กบข.กำหนดภาพรวมกลยุทธ์ด้านการลงทุน พร้อมกระบวนการประเมินติดตามอย่างใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Tuesday April 18, 2006 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--กบข.
กบข. กำหนดภาพรวมกลยุทธ์ด้านการลงทุน เน้นการกระจายการลงทุนไปตราสารต่างๆ และว่าจ้างผู้จัดการกองทุนเฉพาะด้าน พร้อมกระบวนการประเมินติดตามอย่างใกล้ชิด
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยว่าในการพิจารณาลงทุนในตราสารต่างๆ กบข. จะเลือกพิจารณาลงทุนในตราสารที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของกรอบการลงทุนที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังได้พิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วยเช่นกัน ซึ่งสำหรับกลยุทธ์ด้านการลงทุนที่ กบข. ให้ความสำคัญนั้นคือการกระจายการลงทุนไปยังตราสารประเภทต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น และเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับสมาชิก เนื่องจากการลงทุนในตราสารแต่ละประเภทในแต่ละช่วงเวลาจะให้ผลตอบแทนต่างๆ กันไป รวมทั้งมีการจัดจ้างบริษัทจัดการกองทุนภายนอกที่ชำนาญการบริหารการลงทุนสำหรับสินทรัพย์แต่ละประเภท ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร โดยแต่ละรายต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่ กบข. กำหนด และมีความเชี่ยวชาญในการบริหารกองทุน โดยเฉพาะกองทุนเงินออมระยะยาวเป็นสำคัญ ประกอบกับ กบข. ได้มีการกระจายเงินกองทุนแก่ผู้จัดการกองทุนแต่ละรายให้สอดคล้องกับข้อกำหนดการจัดสรรเงินลงทุนของคณะกรรมการด้วย ทั้งนี้ สำหรับนโยบายด้านการลงทุนนั้น กบข. จะได้มีการประเมินผลการจัดสรรเงินลงทุนทุกระยะ 3 ปี หรือเมื่อมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงที่สำคัญ
นอกจากนี้ กบข. ยังมีการติดตามและประเมินผลการลงทุนโดยฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน เพื่อตรวจสอบให้มั่นใจว่าการดำเนินงานด้านการลงทุนเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งได้มีการกำหนดเป็นตัวเทียบวัดและแนวทางการลงทุนไว้อย่างชัดเจน ควบคู่ไปกับการกำกับดูแลและ การประเมินที่มีประสิทธิภาพ สำหรับผู้สนใจข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนของ กบข.ต่างๆ สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ กบข. ที่ www.gpf.or.th
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6
member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

แท็ก กบข.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ