DTrace Technology ของซัน โซลาริส 10 คว้ารางวัล Top Wall Street Journal Innovation Award

ข่าวทั่วไป Wednesday September 27, 2006 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ภูมิพีอาร์
ส่วนUltraSPARC T1 Niagara Processor with CoolThreads Technology ก็คว้ารางวัล รองชนะเลิศ ประเภทนวัตกรรมด้านพลังงาน Energy and Power Innovations Category
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ เผยระบบ Dynamic Tracing หรือ DTrace Technology ฟีเจอร์สำคัญในระบบปฏิบัติการ Solaris (TM) 10 OS ซึ่งเป็นโอเพ่นซอร์สที่เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้งานฟรี ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม The Wall Street Journal’s 2006 Technology Innovation Award นอกจากนั้น นิตยสาร Wall Street Journal ยังได้ยกรางวัลรองชนะเลิศ ประเภทนวัตกรรมด้านพลังงาน Energy and Power Innovations Category ให้แก่หน่วยประมวลผลกลาง UltraSPARC? T1 with CoolThreads technology ในฐานะที่เป็นหน่วยประมวลผลกลางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตัวแรกของโลก
จากการออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมถึงเทคโนโลยีสำคัญอื่นๆ ส่งผลให้ซันได้รับการยกย่องโดยทั่วไป และในปีที่ผ่านมา ความพยายามเหล่านี้ได้กลายเป็นความสำเร็จที่อยู่เบื้องหลังยุทธศาสตร์โอเพ่นซอร์ส ที่มุ่งผลักดันให้ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สเป็นที่นิยมแพร่หลาย ซึ่งทางซันได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://sun.com/opensource
DTrace technology ได้รับรางวัลนี้ เนื่องจากมีความโดดเด่นตรงที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ใช้ติดตามแกะรอยและแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบแบบเรียลไทม์ สามารถลดระยะเวลาในการวิเคราะห์ปัญหาและแก้ไขลงจากหลายสัปดาห์หรือหลายวัน ให้เหลือเพียงชั่วโมงหรือนาที และยังปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของแอพพลิเคชั่นให้สูงขึ้นถึง 30 เท่า
นับตั้งแต่ซันเปิดตัว Solaris 10 มาเมื่อเดือนมกราคม 2548 บริษัทฯ ได้ส่งมอบใบอนุญาตการใช้งานระบบมากกว่า 5 ล้านราย ซึ่งมากกว่าของคู่แข่งรวมกันในช่วงเวลาเดียวกัน และลูกค้าของซันก็สามารถเข้าถึงนวัตกรรมต่างๆ มากมายใน Solaris 10 อาทิ Solaris Containers, Predictive Self Healing และ Solaris ZFS ด้วยการดาวน์โหลดได้ฟรีที่ sun.com/solaris อนึ่ง Solaris 10 สามารถรันได้บนกว่า 700 ระบบ จากหลากหลายผู้จำหน่าย ตั้งแต่ Sun, HP, IBM และ Dell
สำหรับไมโครโปรเซสเซอร์ UltraSPARC T1 ถือเป็นหน่วยประมวลผลกลางแบบโอเพ่นซอร์สตัวแรก ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการเติบโตในการใช้งานเว็บ Web 2.0 infrastructure build out ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นโดยปราศจากการใช้พลังงานหรือความร้อนที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่อีกด้วย
การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี DTrace และชิปมัลติเธรดใน UltraSPARC T1 กำลังได้รับการยอมรับให้เป็นเทคโนโลยีสำคัญ ที่ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ Web 2.0 build out ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งซันได้เปิดให้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวฟรี
และการได้รับรางวัลเกียรติยศในครั้งนี้ของซัน นับเป็นครั้งที่สองในรอบสามปี โดยในปี 2547 โครงการ Sun Microsystems Laboratories’ Proximity Communications Project ของซันก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นกรรมวิธีใหม่ในการทำให้ชิปส่งผ่านข้อมูลภายในคอมพิวเตอร์ได้เร็วกว่าความเร็วสูงสุดในปัจจุบันถึง 100 เท่า
“การได้รับรางวัลเกียรติยศ สาขาสุดยอดนวัตกรรมเทคโนโลยีระดับโลก จาก Wall Street Journal เป็นสิ่งยืนยันชัดเจนว่า ซันเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรม ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์โซลูชั่นระดับโลกเพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรธุรกิจและการใช้งานบนเว็บอย่างแท้จริง” ริช กรีน รองประธานบริหาร ฝ่ายซอฟต์แวร์ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าว
“Solaris 10 เป็นระบบปฏิบัติการแบบโอเพ่นซอร์ส ที่เป็นหนึ่งในหลากหลายซอฟต์แวร์ของซัน ที่รวมถึงแพลตฟอร์มสำหรับ SOA, Identity และเว็บโซลูชั่นอีกมากมาย ซึ่งเปิดให้องค์กรธุรกิจใช้บริการฟรี โดยซอฟต์แวร์เหล่านี้ได้ผสานคุณสมบัติที่โดดเด่น ทั้งด้านความปลอดภัย การเรียกใช้งานได้ตลอดเวลาโดยไม่มีติดขัด และการทำงานเต็มประสิทธิภาพ” ริช กล่าว
การตัดสินรางวัล The Wall Street Journal’s 2006 Technology Innovation Award ในปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่หก มีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทั่วโลกมากกว่า 600 รายการส่งเข้าชิงรางวัล โดยคณะกรรมการได้แบ่งประเภทของเทคโนโลยีออกเป็นหลายประเภท อาทิ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เทคโนโลยีไร้สาย ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท consumer electronics, เซมิคอนดักเตอร์ และอื่นๆ
ส่วนเกณฑ์ในการตัดสิน คณะกรรมการจะพิจารณาว่าเทคโนโลยีนั้นๆ เป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่จริง แตกต่างจากกรรมวิธีแบบเดิม มากกว่าจะเป็นเพียงแค่การพัฒนาจากเทคโนโลยีเดิมๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
เกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์
ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Network Is The Computer” ผลักดันให้ซันมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสำคัญๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง และปรัชญาสำคัญของซัน คือ การเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่และสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นกระแสนำในโลกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แห่งอนาคต หรือที่เรียกว่า ยุคแห่งการมีส่วนร่วม (The Participation Age)
ปัจจุบัน ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (สัญลักษณ์หุ้นในตลาดหุ้นแนสแดก: SUNW) มีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซันได้ที่ http://sun.com หรือ http://sun.com.sg
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณรัมภา มนูญศิลป์
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2344-6830อีเมล์: Rampa.Manoonsin@Sun.COM
คุณมรุต ทวีเพ็ชร / คุณฐาปนี นันทวิสัย
ภูมิพีอาร์
โทร. 0-2610-3727-8, 0-1555-2191
อีเมล์: Marut@Bhumpr.com Tapanee@Bhumpr.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ