหาวิทยาลัย สุดท้ายก็สอบเข้าที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เอกโอเปร่า
Q: มีจุดหมายในชีวิตที่เด่นมาก?
ใช่ค่ะ ญาติๆ ก็ถามเหมือนกันว่าเรียนดนตรีจบมาแล้วจะทำอะไร คุณพ่อก็บอกไปว่า ถ้าเขาได้เรียนในสิ่งที่เขาชอบ เขาถนัด ชีวิตก็ประสบความสำเร็จได้ ไม่เหมือนกับบางคนที่ให้ลูกเรียนบริหารธุรกิจ แต่เขาไม่ชอบ ในการทำงานอาจจะไม่ได้ทำงานในที่ๆ ดีก็ได้ เราก็เลยมุ่งมั่นมาโดยตรง
Q: แนวเพลงในอัลบั้มออกแนวญี่ปุ่นมาก?
ตอนแรกที่คุยคอนเซ็ปต์กัน ก็อยากนำเสนอความเป็นตัวเองมากที่สุด ชื่อ “Notto” ก็เป็นชื่อตัวเอง เพราะตอนไปเรียนภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ก็เรียกอย่างนี้ พอได้มีโอกาสไปเป็นพิธีกรภาคสนามให้กับรายการของญี่ปุ่น 2 เทป ว่าคนไทยก็ชอบอะไรที่เป็นญี่ปุ่นเหมือนกัน โปรดิวเซอร์รายการก็เรียกเราว่า “Notto” ค่ะ แล้วตอนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นมานิดหน่อย แต่โชคดีที่ว่าส่งประวัติไปแล้วเขาเลือกเรา คนญี่ปุ่นก็เขามาถามว่าเป็นคนญี่ปุ่นหรือเปล่าอยู่ตลอด ก็เลยเป็นที่มาของอัลบั้มนี้ แต่ว่าอัลบั้ม Notto ไม่ได้นำเสนอความเป็นญี่ปุ่นอย่างเดียวนะคะ ทุกเพลงในอัลบั้มยังมีความเป็นไทย เครื่องดนตรีที่ใช้ก็เป็นเครื่องดนตรีไทย คือหลายอัลบั้มตอนนี้มีเครื่องดนตรีไทยเข้ามาใช้ในเพลงเพื่อเป็นสีสัน แต่ว่าของเรา เรานำมาใช้เพราะมันเป็นตัวตนของเราเองจริงๆ เราเล่นได้จริงๆ และเครื่องดนตรีไทยเราก็หัดเล่นมาตั้งแต่เด็กๆ เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของเราค่ะ
Q: ได้แสดงคอนเสิร์ตครั้งแรกที่ไหน?
(Notto) คอนเสิร์ตครั้งแรกของ Notto คือที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลาค่ะ ตอนนั้นเพิ่งปล่อย Teaser ไปได้เพียงแค่สัปดาห์เดียว ทำให้แฟนเพลงหลายๆ คนทักว่าเป็นคนญี่ปุ่นหรือเปล่าคะ แฟนเพลงยังจำไม่ค่อยได้ เราแต่งชุดคอนเซ็ปต์หน้าม้าไป ก็บอกว่าไม่ใช่คนญี่ปุ่นค่ะ เป็นคนไทย
Q: จากประวัติตอนเรียนทำกิจกรรมเยอะมาก?
ใช่ค่ะ ประกวดทุกอย่าง ทำทุกอย่าง ตอนเช้าก็ไม่ต้องเข้าแถว เพราะว่าไปหัดสวดมนต์ ตอนกลางวันทานข้าวเสร็จก็มีหัดขับเสภา ตอนช่วงเย็นก็หัดเพนท์ภาพ หลังจากนั้นคุณแม่จะมารับไปเรียนภาษาฝรั่งเศส ชีวิตตอนนั้นเหมือนเด็กไฮเปอร์มาก ทำนั่นนี่ตลอดเวลา
Q: ทำมาหลายอย่างมากทั้งร้องเพลง ร้องเพลงประกอบโฆษณา สอนร้องเพลง ทำมาเยอะมากคิดว่าได้ทำอะไรมากกว่าเพื่อนคนอื่นๆ ในวัยเดียวกันหรือเปล่า?
ใช่ค่ะ คือตอนเรียนมัธยม ทำหลายอย่างมาก นี่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สอบเทียบ ม. 6 เพราะหากเรียนต่อไป ก็ต้องทำกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้จนไม่ได้เรียน เลยออกมาดีกว่า เพื่อไปฝึกด้านดนตรีเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย
Q: ทำกิจกรรมเยอะมาก ทำให้การเรียนของเราตกลงบ้างไหมคะ?
ไม่ค่ะ เพราะว่า Notto จะตั้งเป้าไว้แล้วว่าจะไม่เรียนให้ต่ำกว่า 3.2 จริงๆ จะทำให้ถึง 3.8 ก็ได้ แต่มันเหนื่อยเกินไป เรียนได้เกรดเท่านี้ดีกว่า สบายๆ ไม่เหนื่อยมาก เพราะเราทำกิจกรรมต่างๆ ไปด้วย
Q: แล้วเรียนมหาวิทยาลัย กิจกรรมยังเยอะอยู่หรือเปล่า?
ก็ทำกิจกรรมต่างๆ อยู่เหมือนเดิม แต่เป็นด้านคลาสสิค หรือโอเปร่ามากกว่าค่ะ เข้าประกวดโอเปร่า ได้เหรียญทองมา ตอนนั้นมีความมุ่งมั่นกับโอเปร่ามาก เพราะคนไทยไม่ค่อยนิยมกัน แต่ไม่เคยคิดว่าจะออกอัลบั้มเป็นโอเปร่านะ เพราะตลาดเพลงแนวนี้ยังไม่กว้างมาก ไม่เคยคิดว่าอยากมีอัลบั้มเพลงป๊อบเลยนะคะ ไม่อยากทำงานในวงการบันเทิงเลย เพราะคิดว่าเรามีความเป็นศิลปินสูงมาก
Q: เข้ามาเริ่มทำอัลบั้มได้อย่างไร?
เพิ่งเริ่มคิดตอนใกล้จะจบปริญญาตรี ที่เริ่มสอนร้องเพลง สอนดนตรี เพราะคิดว่าเราก็เรียนรู้เรื่องดนตรีมาเยอะ แล้วก็มีเพื่อนที่มีความสามารถ มีคุณภาพ เราก็อยากคืนสิ่งดีๆ ให้กับน้องๆ ที่อยากเรียนดนตรี เรียนร้องเพลงให้เขาได้เรียนรู้ อยากให้เขาได้เรียนในสิ่งที่ดีๆ แล้วเราก็เห็นภาพตัวเองอยู่บนเวที มันเป็นภาพที่มีความสุข ก็เลยเข้ามาทำค่ะ
Q: ตอนนั้นมองภาพถึงงานเพลงอัลบั้มแรกของเราไว้ว่าจะเป็นอย่างไร?
เป็นอย่างนี้เลยค่ะ อัลบั้มที่มีความเป็นเอเชี่ยนสูงมาก ใช้ทั้งขลุ่ยญี่ปุ่น และขิม เรียกว่าเป็นการผสมผสานดนตรีเอเชียเข้าด้วยกัน เวลานึกภาพจะเหมือนกับเจย์โชว คือเครื่องดนตรีจีนเขาจะชัดมาก แต่นั่นคือเจย์โชว ตอนแรกเพลงที่ทำมา เป็นเดโม แล้วเราร้อง ขิมนี่ใส่แบบเต็มที่มาก แต่มาคิดดู คนจะตกใจรึเปล่า เลยมีแพลนไว้ว่า ถ้ามีโอกาสทำอัลบั้ม 2 ภาพพวกนี้จะชัดเจนขึ้น ยังไงฝากผลงานเพลงกับแฟนเพลงไว้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
...ติดตามอัลบั้มแรก Notto (น็อตโตะ) ของสาวมั่น สไตล์ญี่ปุ่น น็อตโตะ-วรางคณิภา พวงธนะสาร ได้แล้ววันนี้ทุกแผงเทปทั่วประเทศและชมมิวสิกฯเพลง "ปลดกระดุม" และ เพลง "อย่าบอกว่ารัก" ได้แล้วทางรายการโทรทัศน์ในเครืออาร์เอสฯ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ