ก.ล.ต. สั่งภาคทัณฑ์ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 5 ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday May 31, 2006 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งภาคทัณฑ์นางสาวมณีกร ขวัญทะเล นางสาวอรทัย ผลประเสริฐสิน นายเกรียงศักดิ์ จิตรไกรสร นายปุลวิชช์ สามภักดี และนายอดิศักดิ์ สุภานุรักษ์ ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับ ความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากมีการปฏิบัติไม่เป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์
แห่งประเทศไทย เรื่อง เจ้าหน้าที่รับอนุญาตในระบบการซื้อขาย พ.ศ. 2543 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2543 กล่าวคือ เปิดเผยรหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาตให้บุคคลอื่นทราบและไม่ใช้รหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่ รับอนุญาตของตนในการส่งคำสั่งซื้อขาย การที่เจ้าหน้าที่การตลาดทั้ง 5 ราย มีการปฏิบัติไม่เป็นไปตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าข่ายเป็น
การขาดจรรยาบรรณหรือมาตรฐานในการปฏิบัติงาน ซึ่งกำหนดโดยหน่วยงานหรือสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ อันเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ตามข้อ 3 (11) แห่งประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ/น/ข. 3/2548 เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ ลงวันที่
17 มกราคม 2548 ก.ล.ต. จึงสั่งภาคทัณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ เป็นเวลา 1 ปี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2549 ถึงวันที่ 29 พฤษภาคม 2550
อนึ่ง ในกรณีนายอดิศักดิ์ฯ เนื่องจากดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโส สำนักกรรมการอำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีฐานะเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ/น/ข. 4/2548 เรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่17 มกราคม 2548 ดังนั้นการที่ตลาดหลักทรัพย์ ฯ มีคำสั่งลงโทษดังกล่าว
จึงเป็นเหตุให้นายอดิศักดิ์ฯ มีลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ตามข้อ 4 แห่งประกาศดังกล่าวประกอบกับข้อ 3 (11) แห่งประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ/น/ข. 3/2548 ด้วย
แต่พฤติกรรมอันเป็นลักษณะต้องห้ามดังกล่าวไม่ร้ายแรงถึงขั้นที่จะมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าหากเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประโยชน์ของประชาชนหรือทำให้ผู้ลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อภาคธุรกิจหลักทรัพย์ ก.ล.ต. จึงให้นายอดิศักดิ์ฯ เป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์และบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ต่อไปได้ ทั้งนี้ หากนายอดิศักดิ์ฯ มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ตามประกาศที่เกี่ยวข้องอีก ก.ล.ต. จะดำเนินการอย่างเคร่งครัดต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ