ศูนย์รับฝากฯ เพิ่มความสะดวกผู้ถือหุ้น เปิดรับฝากหุ้นตรงโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม เริ่ม 1 พ.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Thursday October 26, 2006 13:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--ตลท.
บ. ศูนย์รับฝากฯ ผลักดันระบบไร้ใบหลักทรัพย์ 100% พร้อมเปิดให้บริการรับฝากหลักทรัพย์จากผู้ถือหุ้นโดยตรง โดยให้ฝากหุ้นโดยไม่ต้องมีบัญชีซื้อขายกับโบรกเกอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ถือหุ้น รวมทั้งส่งรายงานสรุปทุกเดือนหากมีการเคลื่อนไหวในบัญชี และให้บริการฝาก โอน รับโอนหุ้นฟรี ตั้งแต่ 1 พ.ย. 2549
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน บ. ศูนย์รับฝากฯ เปิดรับฝากใบหุ้นของผู้ถือหุ้นภายใต้บัญชีบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทจดทะเบียน เพิ่มเติมจากบริการเดิมที่ผู้ถือหุ้นจะต้องฝากผ่านบัญชีโบรกเกอร์ที่ตนเป็นลูกค้าอยู่เท่านั้น บริการนี้จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ไม่มีบัญชีซื้อขายกับโบรกเกอร์ และช่วยลดภาระการเก็บรักษาใบหุ้น ป้องกันการเกิดปัญหาที่เกี่ยวข้อง เช่น ใบหุ้นสูญหาย ชำรุด หรือปลอมแปลง นับเป็นบริการที่ช่วยปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และยังเป็นแนวทางที่จะทำให้ระบบรับฝากใบหลักทรัพย์เป็นระบบไร้ใบหลักทรัพย์ 100%
“การฝากหุ้นไว้ในระบบไร้ใบหลักทรัพย์ของศูนย์รับฝากฯ จะช่วยให้ผู้ถือหุ้นซื้อขายหลักทรัพย์ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอใบหุ้น ซึ่งสะดวกอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในวันที่มีการเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์เป็นวันแรก นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นจะยังคงมีกรรมสิทธิ์ในหลักทรัพย์เหมือนเช่นการถือใบหุ้น และจะได้รับรายงานการรับฝากหลักทรัพย์ในบัญชีฝากหลักทรัพย์นี้ทุกเดือนกรณีมีรายการเคลื่อนไหว และทุก 6 เดือนกรณีไม่มีรายการเคลื่อนไหว นอกจากนี้ยังสามารถดำเนิน ธุรกรรมการฝาก โอนและรับโอนหุ้นที่ฝากไว้ในบัญชีดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วย
การส่งเสริมให้มีการฝากหุ้นในระบบไร้ใบหลักทรัพย์นี้ หากทำได้ 100% จะทำให้บริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยปัจจุบันมีผู้ฝากหุ้นไว้ในระบบไร้ใบหลักทรัพย์แล้วประมาณร้อยละ 74 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด” นางสาวโสภาวดีกล่าว
อย่างไรก็ดี ผู้ถือหุ้นที่จะนำใบหุ้นมาฝากกับศูนย์รับฝากฯ ได้ บริษัทจดทะเบียนที่เป็นผู้ออกหลักทรัพย์ จะต้องเข้าเป็นสมาชิกศูนย์รับฝากฯ ซึ่งบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดบัญชีฝากหลักทรัพย์ให้กับบริษัทจดทะเบียนทุกบริษัทเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นสามารถนำใบหุ้นของบริษัทจดทะเบียนทุกบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เข้ามาฝากในระบบไร้ใบหลักทรัพย์ภายใต้บัญชีผู้ออกหลักทรัพย์นี้ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 นี้เป็นต้นไป
“ศูนย์รับฝากฯ ต้องขอขอบคุณบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ทุกแห่งที่ให้ความร่วมมือ และให้ความสำคัญต่อผู้ถือหุ้น รวมถึงอุตสาหกรรมโดยรวม ซึ่งจะช่วยพัฒนาให้ระบบรับฝากหลักทรัพย์เป็นระบบไร้ใบหลักทรัพย์อย่างสมบูรณ์ (100% Scripless) ต่อไป” นางสาวโสภาวดีกล่าว
ผู้สนใจบริการรับฝากหลักทรัพย์กับศูนย์รับฝากฯ ติดต่อสอบถามได้ที่ TSD Call Center 0-2229-2888 หรือดูรายละเอียดที่ www.tsd.co.th
ติดต่อส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและแผนงาน บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2229-2892 ถึง 6
e-mail address: contact.tsd@set.or.th http://www.tsd.co.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ