“ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล” แนะนำพ่อแม่เลี้ยงลูกอย่างไร??? ให้ฝ่าวิกฤติสังคมยุคดิจิตอล

ข่าวทั่วไป Thursday May 18, 2006 08:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--เอเชีย เทเลวิชั่น แอนด์ มีเดีย
ถ้าย้อนไปเมื่อสักเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ในแวดวงของคนทำข่าว คงมีมีใครไม่รู้จัก “ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล” ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักปฏิวัติข่าว สร้างคนสร้างงานให้กับวงการข่าวมากมายมีลูกศิษย์อยู่ในคาถาเพียบ วันนี้ “ รายการบ้านเลขที่ 5 ” ส่งพิธีกรประจำบ้าน “แอ๊ด” ไชยวัฒน์ อนุตระกูลชัย พาไปพบกับอีกมุมไลฟ์สไตล์ของครอบครัวอ่อนวิมลถึงบ้านย่านเมืองทอง
ครอบครัวเล็กๆ ที่ผูก 3 ชีวิต พ่อ แม่ ลูกเข้าไว้ด้วยกัน ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล , คุณธัญญา อ่อนวิมล ภรรยา และลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “น้องแทน” ธัญญ์ อ่อนวิมล ซึ่งพอมีลูกชายปุ๊บอาจารย์ถึงบอกว่า “ พอมีลูกแล้วครอบครัวจะสมบูรณ์ เพราะรอเขานานมากเป็นกว่าสิบปี แต่ ครอบครัวผมไม่ใช่ครอบครัวตัวอย่างนะ เพราะอยู่กันแบบมุมใครมุมมัน ใครชอบอะไรก็ทำ และไม่ค่อยชอบออกงานสังคมเท่าไร ถึงแม้ว่าจะมีลูกชายคนเดียวก็เลี้ยงดูเขาแบบธรรมชาติ เปิดโอกาสให้เขาได้คิดได้ทำ อันไหนไม่ถูกไม่ต้องก็ใช้เหตุผล ผมไม่ชอบตีลูก รู้สึกว่าตีไปก็ไม่เกิดประโยชน์ อย่างมากก็ดุ ยิ่งเดี๋ยวนี้ต้องระวังเรื่องการทำโทษเด็กวัยลุ่ยสมัยนี้น่ากลัวนะ เราควรจะใกล้ชิดเขามากๆ และฟังเขาเยอะๆ เราก็มีเหตุผลเขาก็มีเหตุผลของเขา อย่างน้องแทนผมก็ปล่อยให้เขาคิดเองคอยดูและให้เขาค้นหาตัวเอง ถ้าอยากรู้อะไรเขาก็จะมาถาม ถ้าเรื่องโลกวิชาการเรื่องความรู้มาหาพ่อ เรื่องสังคม เรื่องงานบ้าน ทำอาหารก็ไปคุยกับแม่แบ่งหน้าที่กันโดยปริยาย
และการสอนลูกอีกอย่างคือให้เขาจับต้องได้เขาอยากเรียนรู้การทำข่าว ผมก็พาเขาไปทำเลยตอนนั้นปี 2004 เลือกตั้งประธานาธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา เราก็ไปทั้งครอบครัวขับรถตระเวนไปทั่ว 22 วัน 70,000 กว่าไมล์ ภรรยาผมขับรถ เจอใครที่พร้อมจะคุยก็หยุดสัมภาษณ์ แทนทำหน้าที่ตากล้อง ผมสัมภาษณ์กลางคืนนำมาตัดต่อส่งผ่านอินเตอร์เน็ตกลับมาเมืองไทยออกอากาศในรายการของผมเองมันก็เป็นประสบการณ์ที่มีค่าสำหรับเขา แต่ถ้าถามเขาจริงๆ เขาไม่ได้อยากเป็นแบบพ่อ เขาก็มีจุดมุ่งหมายของเขาเขาชอบโลกของภาพยนตร์ เราพ่อลูกจะชอบเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือการชมภาพยนตร์มันมีความสุขมาก มีวันหยุดปุ๊บผมกับน้องแทนจะไปดูหนังตลอด และผมก็จะหาข้อมูลไปด้วย เพื่อเป็นการเสริมความรู้ให้เขารู้จักเบื้องหน้าเบื้องหลังไปด้วย ส่วนวันว่างกับแม่เขาก็จะช่วยทำงานบ้าน เลี้ยงหมาเลี้ยงแมวกว่า 20 ตัว ตัวน้องแทนเองก็มีความชอบส่วนตัวเยอะเพราะเขาชอบทำกิจกรรมซึ่งผมกับภรรยาพยายามผลักดัน เพราะนั่นเป็นประสบการณ์ที่ดีของเขา เขาจะได้ค้นหาตัวเอง และส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีนะที่น้องแทนเป็นคนที่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง ไม่เคยทำอะไรให้หนักใจ อย่างเรื่องการใช้เงิน เขาจะหมดไปกับหนังสือซะมากกว่า ซึ่งผมปล่อยเลยถ้าเป็นเรื่องนี้ เขาจะรู้จักประมาณตน เราเป็นครอบครัวระดับกลาง การใช้จ่ายจึงต้องมีสติ ”
ซึ่ง “น้องแทน” ขณะนี้กำลังเรียนอยู่สาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กล่าวถึงเพื่อนๆในวัยของตัวเองว่า “เพื่อนๆในวัยเดียวกับแทนจะให้ความสนใจในเรื่องของความบันเทิงเยอะมากครับ ทั้งทีวี ภาพยนตร์ เพลง แฟชั่น ฯลฯ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ยิ่งมีอินเตอร์เน็ตการที่เกิดสิ่งใหม่ๆ จะเข้าถึงพวกเราเร็วมาก ซึ่งคนไหนใช้ให้เกิดประโยชน์มันก็จะดีมาก แต่เพื่อนบางคนจะใช้เพื่อความบันเทิงอย่างเดียว ผมว่าน่ากลัวครับ”
และสุดท้ายท่านอดีตสว. ดร.สมเกียรติ ยังฝากถึงครอบครัวอื่นๆอีกว่า “ อยากให้พ่อแม่หันมาใส่ใจและให้เวลากับลูกเยอะๆ เพราะอนาคตเด็กรุ่นนี้จะลำบากกว่ารุ่นเรา เขาจะมีการแข่งขันกันสูง เพราะฉะนั้นการก้าวหน้าในชีวิตจะต้องหาสิ่งใหม่ๆ เสมอ โลกดิจิตอลจะเข้ามามีความจำเป็นในชีวิตเรามากขึ้น เด็กต้องวิ่งหาความรู้ต้องมีความรู้เยอะ และภาษาต้องดีควรมีมากกว่า 2 ภาษาแล้ว เรามีการใช้ภาษาดีจะเป็นเครื่องมือในการหาความรู้ที่คนอื่นไม่สามารถเข้าไปได้ ใครเข้าถึงลึกที่สุดก็จะได้ยิ่งเปรียบ ”
ยังมีเรื่องราวที่สามารถเป็นมุมมองในการเลี้ยงดูลูกๆ ให้กับคุณผู้ชมอีกหลากหลายแง่มุม ติดตามชมได้ใน รายการ บ้านเลขที่ 5 วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2549 เวลา 18.05 — 18.55 น. ทางททบ. 5
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ // ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ศุภิสรา ( สิริกร / หน่อย) 05-155 6307 , นลินี (ปุ้ม) 01-875 7042 , เกรียงไกร (โจ้) 05-155 6328
ประชาสัมพันธ์รายการบ้านเลขที่ 5 : จีรวรรณ์ (ปู) 09 — 894 2688 , 05 -155 6305, กุณฑี (ดอย) 09-127-8318
โทร. 02-784 6050 ต่อ 6087,6088, แฟ็กซ์. 02-567 0552 - 4 // www.asiatvm.com , e-mail jeerawan@asiatvm.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก พิธีกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ