สปส.พร้อมรับมือหากลูกจ้างเกิดประสบอันตราย/เจ็บป่วยจากการทำงาน

ข่าวทั่วไป Monday October 9, 2006 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม เตรียมพร้อมรับมือหากลูกจ้างเกิดประสบอันตราย/เจ็บป่วย จากการทำงาน เพื่อให้ลูกจ้างได้รับประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนอย่างครบถ้วน
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตามที่กฎกระทรวงได้กำหนดอัตราค่ารักษาพยาบาล โดยให้นายจ้างจ่ายตามกฎหมายเงินทดแทน ในกรณีลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน ให้นายจ้างจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกิน 35,000 บาท ในกรณีที่ค่ารักษาพยาบาลไม่เพียงพอ ให้นายจ้างจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นเพิ่มอีกไม่เกิน 50,000 บาท
สำหรับการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยของลูกจ้างที่มีลักษณะรุนแรง เช่น การบาดเจ็บของอวัยวะในหลายส่วนและต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไข หรือบาดเจ็บของกระดูกหลายแห่งและต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไข หรือบาดเจ็บของศีรษะต้องได้รับการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ ในกรณีที่ค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวไม่เพียงพอ ให้นายจ้างจ่ายเพิ่มได้อีก ทั้งนี้เมื่อรวมค่ารักษาพยาบาลทั้ง 2 จำนวนแล้ว ต้องไม่เกิน 200,000 บาท ส่วนการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยของลูกจ้างที่มีลักษณะรุนแรงและเรื้อรัง เช่น บาดเจ็บของระบบสมองหรือไขสันหลังที่จำเป็นต้องรักษาตั้งแต่สามสิบวันติดต่อกัน หรือบาดเจ็บของกระดูกหลายแห่งและต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไขกับการบาดเจ็บของอวัยวะ ภายในหลายส่วนและต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไข ซึ่งหลักเกณฑ์นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2548 ที่ผ่านมา
เลขาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับลูกจ้างรายใดที่ประสบอันตรายเข้าข่ายตามในประกาศฉบับนี้ สามารถเบิก ค่ารักษาพยาบาลได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัดที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ทั้งนี้สามารถเข้าไปดูรายละเอียดที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมหรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ โทรศัพท์/โทรสาร 0 2956 2534 www.sso.go.th
สายด่วน โทร.1506

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ