เอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ส เปิดตัวไมโครคอนโทรลเลอร์ ARM7 รุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกับบัส AHB

ข่าวทั่วไป Monday October 2, 2006 09:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่น
เอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ส (NXP Semiconductors) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหม่ที่ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มบริษัทฟิลิปส์ เปิดตัว NXP LPC2300 และ LPC2400 ไมโครคอนโทรลเลอร์ (MCU) ตระกูล ARM7 รุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกับบัส AHB (ARM high-speed bus) ถึง 2 ตัว ทำใช้สามารถรองรับการใช้งาน Ethernet, USB On-The-Go (OTG), USB Host, CAN, SDRAM, on-chip Flash และอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ที่ใช้แบนด์วิดธ์สูงๆ ได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ ไมโครคอนโทรลเลอร์ NXP LPC2400 ยังเป็น ARM7 MCU เพียงรุ่นเดียวที่มี USB Host ถึง 2 พอร์ต ช่วยสนับสนุนการทำงานของแอพพลิเคชั่นเพื่อการสื่อสารได้หลายแอพพลิเคชั่น
เจฟ ลีส์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์ไมโครคอนโทรลเลอร์ เอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ส เปิดเผยว่า “การเติบโตอย่างรวดเร็วกว้างขวางของ Ethernet ในตลาดระบบเครือข่ายสำหรับอุตสาหกรรมและบริการข้อมูลเพื่อความบันเทิง (infotainment) ก่อให้เกิดความต้องการไมโครคอนโทรลเลอร์ชนิด 32-bit ที่สนับสนุน Ethernet และอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ที่ใช้แบนด์วิดธ์สูงๆ ในปริมาณที่มากขึ้น เอ็นเอ็กซ์พีเป็นผู้ผลิตรายแรกที่สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูล ARM7 ที่สามารถสนับสนุนการทำงานของแอพพลิเคชั่นเพื่อการสื่อสารด้วยความเร็วสูงได้หลายแอพพลิเคชั่นในเวลาเดียวกัน โดยไมโครคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่ทั้งสองรุ่นจะช่วยให้ผู้ออกแบบระบบมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการสร้างนวัตกรรมเครือข่ายสำหรับองค์กรและอุตสาหกรรม”
ระบบ dual AHB buses และตัวเชื่อมช่องทางเข้าถึงหน่วยความจำโดยตรง หรือ DMA (Direct Memory Access) ทั้ง 3 ตัว ช่วยให้อุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ที่ใช้แบนด์วิดธ์สูงๆ สามารถทำงานได้พร้อมกัน โดยไม่ทำให้ปริมาณการส่งผ่านข้อมูลล้นเกินขีดความสามารถของบัส ทั้งยังช่วยให้การส่งผ่านข้อมูลในช่วงที่มีการใช้งานหนาแน่นที่สุดมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีก 50 เปอร์เซ็นต์ ไมโครคอนโทรลเลอร์ทั้งสองรุ่น คือ NXP LPC2300 และ LPC2400 จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานแอพพลิเคชั่นเพื่อการสื่อสารด้วยความเร็วสูงอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบเครือข่ายสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม บริการข้อมูลเพื่อความบันเทิง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปหรือใช้ในทางการแพทย์ รวมทั้งประมวลผลข้อมูล ณ จุดขาย (point-of-sale equipment) นอกจากนี้ยังเป็นไมโครคอนโทรลเลอร์ ARM7 สองรุ่นแรกที่มีนาฬิกาในระบบ หรือ real-time clock (RTC) ที่มาพร้อมกับ battery back-up SRAM ขนาด 2KB ซึ่งช่วยให้นาฬิกาในระบบเดินได้ต่อเนื่องแม้ปิดการทำงานของชิปไปแล้ว
อุปกรณ์ต่อพ่วงหลากหลายที่ติดตั้งมาพร้อมกับ NXP LPC2300 และ LPC2400 ได้แก่ AHB bus (2), Ethernet, CAN controller (2), UART (4), SPI, SSP, I?C bus (3), I2S, RTC, ADC/DAC และ SD/MMC Card interface นอกจากนี้ NXP LPC2400 ยังมี USB OTG ที่ต่อเชื่อมกับโฮสต์แบบ 2 พอร์ต รวมถึง external interface ที่ต่อกับ SDRAM และ NOR Flash
การเปิดตัวไมโครคอนโทรลเลอร์ทั้งสองรุ่นในครั้งนี้ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำของเอ็นเอ็กซ์พีในการผลิต ไมโครคอนโทรลเลอร์ ARM7 ที่มีประสิทธิภาพสูงและครบครันที่สุดในปัจจุบัน ทั้งนี้ NXP LPC2300 มีจำหน่ายในท้องตลาดแล้ว ส่วน NXP LPC2400 มีกำหนดจะวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 2549
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ NXP LPC2300 และ LPC2400 ได้ที่ www.nxp.com/microcontrollers
เกี่ยวกับ เอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ส
เอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ส ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มบริษัทฟิลิปส์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์มากว่า 50 ปี ปัจจุบัน ติด 1 ใน 10 บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเนเธอร์แลนด์ มีพนักงานราว 37,000 คน ประจำอยู่ใน 20 ประเทศทั่วโลก ผลิตภัณฑ์หลักของเอ็นเอ็กซ์พี ได้แก่ เซมิคอนดักเตอร์ ชุดซอฟต์แวร์ระบบและซอฟแวร์สำหรับเพิ่มคุณภาพของภาพและเสียงในโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์เพื่อความบันเทิงส่วนบุคคล โทรทัศน์ อุปกรณ์ set-top box ต่างๆ ระบบระบุตัวตน (identification) เซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้กับอุปกรณ์ในรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ
สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nxp.com .

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ