โภชนาการที่ดี กุญแจสู่คุณภาพชีวิต

ข่าวทั่วไป Wednesday January 11, 2006 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส
กระแสการดำเนินชีวิตในปัจจุบันดูจะเร่งรีบเพื่อให้ทันกับการแข่งขัน พวกเราส่วนใหญ่จึงละเลยสิ่งที่สำคัญหรือมองข้ามไปนั่นก็คือ “สุขภาพ” บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด หนึ่งในผู้นำทางด้านโภชนาการ เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ผู้ผลิตและจำหน่ายเอนชัวร์ อาหารเสริมสูตรครบถ้วน กลิ่นวานิลลาและรสช็อกโกแลต มีวิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร ให้พลังงานและสารอาหารที่ร่างกายต้องการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ จึงได้จัดเสวนาเชิงวิชาการขึ้นภายใต้หัวข้อ “ โภชนาการที่ดีกุญแจสู่คุณภาพชีวิต”
“สาเหตุของการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประเทศไทยคือ โรคหัวใจโดยเฉพาะโรคหัวใจขาดเลือดในผู้สูงอายุเกิดจากเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจไม่เพียงพอเนื่องจากมีสารพวกไขมันไปเกาะบริเวณผนังหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดแดงที่นำเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจมีลักษณะตีบตัน หรือแคบลงทำให้เลือดไหลผ่านเข้าไปในหลอดเลือดได้น้อยกว่าปกติ หรือไม่เพียงพอ” แพทย์หญิงสิรินทร ฉันศิริกาญจน หน่วยเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าว อีกทั้งปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเป็นโรคหัวใจคือ สารไขมันโคเลสเตอรอลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่ เบาหวาน และโรคอ้วน
แล้วเราจะมีวิธีดูแลหรือหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ได้อย่างไร อาจารย์รุจิรา สัมมะสุต นักโภชนาการระดับ 10 ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการกำหนดอาหารให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า โภชนาการ และการออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ อาทิ ทานผัก ผลไม้ เป็นประจำ เพราะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและที่สำคัญในปัจจุบันทางข้อมูลทางโภชนาการแนะนำให้รับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว กรดโอเลอิก หรือ (MUFA) ที่พบในน้ำมันต่าง ๆ เช่น น้ำมันดอกทานตะวันชนิดที่มีกรดโอเลอิกสูง หรือ น้ำมันมะกอก เป็นต้น เพราะสามารถช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เช่น ช่วยลดโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ได้ อีกทั้งยังช่วยให้น้ำเลือดไม่หนืดข้น ซึ่งทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกอันจะส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด
จะเห็นได้ว่าโภชนาการที่ดีมีส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพ พวกเราควรที่จะเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องของการรับประทานอาหาร และออกกำลังกายให้มากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาของการเป็นโรคหัวใจวันนี้พวกเราชวนคุณพ่อคุณแม่ที่บ้านมาออกกำลังกายกันดีกว่าไหมค่ะ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ