บมจ.โกลว์ พลังงาน เริ่มต้นปี 49 อย่างมั่นคง

ข่าวทั่วไป Thursday May 11, 2006 17:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--โกลว์ พลังงาน
โกลว์ รายงานผลกำไรสุทธิที่ไม่รวมกำไร/ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ในไตรมาสแรกปี 2549 จำนวน 1,176 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา ในช่วงเวลาเดียวกันทางบริษัทมีผลกำไรก่อน ดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 เป็นจำนวน 2,287 ล้านบาท และมีรายได้จำนวน 7,931 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ก่อน นับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นอย่างมั่นคงสำหรับปีนี้
ปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ผลกำไรสุทธิที่ไม่รวมกำไร/ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้สูงขึ้น เกิดจากรายจ่ายดอกเบี้ยที่ลดลงหลังจากที่ได้มีการชำระหนี้เดิมด้วยหนี้ใหม่ (refinancing) เมื่อปลายปีที่แล้วของบจ.โกลว์ ไอพีพี รวมทั้งยอดขายไฟฟ้าของธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกันที่เพิ่มขึ้น (อันเป็นผลจากการเปิดดำเนินการในส่วนต่อขยายระยะที่ 4 ขั้นที่ 2 ด้วยกำลังผลิตไฟฟ้า 39 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 69 ตันต่อชั่วโมง)
นายปีเตอร์ เทอร์โมท กรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบมจ.โกลว์ พลังงาน ได้สรุปให้ฟังว่า “ผลประกอบการในไตรมาสที่ 1 นี้ ถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นอย่างมั่นคงสำหรับปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนและความต่อเนื่องในนโยบายความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานและการจัดการเงินสดที่ดี โดยมุ่งเน้นการสร้างมูลค่าสูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว”
นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน กล่าวเพิ่มเติมว่า “เป็นที่น่ายินดีว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทริสได้มีการปรับระดับความน่าเชื่อถือของบริษัท โดยได้ปรับระดับความน่าเชื่อถือขึ้นจาก A- มาเป็น A โดยหนึ่งในเหตุผลสำคัญของการปรับระดับคราวนี้รวมถึงการที่บริษัทสามารถจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและสาธารณูปโภคอื่นให้แก่ลูกค้าอย่างมั่นคงและเป็นที่ยอมรับมาตลอด
สำหรับปี 2549 นี้ สิ่งท้าทายที่สำคัญก็คือการสร้างมูลค่าการเติบโตต่อไปในธุรกิจไอพีพี และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน รวมทั้งดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จต่อไป”
เกี่ยวกับโกลว์ พลังงาน
บมจ. โกลว์ พลังงานเป็นผู้ประกอบการด้านพลังงานรายใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ โดยมีกำลังผลิตติดตั้งทั้งสิ้น 1,709 เมกะวัตต์สำหรับไฟฟ้า และ 968 ตันต่อชั่วโมง สำหรับไอน้ำ ในปี 2548 กลุ่มโกลว์ มีกำไรสุทธิ1 จำนวน 4,300 ล้านบาท จากรายได้รวมทั้งหมดจำนวน 28,596 ล้านบาท
บมจ. โกลว์ พลังงาน เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและผู้ให้บริการด้านสาธารณูปโภคทางอุตสาหกรรม โดยผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) และโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวมทั้งผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า ไอน้ำ น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม และบริการ ให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด
สุเอซ เอ็นเนอร์จี อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบมจ.โกลว์ พลังงาน และเป็นสายงานธุรกิจหนึ่งของกลุ่มสุเอซ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุเอซ หรือ สุเอซ เอ็นเนอร์จี อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ที่เว็บไซท์ www.suez.com และ www.suezenergyint.com และที่ www.glow.co.th สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโกลว์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นายศิโรตม์ วิชยาภัย
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)
โทร. 02-670-1500
Email : sirote@glow.co.th
1 กำไรสุทธิเท่ากับกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ (และไม่รวมรายการที่ไม่เกิดขึ้นเป็นประจำ)
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ