กระทรวงวิทย์ฯ จับมือซินเน็คจัดแข่งขันประกอบพีซีระดับชาติ ภายใต้โครงการ PC Assembly Grand Prix Thailand 2006

ข่าวทั่วไป Wednesday January 11, 2006 16:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--พีอาร์ พลัส ทู
กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ประกาศจับมือซินเน็ค (ประเทศไทย) และผู้ให้การสนับสนุน ร่วมจัดโครงการแข่งขันประกอบพีซีระดับประเทศ ภายใต้โครงการ “PC Assembly Grand Prix Thailand 2006” มุ่งค้นหาสุดยอดเยาวชนคนเก่งที่มีทักษะเยี่ยมยอดด้านพีซี ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 1,000,000 บาท พร้อมรับใบประกาศนียบัตรและถ้วยเกียรติยศจาก รมว. กระทรวงวิทย์ฯ ระบุโครงการดังกล่าวเป็นรากฐานเพื่อพัฒนาทักษะด้านไอทีให้แก่เยาวชนยุคใหม่ และกระตุ้นพัฒนาระบบการศึกษาไทย ซินเน็คอัดฉีดงบเพื่อโครงการนี้กว่า 10 ล้านบาท
ดร. พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานจัดการโครงการ “PC Assembly Grand Prix Thailand 2006” เปิดเผยว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด และผู้ร่วมสนับสนุนโครงการจากภาคเอกชน ได้ร่วมมือกันจัดโครงการ “PC Assembly Grand Prix Thailand 2006” ซึ่งเป็นการจัดแข่งขันทักษะความรู้และการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช. ปวส. และอุดมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมทักษะความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ให้แก่เยาวชนไทย ให้สามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง ขณะเดียวกัน เพื่อให้เยาวชนสามารถนำความรู้และทักษะด้านคอมพิวเตอร์จากประสบการณ์จริงไปใช้เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพในภายภาคหน้า
ดร. พิชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า “การพัฒนาทักษะและความสามารถของเยาวชนในด้านคอมพิวเตอร์ เป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่มีผลต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศ เพราะปัจจุบันทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวันล้วนมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนี้ทั้งสิ้น และนับวันจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น โครงการนี้นอกจากจะเป็นกลไกที่สำคัญกลไกหนึ่งที่จะนำไปสู่การพัฒนาความสามารถด้านไอทีของเด็กไทยให้มีศักยภาพทัดเทียมประเทศอื่นๆ ในโลกแล้ว ผมเชื่อว่ายังจะช่วยสร้างแรงกระตุ้นและกระแสการสนับสนุนด้านการเรียนรู้คอมพิวเตอร์แบบครบวงจร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาคนและพัฒนาประเทศชาติโดยรวม”
คุณสมบัติของผู้เข้าแข่งขันในโครงการ PC Assembly Grand Prix Thailand 2006 จะต้องเป็นนักเรียน, นิสิต, นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ใน 2 ระดับดังนี้ ระดับแรก: มัธยมศึกษาตอนปลาย หรือระดับปวช. ระดับที่สอง: ระดับปวส. หรือ อุดมศึกษา สามารถสมัครได้ทั้งทางไปรษณีย์และทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.pcagthailand.com , www.synnex.co.th, www.most.go.th, www.nsm.or.th, www.commart.co.th , www.quickpc.co.th , www.magmareport.com โครงการเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้จนถึง 25 มกราคม 2549 สำหรับการสมัครทางไปรษณีย์ และปิดรับในวันที่ 27 มกราคม 2549 สำหรับการสมัครทางออนไลน์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่: อพวช. โทร. 02 577 9999 ต่อ 1851 หรือ 1852 หรือ Synnex Hotline โทร. 02 578-8200-5
ทั้งนี้ การจัดแข่งขันทักษะความรู้และการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีทั้งหมด 3 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือกผ่านการสอบข้อเขียนในวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2549 และรอบรองชนะเลิศระหว่างวันที่ 18 — 19 กุมภาพันธ์ ศกนี้ โดยการกำหนดสเปกเครื่องคอมพิวเตอร์ตามโจทย์ที่ได้รับ และแข่งประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ตามสเปกที่กำหนด ส่วนรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2549 จะทำการแข่งขันด้านความเร็วในการตอบคำถามและความถูกต้อง ซึ่งผู้สมัครสามารถตรวจสอบสถานที่ วันและเวลาสอบได้ที่ website ต่างๆ ที่ได้แจ้งไว้ข้างต้น และจะประกาศผลการคัดเลือกรอบที่ 1 ผ่านทาง website ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2549
เยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับปวส.และอุดมศึกษา จะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 100,000 บาทพร้อมประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งรางวัลจากผู้สนับสนุนโครงการอีกหนึ่งรางวัล มูลค่า 10,000 บาท ส่วนรองอันดับ 1 และ 2 จะได้รับทุนการศึกษารางวัลละ 50,000 บาท และ 30,000 บาทตามลำดับ พร้อมประกาศนียบัตรและรางวัลจากผู้ให้การสนับสนุน มูลค่า 5,000 บาท และ 3,000 บาท ตามลำดับ
รางวัลชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและปวช. จะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 50,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัล รวมทั้งรางวัลจากผู้สนับสนุนมูลค่า 5,000 บาท ขณะที่รองอันดับ 1 และ 2 จะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 30,000 บาท และ 20,000 บาทตามลำดับ พร้อมประกาศนียบัตรและรางวัลมูลค่า 3,000 บาทจากผู้สนับสนุนโครงการอีกคนละ 1 รางวัล นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษ เช่น ผู้ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกทั้ง 2 ระดับ จะได้รับทุนการศึกษาคนละ 1,000 บาท จำนวนระดับละ 100 คนรวมทั้งสิ้น 200 รางวัล พร้อมรับประกาศนียบัตร สำหรับสถาบันการศึกษาของผู้ผ่านการคัดเลือกในรอบชิงชนะเลิศจำนวน 20 คน จะได้รับรางวัลเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์สถาบันละ 1 ชุด
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ซินเน็คในฐานะผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มาช้านานได้เล็งเห็นความสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น รวมทั้งเพื่อให้มีการใช้คอมพิวเตอร์อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ดังนั้น บริษัทมีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ให้แก่เยาวชนไทย เนื่องจากปัจจุบันกล่าวได้ว่า คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบการเรียนการสอน การริเริ่มโครงการแข่งขันประกอบคอมพิวเตอร์พีซีจะเป็นแรงกระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษา และอาจารย์ผู้สอนตระหนักถึงความสำคัญของคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษามากยิ่งขึ้น ทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนในเขตพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศได้มีโอกาสพัฒนาทักษะและได้รับความรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และจากการแข่งขันทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ
ทั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนเยาวชนกลุ่มเป้าหมายให้มาเข้าร่วมสมัครในโครงการฯ ทีมผู้ร่วมโครงการจะจัดกิจกรรมโรดโชว์ไปยังสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อแนะนำโครงการ แนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนแข่งขัน พร้อมจัดกิจกรรมสนุกๆ มากมาย รวมทั้งการจัดส่งโบชัวร์ โปสเตอร์ และแผ่นพับข้อมูลโครงการไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศมากกว่า 1 หมื่นแห่ง นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดทำสื่อโฆษณาในนิตยสาร บนบัตรทางด่วน บนเว็บไซต์ โฆษณาบนรถตู้ และป้ายโฆษณาบริเวณหน้าห้างไอทีมอลล์ โดยซินเน็คใช้งบประมาณสำหรับโครงการครั้งนี้กว่า 10 ล้านบาท
“โครงการนี้เปิดโอกาสให้เยาวชนที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมปลายถึงอุดมศึกษาได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์จริงในการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ และการรู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ถือเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ทรงคุณค่า โดยไม่ต้องเสียค่าสมัครแต่อย่างใด สำหรับผู้ที่ชนะการแข่งขันในทุกระดับ นอกจากจะได้รับทุนการศึกษา พร้อมใบประกาศนียบัตรและถ้วยเกียรติยศจาก รมว. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแล้ว ยังมีโอกาสนำประสบการณ์จากการแข่งขันไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง เราคาดหวังให้โครงการ PC Assembly Grand Prix Thailand 2006 เป็นตัวต่อยอดการจัดแข่งขันประกอบคอมพิวเตอร์ในระดับสากล และเป็นต้นแบบในการจัดกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อทั้งเยาวชนและสังคมต่อไป”ประธานบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) กล่าวเสริม
ด้านนายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้สนับสนุนหลักของโครงการ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า โครงการแข่งขันประกอบคอมพิวเตอร์พีซีระดับประเทศในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยพัฒนาทักษะความรู้ด้านไอทีให้แก่เยาวชนไทย และยังช่วยกระจายโอกาสด้านการเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไปยังนักเรียนนักศึกษาในสถาบันต่างๆ ในเขตต่างจังหวัด “อินเทลมีความยินดีที่จะสนับสนุนโครงการทั้งทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ และการร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการพัฒนาระบบการศึกษาของประเทศไทย ผมเชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นตัวจุดประกายให้เยาวชนไทยได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น”นายเอกรัศมิ์กล่าวปิดท้าย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
ข่าวประชาสัมพันธ์จัดทำโดย:
คุณ สุภาณี ลักษณะ บริษัท พีอาร์ พลัส ทู จำกัด
บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด โทร : 02-972 6100
โทร: 02-533-8888 ต่อ 7511
Email: suphanee_l@synnex.co.th Email: pim@prplus2.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ