สำนักงาน ก.พ. เสริมเนื้อหาการคิดนอกกรอบในหลักสูตรนักบริหารระดับสูง

ข่าวทั่วไป Monday June 26, 2006 13:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--ก.พ.
สำนักงาน ก.พ. จัดการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง : ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ (นบส.) รุ่นที่ 47-50 เน้นเปิดวิสัยทัศน์ใหม่และเสริมแนวคิดการบริหารจากภาคเอกชน โดยเชิญโดยนางชาลอต โทณวณิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และนายเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย ที่ปรึกษาจาก The Coach เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “การบริหารแบบคิดนอกกรอบ”
สำหรับหลักสูตรการบริหารแบบคิดนอกกรอบนี้ เป็นหลักสูตรพิเศษ โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อแตกต่างระหว่างข้าราชการและเอกชนในเรื่องอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในผู้บริหาร ขั้นตอนการในการดำเนินงาน กระบวนการด้านงบประมาณ และบทลงโทษต่าง ๆ ซึ่งทำให้เกิดความแตกต่างในรูปแบบการทำงานขององค์กร การบรรยายในหลักสูตรนี้จึงชี้ให้เห็นรูปแบบและวิธีการบริหารที่แตกต่างออกไป โดยวางพื้นฐานกรอบความคิด “3P” คือ Positive หมายถึงการมีความคิดในเชิงบวก Possible หมายถึงไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ และ Paranoid หมายถึงไม่มีอะไรที่ดีอยู่แล้ว
แนวคิดพื้นฐานทั้งสามประการ จะช่วยให้ผู้บริหารเริ่มมองภาพได้กว้างและไกลขึ้นจากเดิม รวมทั้งแนะนำให้มีตั้งเป้าหมายองค์กร และเริ่มดำเนินการจากเป้าหมายเล็กไปสู่เป้าหมายใหญ่ มีการใช้ที่ปรึกษาอย่างระมัดระวัง ทำความเข้าใจในวัฒนธรรมองค์กร พร้อมจะเปลี่ยนแปลงให้เด่นเห็นกันทั่ว ซึ่งอาจดำเนินการโดยการทำ Re-branding และทำ Re-engineering ไปพร้อม ๆ กัน และใช้การประชาสัมพันธ์ การตลาดร่วมด้วย
การประชาสัมพันธ์เป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับนักบริหาร เพราะเมื่อทำงานแล้วต้องแจ้งต่อสาธารณะด้วยการ “ตีฆ้อง” และต้อง “ตีให้ดัง” ด้วย ต้องหนักแน่นต่อแรงต้านและกระแสสังคม ในขณะเดียวกันก็ต้องสร้างพันธมิตรทางธุรกิจและประสานประโยชน์จากพันธมิตรหรือสปอนเซอร์ทั้งหลายเช่นกัน หากโครงการใดดี ต้องสร้างความเป็นเจ้าของ และหมั่นตรวจสอบเป็นระยะ ๆ กับเพื่อผลลัพธ์ที่องค์กรจะได้รับอย่างมีประสิทธิภาพ
องค์กรต่าง ๆ ควรกล้าที่จะแตกต่าง (Dare to be Difference) ต้องรู้จักนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้กับองค์กร และลองมองหาความแตกต่าง (Look For Being Difference) และกฎข้อหนึ่งทางการตลาดที่น่าจะนำมาเป็น จุดเริ่มต้นของการคิดแบบนอกกรอบ คือ หากเป็นรายแรกในตลาดแล้วจะครองใจผู้บริโภคได้ ดังนั้นนักบริหารระดับสูงในองค์กรต่างควรกล้าที่จะคิดนอกกรอบบ้าง เพื่อให้องค์กรได้รับสิ่งใหม่ที่แตกต่างจากองค์กรอื่นๆ
หลักสูตรดังกล่าวนี้ได้รับความสนใจจากนักบริหารระดับสูงที่เข้ารับการอบรมทั้ง 4 รุ่นเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการเปิดมุมมองใหม่จากภาคเอกชน และจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานราชการได้ในโอกาสต่อไป
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ